Thề Nguyền Và Vĩnh Biệt: Nội Dung, Soạn Bài, Phân Tích

Gợi ý các mẫu phân tích Thề nguyền và vĩnh biệt cực hay dưới đây giúp các em học sinh có thể tham khảo để nâng cao kĩ năng viết của mình.

Xuất Xứ Và Hoàn Cảnh Sáng Tác Tác Phẩm Thề Nguyền Và Vĩnh Biệt

Trích từ vở Rô-mê-ô và Giu-li-ét, in trong Tuyển tập tác phẩm William Shakespeare, ĐẶNG THẾ BÍNH dịch.

Bạn xem thêm nội dung tác phẩm ❤️️ Tình Yêu Và Thù Hận ❤️️ + Giá Trị + Phân Tích

Nội Dung Đoạn Trích Thề Nguyền Và Vĩnh Biệt

Chia sẻ cho bạn đọc nội dung đoạn trích Thề nguyền và vĩnh biệt tại bài viết sau đây.

Vườn nhà Ca-piu-lét.

Rô-mê-ôn ra.

Rô-mê-ô – Kẻ chưa từng bị thương thì há sợ gì sẹo.

Giu-li-ét xuất hiện trên cửa sổ.

Ấy, khe khẽ chứ ! Ánh sáng nào vừa loé trên cửa sổ kia ? Đấy là phương đông, và nàng Giu-li-ét là mặt trời ! – Vừng dương đẹp tươi ơi, hãy hiện lên đi, và giết chết ả Hằng Nga đố kị, héo hon và nhợt nhạt vì đau buồn khi thấy cô hầu của ả lại đẹp hơn ả rất nhiều. Ả ghen với em thế thì em theo ả làm gì ? Bộ cánh đồng cốt của ả xanh xao nhợt nhạt, chỉ hợp với những đồ ngu xuẩn, em hãy vứt nó đi. Đấy là người ta quý. Ôi ! Đấy là người ta yêu ! Ôi, giá nàng biết nhỉ ! – Nàng đang nói kìa, nhưng nàng có nói gì đâu : vậy là gì thế ? Đôi mắt nàng lên tiếng, ta sẽ đáp lời. Ta liều quá : có phải nàng nói với ta đâu, chẳng qua hai ngôi sao đẹp nhất bầu trời có việc phải đi vắng, đã thiết tha nhờ mắt nàng lấp lánh, chờ đến lúc sao về. Ừ, nếu mắt nàng lên thay cho sao, và sao xuống nằm dưới đôi lông mày kia thì thế nào nhỉ ? Vẻ rực rỡ của đôi gò má nàng sẽ làm cho các vì tinh tú ấy phải hổ ngươi, như ánh sáng ban ngày làm cho đèn nến phải thẹn thùng ; còn cặp mắt nàng trên bầu trời sẽ rọi khắp không gian một làn ánh sáng tung bừng đến nỗi chim chóc sẽ lên tiếng hót vang và tưởng là đêm đã tàn. Kĩa, nàng tì má lên bàn tay ! Ôi! Ước gì ta là chiếc bao tay, để được mơn trớn gò má ấy !

Giu-li-ét – Ôi chao!

Rô-mê-ô – Nàng lên tiếng! Hỡi nàng tiên lộng lẫy, hãy nói nữa đi ! Bởi đêm nay, nàng toả ánh hào quang, trên đầu ta, như một sứ giả nhà trời có cánh, đang cưỡi những áng mây lững lờ lướt nhẹ trên không trung, khiến những kẻ trần tục phải cố ngước đôi mắt trắng dã lên mà chiêm ngưỡng.

Giu-li-ét– Ôi, Rô-mê-ô, chàng Rô-mê-ô ! Sao chàng lại là Rô-mê-ô nhỉ ? Chàng hãy khước từ cha chàng và từ chối dòng họ của chàng đi ; hoặc nếu không thì chàng hãy thề là yêu em đi, và em sẽ không còn là con cháu nhà Ca-piu-lét nữa.

Rô-mê-ô – nói riêng – Mình cứ nghe thêm nữa, hay mình nên lên tiếng nhỉ ?

Giu-li-ét – Chỉ có tên họ chàng là thù địch của em thôi. Nếu chẳng phải là người họ Môn-ta-ghiu thì chàng cũng vẫn cứ là chàng. Môn-ta-ghiu là cái gì nhỉ? Đó đâu phải là bàn tay, hay bàn chân, hay cánh tay, hay mặt mũi, hay một bộ phận nào đấy của cơ thể con người. Chàng ơi ! Hãy mang tên họ nào khác đi! Cái tên nó có nghĩa gì đâu ? Bông hồng kia, giá chúng ta gọi bằng một tên khác thì hương thơm cũng vẫn ngọt ngào. Vậy nếu chàng Rô-mê-ô chẳng mang tên Rô-mê-ô nữa, thì mười phân chàng cũng vẫn vẹn mười… Rô-mê-ô chàng ơi, chàng hãy vứt bỏ tên họ của chàng đi ; chàng hãy đem tên họ ấy, nó đâu phải xương thịt của chàng, đổi lấy cả em đây!

