Nội Dung Truyện Thầy Bói Xem Voi, Ý Nghĩa, Giá Trị. Chia Sẻ Ý Nghĩa, Giá Trị Tác Phẩm, Gợi Ý Cách Soạn Bài, Giáo Án Chi Tiết Nhất.
NỘI DUNG CHÍNH
Giới Thiệu Truyện Thầy Bói Xem Voi
“Thầy bói xem voi” là một truyện cười dân gian Việt Nam nổi tiếng, thuộc thể loại ngụ ngôn và châm biếm. Câu chuyện kể về năm ông thầy bói mù rủ nhau đi xem voi. Mỗi người sờ vào một bộ phận khác nhau của con voi và đưa ra những nhận xét phiến diện, không đầy đủ:
- Thầy sờ vào vòi voi thì bảo nó giống con đỉa.
- Thầy sờ vào ngà voi thì nói nó giống cái đòn càn.
- Thầy sờ vào chân voi thì bảo nó giống cái cột nhà.
- Thầy sờ vào tai voi thì nói nó giống cái quạt.
- Thầy sờ vào đuôi voi thì bảo nó giống cái chổi xể.
Cuối cùng, họ cãi nhau ồn ào vì mỗi người đều cho rằng mình đúng. Câu chuyện mang lại tiếng cười nhưng cũng chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa:
- Phải tìm hiểu sự vật một cách toàn diện: Không nên chỉ dựa vào một phần nhỏ để đánh giá toàn bộ.
- Phải lắng nghe và tiếp thu ý kiến của người khác: Mỗi người có một góc nhìn khác nhau, cần tổng hợp để có cái nhìn toàn diện.
- Không nên dùng vũ lực để giải quyết vấn đề: Tranh cãi không giúp giải quyết vấn đề mà chỉ làm tình hình thêm phức tạp
Nội Dung Truyện Thầy Bói Xem Voi
Thầy bói xem voi là câu chuyện dân gian Việt Nam thuộc thể loại ngụ ngôn châm biếm ở Việt Nam và trở thành câu thành ngữ tương tự. Dưới đây là nội dung của câu chuyện:
Nhân buổi ế hàng, năm ông thầy bói ngồi chuyện gẫu với nhau. Thầy nào cũng phàn nàn không biết hình thù con voi nó như thế nào. Chợt nghe người ta nói có voi đi qua, năm thầy chung nhau tiền biếu người quản voi, xin cho voi dừng lại để cùng xem.
Thầy thì sờ voi, thầy thì sờ ngà, thầy thì sờ tai, thầy thì sờ chân, thầy thì sờ đuôi.
Đoạn, năm thầy ngồi bàn tán với nhau
Thầy sờ vòi bảo:
– Tưởng con voi nó thế nào, hoá ra nó sun sun như con đỉa.
Thầy sờ ngà bảo:
– Không phải! Nó chần chẫn như cái đòn càn.
Thầy sờ tai bảo:
– Đâu có! Nó bè bè như cái quạt thóc.
Thầy sờ chân cãi:
– Ai bảo! Nó sừng sững như cái cột đình.
Thầy sờ đuôi lại nói:
– Các thầy nói không đúng cả. Chính nó tun tủn như cái chổi sể cùn.
Năm thầy, thầy nào cũng cho là mình nói đúng, không ai chịu ai, thành ra xô xát, đánh nhau tọac đầu, chảy máu.
Tìm hiểu thêm tác phẩm 🌷Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng 🌷 Nội Dung Truyện, Ý Nghĩa, Giá Trị
Tóm Tắt Truyện Thầy Bói Xem Voi
Chia sẻ thêm cho bạn đọc bản tóm tắt của truyện Thầy bói xem voi.
Năm ông thầy bói mù góp tiền biếu người quan voi để cho xem con voi có hình thù thế nào. Mỗi ông sờ một bộ phận của voi. Ông sờ vòi bảo con voi sun sun như con đỉa; ông sờ ngà bảo con voi chần chẫn như cái đòn càn; ông sờ tai bảo con voi như cái quạt thóc; ông sờ chân nói con voi như cái cột đình; ông sờ đuôi lại bảo con voi tun tủn như các chổi sể cùn. Năm ông cãi nhau rồi đánh nhau toác đầu chảy máu.
Về Tác Giả Truyện Thầy Bói Xem Voi
Về tác giả truyện Thầy bói xem voi, vì đây là truyện ngụ ngôn nên không rõ tác giả, là câu chuyện được nhân dân truyền miệng lại cho nhau nghe.
Truyện ngụ ngôn là loại truyện kể bằng văn xuôi hoặc văn vần, mượn truyện về loài vật, đồ vật hoặc về chính con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người nhằm khuyên nhủ, răn dạy người ta bài học nào đó trong cuộc sống.
