Bài Thơ Lấy Chồng Chung của Hồ Xuân Hương ❤️️ Nội Dung, Ý Nghĩa, Phân Tích Bài Thơ ✅ Chia Sẻ Cách Đọc Hiểu Bài Thơ Chi Tiết, Tìm Hiểu Hoàn Cảnh Ra Đời Của Tác Phẩm.
NỘI DUNG CHÍNH
Nội Dung Bài Thơ Lấy Chồng Chung Hồ Xuân Hương
Không hổ danh là Bà chúa thơ Nôm của nền văn học Việt Nam, Hồ Xuân Hương đã khéo léo, tinh tế trong việc dùng chính văn chương của mình để nói lên tâm trạng, khao khát của bản thân. Những nỗi niềm ấy được bà khắc họa rất chi tiết, cụ thể qua bài thơ Lấy chồng chung.
Lấy chồng chung
Tác giả: Hồ Xuân Hương
Kẻ đắp chăn bông kẻ lạnh lùng
Chém cha cái kiếp lấy chồng chung
Năm thì mười họa hay chăng chớ
Một tháng đôi lần có cũng không
Cố đấm ăn xôi xôi lại hỏng
Cầm bằng làm mướn mướn không công
Thân này ví biết dường này nhỉ
Thà trước thôi đành ở vậy xong.
Chia sẻ thêm đến bạn🍃Bài Thơ Mời Trầu Của Hồ Xuân Hương🍃 Nội Dung, Phân Tích
Hoàn Cảnh Sáng Tác Bài Thơ Lấy Chồng Chung
Hoàn cảnh sáng tác bài thơ Lấy chồng chung của nữ sĩ Hồ Xuân Hương là gì? Cùng tìm hiểu ngay nhé!
Nữ sĩ Hồ Xuân Hương được mệnh danh là Bà Chúa thơ Nôm với tuyển tập những bài thơ khổng lồ vô cùng nổi tiếng. Thơ bà là tiếng nói mạnh mẽ, đanh thép, đầy cá tính của người phụ nữ trong xã hội xưa, bà dám bày tỏ những cái người ta không dám nói, dám đòi hỏi quyền lợi cho bản thân mình – những thứ mà người phụ nữ trong xã hội cũ không được phép.
Tuy nhiên, dù bản thân là một người phụ nữ bản lĩnh nhưng lại luôn sống trong sự cô đơn, buồn tủi bởi chuyện tình duyên đầy trắc trở, hai lần lấy chồng đều mang phận làm lẽ, chịu nhiều điều tủi thân, đau đớn. Vì vậy bà đã viết nên bài thơ “Lấy chồng chung” để gửi gắm nỗi lòng tâm sự của bản thân và bày tỏ khát vọng hạnh phúc gia đình.
Xem thêm chùm 👉 Thơ Tục Nổi Tiếng của Hồ Xuân Hương
Ý Nghĩa Bài Thơ Lấy Chồng Chung
Những bài thơ của nữ sĩ Hồ Xuân Hương luôn mang ý nghĩa sâu sắc, hiển nhiên thi phẩm “Lấy chồng chung” cũng vậy. Dưới đây là ý nghĩa bài thơ mà bà chúa thơ Nôm muốn truyền tải.
- Bài thơ thể hiện niềm tự thương cho chính mình của Hồ Xuân Hương, cũng là tiếng nói cảm thương cho những người phụ nữ phải chịu cảnh lấy chồng chung. Vì đã qua hai lần làm lẽ, nên nữ sĩ thấu hiểu hơn ai hết cảnh ngộ thiệt thòi, tủi hổ của kẻ phải làm vợ lẽ. Từ đó, bà cất lên tiếng nói tố cáo chế độ đa thê đã khiến người phụ nữ không có được hạnh phúc trọn vẹn.
- Bài thơ còn là tiếng nói đòi quyền sống, quyền hạnh phúc trọn vẹn cho những người phụ nữ bất hạnh trong xã hội bất công xưa.