Rô-mê-ô – Đúng là miệng em nói thế đấy nhé ! Chỉ cần em gọi tôi là người yêu, tôi sẽ thay tên đổi họ ; từ nay, tôi sẽ không bao giờ còn là Rô-mê-ô nữa.

Giu-li-ét – Người là ai, mà khuất trong đêm tối, chợt biết được điều tôi ấp ủ trong lòng ?

Rô-mê-ô – Tôi không biết xưng danh cùng em thế nào. Nàng tiên yêu quý của tôi ơi, tôi thù ghét cái tên tôi, vì nó là kẻ thù của em. Nếu chính tay tôi đã viết tên đó, thì tôi xé nát nó ra.

Giu-li-ét – Tai tôi nghe chưa trọn một trăm tiếng thốt từ miệng đó ra mà tôi đã nhận ra tiếng ai rồi. Chẳng phải anh Rô-mê-ô, và là họ nhà Môn-ta-ghiu đấy ư ?

Rô-mê-ô – Hỡi nàng tiên kiều diễm, chẳng phải Rô-mê-ô cũng chẳng phải Môn-ta-ghiu, nếu em không ưa tên họ đó.

Giu-li-ét – Anh làm thế nào tới được chốn này, anh ơi, và tới làm gì thế ? Tường vườn này cao, rất khó trèo qua ; và nơi tử địa, anh biết mình là ai rồi đấy, nếu anh bị họ hàng nhà em bắt gặp nơi đây.

Rô-mê-ô – Tôi vượt được tường này là nhờ đôi cánh nhẹ nhàng của tình yêu ; mấy bức tường đá ngăn sao được tình yêu ; mà cái gì tình yêu có thể làm là tình yêu dám làm ; vậy người nhà em ngăn sao nổi tôi.

Giu-li-ét – Họ mà bắt gặp anh, họ sẽ giết chết anh.

Rô-mê-ô – Em ơi ! Ánh mắt của em còn nguy hiểm cho tôi hơn hai chục lưỡi kiếm của họ ; em hãy nhìn tôi âu yếm là tôi chẳng ngại gì lòng hận thù của họ nữa đâu.

Giu-li-ét – Em chẳng đời nào muốn họ bắt gặp anh nơi đây.

Đón đọc thêm tác phẩm 💛 Thề Nguyền 💛 Nội Dung, Soạn Bài, Đọc Hiểu, Phân Tích

Tóm Tắt Thề Nguyền Và Vĩnh Biệt

Bài viết dưới đây là tóm tắt tác phẩm Thề nguyền và vĩnh biệt mà có thể bạn sẽ quan tâm.

Trích đoạn từ tác phẩm kinh điển “Thề nguyền và vĩnh biệt” của William Shakespeare là một trong những phân cảnh đầy cảm xúc và ý nghĩa. Nó tập trung vào cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa hai nhân vật chính, Rô-mê-ô và Giu-li-êt, và nhấn mạnh tình yêu đôi này đã thắt chặt sự liên kết giữa họ, thậm chí khi mọi thứ xung quanh họ đều đe dọa. Trong bữa họp mặt này, Rô-mê-ô và Giu-li-êt bị cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tình yêu của họ đã vượt qua mọi giới hạn xã hội, chính trị và gia đình.

Điều này làm nổi bật sự mạnh mẽ và sâu sắc của tình yêu đôi này, khi họ sẵn sàng thề nguyền và hy sinh tất cả để ở bên nhau. Cuộc gặp gỡ này đã làm cho Rô-mê-ô và Giu-li-êt quyết định đối mặt với những thách thức mà gia đình và xã hội đặt ra, và họ quyết tâm vượt qua mọi trở ngại để tiến tới với tình yêu của mình. Đây là một tình yêu đích thực, không bị giới hạn bởi tuổi tác, địa vị xã hội hay quá khứ gia đình.

Tác phẩm này đưa ra một thông điệp về tình yêu không giới hạn, vượt qua mọi rào cản và thử thách. Đó là một thông điệp về sức mạnh của tình yêu, sẵn sàng hy sinh và thề nguyền để bảo vệ nó. Cảnh này là một điểm quan trọng trong câu chuyện, vì nó xác định hành trình của hai nhân vật chính và tạo nên nền móng cho tất cả những gì sẽ xảy ra sau này.

Cập nhật thêm cho bạn đọc ⚡ Vĩnh Biệt Cửu Trùng Đài ⚡ Nội Dung, Nghệ Thuật 

Về Tác Giả Tác Phẩm Thề Nguyền Và Vĩnh Biệt

Gửi đến bạn thông tin về về tác giả tác phẩm Thề nguyền và vĩnh biệt dưới đây. Mời bạn tham khảo.

– Uy-li-am Sêch-xpia (1564-1616) là một nhà viết kịch thiên tài của nước Anh và của nhân loại thời Phục hưng – thời kì được xem là “bước tiến bộ vĩ đại nhất từ trước đến bây giờ mà loài người chưa từng thất, một thời đại cần đến những con người khổng lồ và đã sinh ra được những con người khổng lồ”. Sếch- xpia là một con người như thế.