Sưu tầm các văn mẫu phân tích 🌼 Ông Một [Vũ Hùng] 🌼 Hay nhất
Xuất Xứ Truyện Ngụ Ngôn Thầy Bói Xem Voi
Truyện Thầy bói xem voi thuộc thể loại truyện ngụ ngôn, được in năm 2003, trong Tổng tập văn học dân gian người Việt, tập 10.
Nguồn gốc của câu chuyện này từ những câu chuyện ngụ ngôn về Con voi và những kẻ mù (Blind men and an elephant) bắt nguồn từ truyện ngụ ngôn Trung Hoa cổ đại, từ đó nó đã được truyền bá rộng rãi.
Đó là câu chuyện về một nhóm người mù chưa từng gặp voi bao giờ và họ đã tìm hiểu và hình dung ra con voi bằng cách chạm vào nó. Mỗi người mù cảm nhận thấy một bộ phận khác nhau của cơ thể voi, nhưng chỉ một bộ phận riêng lẻ. Sau đó, họ mô tả con voi dựa trên kinh nghiệm hạn hẹp của họ và mô tả của họ về con voi khác nhau. Trong một số phiên bản, họ nghi ngờ rằng người kia không trung thực và họ ra tay đánh nhau.
Ý Nghĩa Truyện Thầy Bói Xem Voi
Thohay.vn chia sẻ cho bạn đọc ý nghĩa sâu xa của câu chuyện Thầy bói xem voi.
Thầy bói xem voi có nội dung phê phán một cách nhẹ nhàng và thâm thúy, truyện chế giễu những thầy bói nói dựa, mới chỉ sờ vào bộ phận của con vật nhưng đã phán toàn thể về nó, đồng thời đây cũng là lời khuyên không nên tin vào những điều mê tín, bói toán.
Qua câu chuyện này người đọc còn rút ra được nhiều bài học. Người xưa đã nhắc nhở phải biết nhìn sự vật, sự việc một cách toàn diện không nên đánh giá sự vật, sự việc bằng sự nhìn nhận phiến diện chủ quan. Đồng thời qua việc đánh nhau sứt đầu mẻ trán của các ông thầy bói, truyện cũng nhắc nhở không vì bảo vệ cái vô lí của mình mà dẫn đến gây gổ mà cần phải lắng nghe, biết phân biệt cái đúng cái sai để từ đó ta rút ra được một nhận xét đúng nhất.
Chia sẻ thêm💚 Ếch Ngồi Đáy Giếng 💚 Nội Dung, Nghệ Thuật, Phân Tích
Bố Cục Truyện Thầy Bói Xem Voi
Bố cục truyện Thầy bói xem voi được chia thành 3 phần:
- Phần 1 (từ đầu đến “thầy thì sờ đuôi”): Hoàn cảnh xem voi của các thầy bói
- Phần 2 (tiếp đó đến “như cái chổi sể cùn”): Các thầy bói xem voi và phán về voi
- Phần 3 (còn lại): Kết quả của việc xem voi
Đọc Hiểu Câu Chuyện Thầy Bói Xem Voi
Các em học sinh có thể tham khảo phần gợi ý đọc hiểu câu chuyện Thầy bói xem voi sau đây.
1. Hoàn cảnh xem voi của các thầy bói
– Hoàn cảnh: nhân buổi ế hàng, ngồi tán gẫu với nhau
– Đặc điểm:
- Đều bị mù
- Chưa biết gì về hình thù con voi
– Cách xem voi:
- Dùng tay để sờ
- Mỗi thầy chỉ được sờ một bộ phận của con voi
→ Cách mở đầu ngắn gọn, hấp dẫn
2. Các thầy bói phán về con voi
– Phán về hình thù con voi:
- Thầy sờ voi: sun sun như con đỉa
- Thầy sờ ngà: chần chẫn như cái đòn càn
- Thầy sờ tai: bè bè như cái quạt thóc
- Thầy sờ chân: sừng sững như cái cột đình
- Thầy sờ đuôi: tùn tũn như cái chổi sể cùn
→ Đúng được từng bộ phận nhưng không đúng được tổng thể
– Thái độ của các thầy khi phán:
- Chủ quan, bảo thủ, phiến diện
- Phủ nhận hoàn toàn quan điểm của người khác, khẳng định quan điểm của mình, luôn cho mình là đúng
→ Sai lầm về phương pháp nhận thức
3. Kết quả của việc xem voi
- Không ai chịu ai, ai cũng cho là mình đúng
- Xô xát, đánh nhau toác đầu, chảy máu
→ Nghệ thuật phóng đại tạo tiếng cười, tô đậm sai lầm, lí sự của các thầy bói
Đọc hiểu tác phẩm🔻 Đẽo Cày Giữa Đường 🔻 Nội Dung, Giá Trị, Phân Tích
Giá Trị Tác Phẩm Thầy Bói Xem Voi
Giá trị tác phẩm Thầy bói xem voi được đúc kết thành hai ý chính như sau:
Giá trị nội dung
- Từ câu chuyện chế giễu cách xem voi và phán về voi của năm ông thầy bói, truyện “Thầy bói xem voi” khuyên người ta: muốn hiểu biết sự vật, sự việc phải xem xét chúng một cách toàn diện.