Tìm hiểu ý nghĩa, nghệ thuật bài 🍃Bánh Trôi Nước [Hồ Xuân Hương]🍃 Chi tiết
Bố Cục Bài Thơ Lấy Chồng Chung
Bố cục bài thơ Lấy chồng chung của Hồ Xuân Hương được chia thành 4 phần: Đề – thực – luận – kết:
- 2 đầu đề: nói thẳng vào sự bất công trong hôn nhân
- 2 câu thực: Bi kịch lấy chồng chung
- 2 câu luận: ý thức về cuộc đời làm lẽ
- 2 câu kết: Lời tự nhủ chua chát
Xem giải thích chi tiết 👉 Bà Chúa Thơ Nôm Là Ai, Vì Sao
Đọc Hiểu Bài Thơ Lấy Chồng Chung
Đừng bỏ qua phần gợi ý đọc hiểu bài thơ Lấy chồng chung mà Thohay.vn chia sẻ cho bạn dưới đây.
👉Câu 1. Xác định thể thơ của bài Lấy Chồng Chung?
Đáp án: Thể thơ của bài Lấy Chồng Chung là Thể thơ 7 chữ
👉Câu 2. Bài thơ viết về hiện tượng nào trong xã hội phong kiến?
Đáp án: Bài thơ viết về hiện tượng nhiều người phụ nữ chung một chồng, đa thê, trọng nam khinh nữ trong xã hội phong kiến xưa.
👉Câu 3. Em hiểu thế nào về câu thơ “Kẻ đắp chăn bông kẻ lạnh lùng”?
Đáp án: Câu thơ này nêu lên hiện tượng rằng những người phụ nữ phải chịu cảnh chồng chung, không được chồng yêu thương và chịu cả cuộc đời bị ghẻ lạnh, không có hạnh phúc.
👉Câu 4. Nêu nhận xét của em về 2 câu thơ 5 – 6?
Đáp án: Hai câu thơ năm và sáu đã truyền tải hình ảnh về việc người phụ nữ bị bó buộc phải lấy chồng trong xã hội phong kiến xưa dù không muốn. Và rồi khi lấy chồng rồi thì họ cũng chẳng hề được hưởng hạnh phúc. Cùng với đó, họ phải chịu số phận lao động khổ sở, cực nhọc.
👉Câu 5. Nêu nghệ thuật đặc sắc của bài thơ Lấy Chồng Chung?
Đáp án: Giọng thơ mỉa mai, chua chát, mạnh mẽ của nhà thơ về số phận lấy chồng chung của chính mình cũng như của biết bao những người phụ nữ khác trong xã hội phong kiến xưa. Hình ảnh giàu sức gợi: kẻ đắp chăn bông kẻ lạnh lùng, cố đấm ăn xôi, cầm bằng làm mướn.
👉Câu 6. Hồ Xuân Hương muốn gửi gắm điều gì qua bài thơ?
Đáp án: Hồ Xuân Hương muốn gửi gắm được nỗi lòng chua chát, đau khổ của bà cũng như của những người phụ nữ chịu kiếp chồng chung trong xã hội phong kiến xưa.
Đọc thêm 🔰Vịnh Cái Quạt 1,2 Hồ Xuân Hương🔰 Tìm Hiểu Nội Dung, Ý Nghĩa
Nghệ Thuật Bài Thơ Lấy Chồng Chung
Khái quát về giá trị nghệ thuật trong bài thơ Lấy chồng chung của Bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương.
- Sử dụng thể thơ thất ngôn bát cú.
- Giọng thơ mỉa mai, chua chát, mạnh mẽ thể hiện sự bất bình với chế độ năm thê bảy thiếp thời xưa.
- Bài thơ sử dụng nhiều thành ngữ dân gian: “Năm thì mười họa, Một tháng đôi lần, Cố đấm ăn xôi, Làm mướn không công” vừa tạo cho lời thơ sự đăng đối, nhịp nhàng; vừa nhấn mạnh vào cái ít ỏi, thưa thớt, hụt hẫng trong hạnh phúc lứa đôi.
- Ngôn ngữ thơ nhiều sức gợi như: “kẻ đắp chăn bông kẻ lạnh lùng, cầm bằng làm mướn”.
Đón đọc thêm chùm🌿Thơ Hồ Xuân Hương Châm Biếm 🌿 Hay Nhất
Mẫu Cảm Nhận, Phân Tích Bài Thơ Lấy Chồng Chung Hay Nhất
Sưu tầm chia sẻ cho bạn mẫu văn phân tích bài thơ Lấy chồng chung hay nhất. Xem ngay đừng bỏ lỡ!
