Người Chiến Sĩ Giàu Nghị Lực Lớp 4 [Nội Dung Chính Tả + Soạn Bài]

Người Chiến Sĩ Giàu Nghị Lực Lớp 4 ❤️️ Nội Dung Chính Tả, Soạn Bài ✅ Tham Khảo Về Hướng Dẫn Tập Đọc, Ý Nghĩa, Bố Cục, Giáo Án.

Nội Dung Chính Tả Người Chiến Sĩ Giàu Nghị Lực

Chính tả bài Người chiến sĩ giàu nghị lực sẽ giúp các em học sinh lớp 4 tham khảo, biết cách phân biệt tr/ch, ươn/ương. Nhờ đó, các em sẽ viết đúng chính tả, trình bày thật đẹp để đạt kết quả cao trong các bài kiểm tra, bài thi sắp tới. Dưới đây là nội dung của bài:

Người chiến sĩ giàu nghị lực

Trong trận chiến đấu giải phóng Sài Gòn cuối tháng 4 năm 1975, Lê Duy Ứng bị thương nặng. Anh đã quệt máu chảy từ đôi mắt bị thương vẽ một bức chân dung Bác Hồ. Tác phẩm của người thương binh hỏng mắt đã gây xúc động cho đồng bào cả nước. Từ đó đến nay, họa sĩ Lê Duy Ứng đã có hơn 30 triển lãm tranh, tượng; đoạt 5 giải thưởng mĩ thuật quốc gia và quốc tế. Nhiều tác phẩm của anh được đặt trân trọng trong các bảo tàng lớn của đất nước.

Theo báo Lao Động

Đọc hiểu văn bản 🌸Vua Tàu Thủy Bạch Thái Bưởi 🌸 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài, Kể Chuyện

Giới Thiệu Bài Người Chiến Sĩ Giàu Nghị Lực

Giới thiệu thêm một số thông tin về bài chính tả Người chiến sĩ giàu nghị lực.

  • Câu chuyện Người chiến sĩ giàu nghị lực nằm trong phần học Chính tả SGK Tiếng Việt lớp 4 trang 116
  • Bài chính tả được soạn bám sát theo nội dung sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4 giúp các em học sinh luyện tập, củng cố các dạng bài tập môn Tiếng Việt lớp 4.
  • Nội dung bài chính tả: Kể về người chiến sĩ giàu nghị lực Lê Duy Ứng, dù bị hỏng mắt nhưng anh vẫn vẽ nên bức tranh về Bác Hồ rất đẹp. Nhờ tài năng và sự nỗ lực của bản thân mà anh đã gặt hái được thành công sau này.

Bố Cục Người Chiến Sĩ Giàu Nghị Lực

Bố cục Người chiến sĩ giàu nghị lực có thể được chia thành 2 đoạn:

  • Đoạn 1: Từ đầu đến “đồng bào cả nước”: Bức tranh vẽ Bác Hồ từ máu của người chiến sĩ
  • Đoạn 2: Phần còn lại: Người chiên sĩ đó giờ đã trở thành hoạ sĩ nổi tiếng với nhiều tác phẩm và giải thưởng lớn.

Tìm hiểu ❤️️Bàn Chân Kì Diệu Lớp 4 ❤️️ Nội Dung Kể Chuyện, Soạn Bài, Văn Mẫu

Hướng Dẫn Nghe Viết Chính Tả Người Chiến Sĩ Giàu Nghị Lực

Hướng dẫn các em học sinh cách nghe viết chính tả bài Người chiến sĩ giàu nghị lực.

  • Cùng bạn luyện tập một vài lần (bạn đọc, em viết và ngược lại rồi tự kiểm tra cho nhau và chữa lỗi)
  • Nghe – viết chính xác, trình bày bài chính tả sạch sẽ.
  • Hiểu nội dung bài chính tả mình viết

Ý Nghĩa Bài Người Chiến Sĩ Giàu Nghị Lực

Ý nghĩa bài Người chiến sĩ giàu nghị lực: Ca ngợi lòng yêu nước, yêu Bác Hồ, sự nỗ lực vượt qua nghịch cảnh của người chiến sĩ mù Lê Duy Ứng. Từ câu chuyện ngắn đó, chúng ta rút ra được bài học về sự nghị lực sẽ mang lại cho ta nhiều kết quả tốt đẹp.

Đón đọc thêm bài 💚 Ông Trạng Thả Diều 💚 Hướng dẫn soạn bài, giáo án

Đọc Hiểu Tác Phẩm Người Chiến Sĩ Giàu Nghị Lực

Gợi ý cách trả lời các câu hỏi trong phần đọc hiểu bài chính tả Người chiến sĩ giàu nghị lực trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 sau đây.

👉Câu 1: Con phát hiện lỗi sai trong câu sau và sửa lại:

Người Gia-mai-ca thích quây quần bên nhau để kể truyện đến khuya. Hôm nào sáng chăng, họ cùng nhau đánh trống.