Giá trị nghệ thuật
- Cách giáo huấn nhẹ nhàng, tự nhiên mà sâu sắc
- Dùng đối thoại, tạo nên tiếng cười kín đáo, hài hước
- Dùng lối nói phóng đại
- Lặp lại các sự việc
Soạn Bài Thầy Bói Xem Voi
Hướng dẫn cách soạn bài Thầy bói xem voi theo các câu hỏi có sẵn trong sách:
👉Câu 1 (trang 103 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1): Hãy nêu các cách thầy bói xem voi và phán về voi. Thái độ của các thầy bói khi phán về voi như thế nào?
Đáp án:
Bằng thái độ ai cũng tin mình đúng, người sau bác bỏ ý kiến người trước, không chịu lắng nghe ý kiến mà đưa ra những phán đoán khác nhau:
- Người sờ vòi thấy voi sun sun như con đỉa.
- Người sờ ngà thấy voi chần chẫn như cái đòn càn.
- Người sờ tai thấy bè bè như cái quạt thóc.
- Người sờ chân thấy sừng sững như cái cột đình.
- Người sờ đuôi thấy tua tủa như cái chổi sể càn.
👉Câu 2 (trang 103 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1): Năm ông thầy bói đã được sờ voi thật và mỗi thầy cũng đã nói được một bộ phận của voi, nhưng không thầy nào nói đúng về con vật này. Sai lầm của họ là ở chỗ nào?
Đáp án: Sai lầm của các thầy bói là không xem xét, nhận định hình thù con voi một cách khái quát mà chỉ xem xét những bộ phận nhỏ. Một lỗi nữa nằm ở sự thiếu lắng nghe ý kiến của nhau mà chỉ biết riêng mình.
👉Câu 3 (trang 103 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1): Truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi cho ta bài học gì?
Đáp án:
- Phải nhận định sự việc, sự vật bằng cái nhìn tổng thể, bằng mọi giác quan.
- Không lấy cái bộ phận thay cho toàn thể.
- Cần biết lắng nghe, tổng hợp ý kiến người khác kết hợp với phân tích, đánh giá, tổng hợp.
Xem bài viết đầy đủ 🌻Chuyện Cơm Hến🌻 Nội Dung, Nghệ Thuật
Giáo Án Thầy Bói Xem Voi
Nếu bạn là giáo viên môn Ngữ văn lớp 6 thì nhất định không nên bỏ lỡ mẫu giáo án Thầy bói xem voi sau đây.
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
– Có hiểu biết bước đầu về truyện ngụ ngôn.
– Hiểu và cảm nhận được nội dung, ý nghĩa của truyện “ Thầy bói xem voi” – Nắm được những nét chính về nghệ thuật của truyện.
2. Kĩ năng
– Đọc- hiểu văn bản truyện ngụ ngôn.
– Liên hệ các sự việc trong truyện với những tình huống, hoàn cảnh thực tế.
– Kể lại được truyện.
3. Thái độ
– Tự xác định và có thái độ nghiêm túc, tích cực khi tìm hiểu nhân vật ngụ ngôn.
II. Chuẩn bị tài liệu
1. Giáo viên sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án, tài liệu tham khảo chuẩn ktkn.
2. Học sinh sách giáo khoa, nháp, vở ghi
III. Tiến trình tổ chức dạy học
1. Ổn định tổ chức
Kiểm tra sĩ số :
2. Kiểm tra
Nêu nội dung và nghệ thuật của truyện Ếch ngồi đáy giếng ?
3. Bài mới
Trong cuộc sống hằng ngày , muốn nhìn nhận đánh giá một vấn đề nào đó , chúng ta cần phải xem xét sự việc một cách đầy đủ ,toàn diện có như vậy mới đánh giá đúng..