Hồ Xuân Hương, con người có sức sống mãnh liệt, có ý thức cá nhân sâu sắc, khao khát hạnh phúc lứa đôi lại rơi vào tấn bi kịch đau lòng nhất của người phụ nữ: làm lẽ.
Bà là đứa con của một người vợ lẽ. Rồi chính bà lấy chồng hai lần, cả hai lần đều làm lẽ. Tất cả những thảm cảnh làm lẽ của mẹ bà, của bà và của bao người đàn bà bất hạnh khác dưới chế độ đa thê đáng nguyền rủa trong xã hội phong kiến đã dồn nén lại thành một khối thuốc nổ: bài thơ “Lấy chồng chung.
Bài thơ có sức công phá ghê gớm vào chế độ đa thê, lớn tiếng đòi quyền sống, đòi hạnh phúc lứa đôi cho người phụ nữ. Hồ Xuân Hương bị dồn nén, bị ấm ức với kiếp làm lẽ nên thơ mở lời đã bùng nổ:
Kẻ đắp chăn bông kẻ lạnh lùng
Chém cha cái kiếp lấy chồng chung
Câu thơ mở đầu nói thẳng vào sự bất công trong hôn nhân, trong tình cảm “Kẻ đắp chăn bông, kẻ lạnh lùng” thì thật là tài tình. Hình tượng thơ gợi ngay đến chuyện buồng the, chăn gối, hạnh phúc lứa đôi vợ chồng. Và sự bất công giữa vợ cả, vợ lẽ hiện ra như núi đồi và vực thẳm.
Kẻ “đắp chăn bông” ấm áp bao nhiêu thì kẻ “nằm suông ngoài nhà” lạnh bấy nhiêu. Mà cái lạnh của thể xác chưa thấm vào đâu với cái lạnh tinh thần, lạnh trong lòng, “lạnh lùng”.
Hồ Xuân Hương đã chửi thẳng vào cái kiếp lẽ mọn, chung chạ:
“Chém cha cái kiếp lẩy chồng chung”
Chửi cả bằng lời và bằng nhạc, câu thơ bảy chữ thì có bốn thanh trắc, dấu sắc (chém, cái, kiếp, lấy) sắc như gươm. Nhưng chửi rồi vẫn còn nguyên nỗi đau, ấy là “cái kiếp lấy chồng chung”. Chung cái không thể nào chung được, có đáng nguyền rủa không? Ca dao cũng đã cự tuyệt cảnh chồng chung:
“Đói lòng nằm gốc cây sung
Chồng một thì lấy chồng chung thì đừng”
Mà sao Xuân Hương là bậc trí giả mà không đủ sáng suốt để hai lần đều lâm vào cảnh “chồng chung”? Đó chính là chỗ đáng thương của người phụ nữ. Vì khao khát hạnh phúc lứa đôi nên biết rằng mình làm lẽ chẳng ra gì nhưng vẫn không “đừng” được.
Nữ sĩ Xuân Hương, nạn nhân của chế độ đa thê đã nói huỵch toẹt những bi thảm trong buồng the của “kiếp lấy chồng chung”:
Năm thì mười họa hay chăng chớ
Một tháng đôi lần có cũng không
Nhà thơ đã dồn hai thành ngữ “năm thì mười họa” và “gặp chăng hay chớ” thành một câu thơ lấp lửng thật hay: “Năm thì mười họa hay chăng chớ”. Câu thơ Đường đã trở thành câu thơ thuần Việt diễn tả sự thưa thớt, họa hoằn của hành vi ái ân giữa chồng với vợ lẽ.
Có thể gọi ngôn ngữ Hồ Xuân Hương trong trường hợp này là ngôn ngữ mờ, diễn đạt mờ vì là chuyện khó nói. Vậy mà ai cũng hiểu, tài hoa Xuân Hương chính là ở đấy.
Cách đây hơn trăm năm giữa một xã hội khô cứng, đạo đức giả mà có một phụ nữ đã nói to lên khát vọng của da thịt, của ái ân, của yêu đương thì phải nói là Hồ Xuân Hương đã đi trước thời đại rất xa. Có lẽ vì thế mà những thanh niên Pháp ngày nay đọc Hồ Xuân Hương đã cả quyết rằng nàng thơ đang sống cùng thời với họ!