Đáp án: Lỗi sai: truyện -> chuyện, chăng -> trăng

👉Câu 2: Con phát hiện lỗi sai trong đoạn văn sau và sửa lại

 Nướng  cá  mới  nghe  tưởn  chừng  dễ,  nhưng  nếu  không phải  là  tay  nướn  cá chuyên nghiệp  thì  sẽ  không thể có  con  cá  nướng  ngon lành.

Đáp án: Sửa lỗi sai: tưởn -> tưởng, nướn -> nướng

👉Câu 3: Trong các trường hợp sau đây trường hợp nào viết đúng chính tả?

A.Trâu trấu

B. chong chẻo

C. chan chứa

D. trống trải

E.trục chặc

Đáp án:

Các trường hợp viết đúng chính tả là: C, D

  • Chan chứa
  • Trống trải

Sửa lỗi một số trường hợp mắc lỗi chính tả:

  • Trâu trấu -> Châu chấu
  • Chong chẻo -> Trong trẻo
  • Trục chặc -> Trục trặc

👉Câu 4: Trong các trường hợp sau đây trường hợp nào viết đúng chính tả?

A.Bay lượng

B.Thịnh vượng

C.Nương rẫy

D.vương lên

E.Bốn phương

Đáp án: Các trường hợp viết đúng chính tả là: B, C, E

  • Thịnh vượng
  • Nương rẫy
  • Bốn phương

Sửa lại một số trường hợp mắc lỗi chính tả:

  • Bay lượng -> Bay lượn
  • Vương lên -> vươn lên

👉Câu 5: Con hãy điền ch hoặc tr vào chỗ trống để hoàn thiện những câu tục ngữ sau:

__ọn bạn mà __ơi,__ọn nơi mà ở.
__anh__ua chớ phụ, ngọt bòng __ớ ham.
__ẻ __ồng na,già __ồng __uối.
__âu __ ậm uống nước đục

Đáp án:

Chọn bạn mà chơi, chọn nơi mà ở
Chanh chua chớ phụ, ngọt bòng chớ ham
Trẻ trồng na, già trồng chuối
Trâu chậm uống nước đục

👉Câu 6: Con hãy điền tiếng có chứa vần ươn hoặc ương vào chỗ trống để hoàn thiện những câu tục ngữ sau:

Cá không ăn muối cá__, Con cãi cha mẹ trăm __con hư
Quê __  là chùm khế ngọt
Cho con trèo hái mỗi ngày
Quê hương là __ đi học
Con về rợp bướm vàng bay

Đáp án: Các từ cần điền vào chỗ trống là: ươn, đường, hương, đường

Soạn Bài Người Chiến Sĩ Giàu Nghị Lực Lớp 4

Tham khảo ngay phần gợi ý soạn bài Người chiến sĩ giàu nghị lực lớp 4 dưới đây nhé!

👉Câu 1: (trang 116 sgk Tiếng Việt 4) : Nghe – viết bài ” Người chiến sĩ giàu nghị lực”

Gợi ý: Luyện viết một hai lần. Chú ý sửa chữa những lỗi thường sai phạm do cách phát âm địa phương

👉Câu 2: (trang 117 sgk Tiếng Việt 4) : Điền vào chỗ trống

a) tr hay ch ?

Ngu Công dời núi

     Ngày xưa, ở …ung Quốc có một cụ già …ín mươi tuổi tên là Ngu Công. Bực mình vì hai …ái núi Thái Hàng và Vương Ốc…ắn ngang đường vào nhà, Ngu Công hằng ngày mang cuốc ra đào núi đổ đi.

     Có người …ê cười cụ làm vậy uổng công. Cụ nói : “Ngày nào tôi cũng đào. Tôi …ết thì con tôi đào. Con tôi chết thì …áu tôi đào. …áu tôi chết, còn có …ắt cùa tôi đào. Họ hàng nhà tôi …uyền nhau đời này đến đời khác đào. Núi …ẳng thể mọc cao hơn được nên nhất định sẽ có ngày bị san bằng.”

…ời nghe cụ già nói vậy, liền đẩy hai …ái núi ra xa để cụ có lối đi lại.

Theo NGỤ NGÔN TRUNG QUỐC

b) Tiếng có vần ươn hay ương ?

Bạch Thái Bưởi luôn có ý chí…lên, không bao giờ buồn nản, chán… trước thất bại. Vì vậy, ông đã thành đạt trên thương … Cuộc cạnh tranh với những chủ tàu người Hoa từ sau ngày khai công ty vận tải thủy chứng tỏ tài kinh doanh của ông. Tỏ tường tâm lí khách hàng, biết khơi dậy lòng tự hào dân tộc trong mỗi người Việt, ông đã thắng các chủ tàu người Hoa, lập được một công ty lúc thịnh có tới ba mươi chiếc tàu lớn nhỏ. Ông xứng đáng với danh hiệu “bậc anh hùng kinh tế” mà người đương thời khen tặng. 

Đáp án:

a. Trung Quốc – chín mươi tuổi – hai trái núi – chắn ngang – chê cười – chết — cháu- truyền nhau – chẳng thế – Trời – trái núi.

b. vươn lên – chán chường – thương trường – khai trương – đường thủy – thịnh vượng.