Hoạt động của GV và HS | Kiến thức cần đạt |
---|---|
Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chú thích GV nêu yêu cầu đọc, đọc mẫu – Gọi HS đọc – Đọc chú thích* sgk – Thế nào là “phàn nàn”? “quản voi”? – Giải nghĩa từ: thầy bói, sun sun, quạt thóc, đòn càn? | I. Đọc và tìm hiểu chú thích:1. ĐọcYêu cầu đọc : Rõ ràng, phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật, chú ý giọng của mỗi thầy bói.2. Chú thích : (sgk)- Phàn nàn : Thái độ không vui vì không hài lòng, biểu thị bằng lời nói.- Quản voi : Trông nom, điều khiển voi ( quản tượng, nài voi). |
Hoạt động 2 : Đọc hiểu văn bản. – Truyện thuộc kiểu văn bản nào? – Truyện chia làm mấy đoạn ? Nội dung từng đoạn ? – Các nhân vật trong truyện này có gì khác với các nhân vật trong truyện Ếch ngồi đáy giếng?- Năm ông thầy bói xem voi trong hoàn cảnh nào? – Hoàn cảnh xem voi có dấu hiệu nào không bình thường? – Cách xem voi của các thầy có gì đặc biệt? – Mượn chuyện xem voi oái oăm này, nhân dân muốn biểu lộ thái độ gì đối với thầy bói? – Sau khi sờ voi, các thầy bói lần lượt nhận xét về voi như thế nào? – Em có nhận xét gì về những nhận thức của thầy bói về voi? – Thái độ của các thầy? – Sai lầm của các thầy bói là ở chỗ nào? – Nguyên nhân của những sai lầm ấy? * GV: Tóm lại là sai ở phương pháp nhận thức. – Mượn sự việc này, nhân dân ta muuốn khuyên răn điều gì? – Hậu quả của việc xem voi? Tìm chi tiết? – Nhận xét gì về cách kể ở đoạn này? Tác dụng? – Qua sự việc này nhân dân ta muốn tỏ thái độ như thế nào với những người làm nghề bói toán? | II..Đọc hiểu văn bản : 1 .Kiểu văn bản: Tự sự. 2. Bố cục – Đoạn 1 : Từ đầu → sờ đuôi : Các thầy bói xem voi. – Đoạn 2 : → chổi sể cùn : Các thầy bói phán về voi. – Đoạn 3 : Còn lại : Hậu quả của việc xem và phán về voi. 3- Phân tích a. Các thầy bói xem voi – Hoàn cảnh: Bị mù, ế hàng, chưa biết hình thù con voi.→ Vui chuyện tán gẫu chứ không có ý định tán gẫu. – Cách xem: Dùng tay để xem voi, mỗi thầy sờ một bộ phận.→ Giễu cợt, phê phán cách xem voi của các thầy bói. b. Các thầy bói nhận xét về voi – Con voi nó giống: + Con đỉa. + Cái đòn càn. + Cái quạt thóc. + Cái cột đình. + Cái chổi xể cùn.→ Nhận thức chỉ đúng một bộ phận. – Thái độ của các thầy: + Tin những gì mình nhìn thấy. + Phản bác ý kiến của người khác. + Khẳng định ý kiến của mình.→ Không nên chủ quan trong nhận thức sự vật. Muốn nhận thức đúng sự vật phải xem xét toàn diện. c. Hậu quả – Chưa biết hình thù con voi. – Đánh nhau toác đầu chảy máu.→ Phóng đại → Tô đậm sự sai lầm và thái độ bảo thủ, phiến diện của các thầy.→ Châm biếm sự hồ đồ của nghề thầy bói. |
Hoạt động 3: Tổng kết – Nét nghệ thuật tiêu biểu của truyện? – Nội dung truyện? – Bài học ngụ ngôn trong truyện này là gì?HS đọc ghi nhớ sgk | III- Tổng kết 1. Nghệ thuật Mượn chuyện không bình thường của con người để khuyên răn người đời bài học sâu sắc. 2. Nội dung Phê phán nghề thầy bói, khuyên người ta muốn hiểu đúng sự vật phải nghiên cứu toàn diện sự vật đó. – Bài học : Đánh giá, xem xét phải toàn diện, khách quan, có tính tổng hợp + Bảo vệ ý kiến cá nhân đúng song lắng nghe ý kiến người khác. + Sai lầm về phương pháp → kết quả sai.* Ghi nhớ (sgk) |
Hoạt động 4. Luyện tập GV hướng dẫn HS làm bài tập | IV. Luyện tập – Có người cho 5 ông thầy đúng? sai? Ý kiến em như thế nào? + Đúng : tả từng bộ phận của voi bằng từ ngữ ví von, giàu sức gợi tả. + Sai : Khái quát vội vã- lấy bộ phận để nói toàn thể → phiến diện. Nên : Kết hợp ý kiến 5 người + xem toàn diện. |
4. Củng cố, luyện tập
- Tóm tắt lại truyện?
- Bài học rút ra từ truyện ntn?
- Liên hệ thực tế.
5. Hướng dẫn học ở nhà
- Học bài, kể lại truyện.
- Soạn bài : Danh từ (tiếp)
Đừng nên bỏ qua văn bản 🔰Con Hổ Có Nghĩa 🔰 Nội Dung Truyện, Ý Nghĩa, Giá Trị