Hồ Xuân Hương là người đàn bà có ý thức cá nhân sâu sắc, có bản lĩnh, lịch lãm mà vẫn không thoát khỏi tấn bi kịch “làm lẽ”? Có lẽ tấn bi kịch này không thuộc về phần ý thức, bản lĩnh, hay trí tuệ mà thuộc vào điều sâu thẳm trong tâm hồn của người đàn bà, mà Xuân Hương lại đàn bà hơn bất kì người đàn bà nào trên cõi đời này. Hãy lắng nghe nhịp tim đau đớn của người đàn bà đáng thương đáng kính này:
Cố đấm ăn xôi xôi lại hỏng
Cầm bằng làm mướn mướn không công
Chỉ có Xuân Hương mới đủ can đảm và đủ tài hoa để vớ một thành ngữ mà lí giải hành vi dẫn đến bi kịch hôn nhân. “Cố đấm ăn xôi, xôi lại hẩm”, từ hành vi vật chất, hiện tượng vật chất, tác giả gợi đến hành vi tinh thần, tâm trạng của một kẻ lẽ mọn. Từ cái mùi “hẩm” đến “buồn nôn” của xôi, nhà thơ đã gợi đến sự hẩm hiu của cảnh “chồng chung”.
Cách cụ thể hóa cái trừu tượng như vậy rất gần với thi pháp dân gian. Vì khát vọng một chút hạnh phúc lứa đôi nhỏ nhoi mà người đàn bà phải hạ mình “cố’ đấm ăn xôi”, nhưng nhập cuộc rồi, người vợ lẽ mới nhận ra bản chất xấu xa của chế độ đa thê: “Cầm bằng làm mướn, mướn không công”.
Vợ lẽ chẳng qua là một người “làm mướn”, một người ở, mà còn tệ hơn người làm mướn là “mướn không công”. Thật là hẩm hiu, tủi nhục. Những điệp từ “xôi, xôi”, “mướn, mướn” tạo ra âm điệu day dứt, đay nghiến, uất hận của kiếp làm lẽ.
Bài thơ kết thúc bằng lời tự nhủ chua chát:
Thân này ví biết dường này nhỉ
Thà trước thôi đành ở vậy xong.
Đây là một cách nhận thức lại, không hình ảnh, không bóng bẩy, chỉ phô diễn trực tiếp ý tưởng của một đời làm lẽ. Người đàn bà thuộc vào hàng trí giả như Xuân Hương cũng không thể hình dung hết những điều cay nghiệt của “kiếp lấy chồng chung”. Bà ngậm ngùi mà nghĩ rằng “Thà trước thôi đành ở vậy xong”.
Người đàn bà với thiên chức làm vợ, làm mẹ mà “ở vậy” là bi thảm nhất, vậy mà làm lẽ lại còn bi thảm hơn. Thế mới càng thấy “kiếp lấy chồng chung” cay nghiệt đến chừng nào!
Bài thơ “Lấy chồng chung” hay ở tình cảm chân thành, nồng nàn, tư tưởng sâu sắc, tinh thần phản kháng quyết liệt. Nghệ thuật diễn đạt tài tình, những điều khó nói của “kiếp lấy chồng chung” nhà thơ đã nói một cách thanh tao, gợi cảm. Những thành ngữ tiếng Việt đã chắp cánh cho thơ Xuân Hương, thuần hóa thơ Đường thành một hình thức thơ giàu âm điệu dân tộc.
Với bài thơ này, chế độ đa thê của xã hội phong kiến đã bị một đòn trí mạng. Để nói lên những bất công trong chế độ đa thê, để đòi quyền sông, quyền hạnh phúc lứa đôi, Hồ Xuân Hương đã phải trả giá cả cuộc đời của mình. Cho nên càng nghĩ càng cảm thấy yêu mến, kính nể Hồ Xuân Hương, người đàn bà kì bí, “Bà Chúa Thơ Nôm” (Xuân Diệu) trong nền văn học của nước nhà.
Không nên bỏ lỡ bài 🔰Cảnh Thu Hồ Xuân Hương🔰 Hay đặc sắc