Đọc và tìm hiểu bài 🌻Thưa Chuyện Với Mẹ 🌻 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài

Giáo Án Người Chiến Sĩ Giàu Nghị Lực Lớp 4

Hy vọng mẫu giáo án Người chiến sĩ giàu nghị lực lớp 4 mà Thohay.vn chia sẻ sau đây sẽ giúp các giáo viên soạn bài giảng nhanh hơn.

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

  • Nghe -viết đúng bài CT; trình bày đúng các hình thức đoạn văn
  • Làm đúng BT2a phân biệt ch/tr.

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng viết đẹp, viết đúng chính tả.

3. Thái độ:

  • Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ viết
  • Giáo dục đức tính kiên trì qua hình ảnh nhân vật Ngu Công

* GDQPAN: Ca ngợi tinh thần vượt mọi khó khăn, gian khổ, hi sinh để hoàn thành nhiệm vụ của các chú bộ đội và công an

4. Góp phần phát triển năng lực:

– NL tự chủ và tự học, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.

II. CHUẨN BỊ:

1. Đồ dùng

  • GV: Bảng phụ, phiếu học tập.
  • HS: Vở, bút,…

2. Phương pháp, kĩ thuật

  • Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, trò chơi học tập.
  • Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

Hoạt động của giáo viênHoạt động của học sinh
1. Khởi động: (2p)
– GV dẫn vào bài mới
– TBVN điều hành HS cùng hát kết hợp với vận động tại chỗ
2. Chuẩn bị viết chính tả:(6p)
* Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài CT, viết được các từ khó, dễ lẫn và các hiện tượng chính tả, cách viết đoạn văn.
* Cách tiến hành:
a. Trao đổi về nội dung đoạn cần viết
– Gọi HS đọc đoạn văn trong SGK.
+ Đoạn văn viết về ai?
+ Câu chuyện có điều gì cảm động?
– Liên hệ giáo dục QPAN: Hoạ sĩ Lê Duy Ứng cũng giống như những người chiến sĩ khác không quản, khó khăn, gian khổ, hi sinh để hoàn thành n/v. Chúng ta cần trân trọng và biết ơn những con người như thế.
– Hướng dẫn viết từ khó: Gọi HS nêu từ khó, sau đó GV đọc cho HS luyện viết.
– Lưu ý các từ ngữ: tháng 4 năm 1975, 30 triển lãm, 5 giải thưởng viết bằng số và các từSài Gòn, Lê Duy Ứng, Bác Hồ là danh từ riêng cần phải viết hoa
– 1 HS đọc- HS lớp đọc thầm
+ Đoạn văn viết về hoạ sĩ Lê Duy Ứng. 
+ Viết về Lê Duy Ứng đã vẽ bức chân dung Bác Hồ bằng máu chảy từ đôi mắt bị thương của anh
– HS lắng nghe
– HS nêu từ khó viết: chiến đấu, quệt máu chảy, chân dung, triển lãm, trân trọng
– Viết từ khó vào vở nháp
3. Viết bài chính tả: (15p)
* Mục tiêu: Hs nghe -viết tốt bài chính tả theo cách viết đoạn văn.
* Cách tiến hành:
– GV đọc bài cho HS viết
– GV theo dõi và nhắc nhở, giúp đỡ HS viết chưa tốt.
– Nhắc nhở cách cầm bút và tư thế ngồi viết.
– HS nghe – viết bài vào vở
4. Đánh giá và nhận xét bài: (5p)
* Mục tiêu: Giúp HS tự đánh giá được bài viết của mình và của bạn. Nhận ra các lỗi sai và sửa sai
* Cách tiến hành: Cá nhân- Cặp đôi
– Cho học sinh tự soát lại bài của mình theo.
– GV nhận xét, đánh giá 5 – 7 bài
– Nhận xét nhanh về bài viết của HS
– Học sinh xem lại bài của mình, dùng bút chì gạch chân lỗi viết sai. Sửa lại xuống cuối vở bằng bút mực
– Trao đổi bài (cặp đôi) để soát hộ nhau
– Lắng nghe.
5. Làm bài tập chính tả: (5p)
* Mục tiêu: Giúp HS phân biệt được ch/tr 
* Cách tiến hành: Cá nhân-Cặp đôi- Chia sẻ trước lớp
Bài 2a: ch/tr?
– Giáo dục HS nghị lực và kiên trì như nhân vật Ngu Công trong câu chuyện
6. Hoạt động ứng dụng (1p)
7. Hoạt động sáng tạo (1p)
Cá nhân – Chia sẻ cặp đôi – Lớp
Lời giải: Trung Quốc, chín mươi tuổi, hai trái núi, chắn ngang, chê cười, chết, cháu, chắt, truyền nhau, chẳng thể, trời, trái núi. 
– 1 hs đọc to đoạn văn đã điền hoàn chỉnh.
–  Viết 5 tiếng, từ chứa ch/tr
– Tìm các từ láy chứa ch/tr

Đừng nên bỏ qua bài đọc 🍀 Nếu Chúng Mình Có Phép Lạ 🍀Tìm hiểu chi tiết

Viết một bình luận