– Sếch-xpia sinh tại thị trấn Xtra- phốt thuộc miền Tây Nam nước Anh với khung cảnh thiên nhiên thanh tú, những câu chuyện và bài hát dân gian sinh động, tươi tắn. Bố ông là một thương nhân buôn bán ngũ cốc, len dạ và đã từng giữ chức thị trưởng. Năm 1578 do gia cảnh sa sút, ông phải thôi học để mưu sinh. Năm 1585, ông lên Luân Đôn để kiếm sống và giúp việc và giúp việc cho đoàn kịch của Hầu tước Xtow-ren-giơ, về sau trở thành nhà hát Địa cầu. Chính tại đây ông đã đi từ thân phận người giữ ngựa cho khách, soát vé, nhắc vở, đóng vai phụ rồi trở thành diễn viên, nhà viết kịch và đạo diễn.

– Từ năm 1654-1612 các vở kịch của ông giữ vị trí thống trị kịch trường Anh.

– Sự nghiệp biên kịch vĩ đại của ông rất đồ sộ, phong phú: 37 vở hài kịch, bi kịch, chính kịch bằng thơ xen văn xuôi, trong đó có những vở thành kiệt tác: Hăm –lét; Ô-ten-lô; Vua Lia; Người lái buôn thành Vơ-ni-dơ; Giấc mộng đêm hè; 12 chiếc ghê; Xê-da... Nhưng Sếch-xpia nổi tiếng nhất ở các vở bi kịch mà Rô-mê-ô và Giu-li-et là vở bi kịch đầu tiên.

– Đặc điểm nghệ thuật: Những tác phẩm của ông chủ yếu là hài kịch và kịch lịch sử, ông viết một cách rất tinh tế của nghệ thuật từ những năm cuối thế kỉ XVI, ông có phong cách nghệ thuật riêng trong sáng tác hài kịch của mình, riêng biệt và không giống với nghệ sĩ khác.

Xem thêm đầy đủ 👉 3254 Câu Thơ Truyện Kiều

Ý Nghĩa Tác Phẩm Thề Nguyền Và Vĩnh Biệt

Tác phẩm Thề nguyền và vĩnh biệt nói về tình yêu say đắm giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét. Những rào cản, khó khăn ngáng trở mối tình say đắm của họ.

Bố Cục Tác Phẩm Thề Nguyền Và Vĩnh Biệt

Dưới đây là bố cục tác phẩm Thề nguyền và vĩnh biệt.

  • Hồi II, cảnh II: Gặp gỡ (Thề nguyền).
  • Hồi III, cảnh V: Chia tay (Vĩnh biệt)

Chia sẻ bạn tác phẩm 💛 Vào Chùa Gặp Lại 💛 Nội Dung Tác Phẩm, Soạn Bài, Phân Tích

Đọc Hiểu Tác Phẩm Thề Nguyền Và Vĩnh Biệt

Dưới đây là đọc hiểu tác phẩm Thề nguyền và vĩnh biệt cho những bạn nào đang cần.

👉 Câu 1: Chú ý cách hình dung của Rô-mê-ô về Giu-li-ét

Trả lời:

Cách hình dung của Rô-mê-ô về Giu-li-ét:

– Nàng là Mặt Trời, là Vừng Đông đẹp tươi.

– Mắt nàng lấp lánh, rọi khắp khoảng không một làn ánh sáng tưng bừng đến nỗi chim chóc hát vang vì tưởng đêm đã tàn.

– Đôi gò má nàng rực rỡ khiến các vì tinh tú phải hổ ngươi, như vừng dương làm ánh đèn phải thẹn thùng.

– Nàng là người ta sùng kính, yêu thương.

👉 Câu 2: Tại sao Giu-li-ét lại nói: “Chỉ có tên họ chàng là thù địch của em thôi”?

Trả lời:

Vì gia tộc của hai người là kẻ thù truyền kiếp của nhau nên cô cho rằng, chỉ cần Rô-mê-ô có cái họ khác là họ có thể đến bên nhau.

👉 Câu 3: Văn bản thuộc thể loại gì ?

Trả lời:

Văn bản thuộc thể loại: Bi kịch

👉 Câu 4: :Tại sao Giu-li-ét lại nghĩ tiếng hót là của chim họa mi?

Trả lời:

Giu-li-ét nghĩ đó là chim họa mi vì đêm nào nó cũng đậu ở cây lựu trước cửa sổ phòng cô mà hót cho nên cô biết rất rõ. 

Bạn đón đọc thêm 💚 Kiến Và Người 💚 Nội Dung, Tóm Tắt, Soạn Bài, Phân Tích

Giá Trị Tác Phẩm Thề Nguyền Và Vĩnh Biệt

Bạn xem thêm về giá trị tác phẩm Thề nguyền và vĩnh biệt tại bài viết sau đây.

👉 Giá trị nội dung

Vở kịch dựa trên xung đột giữa khát vọng yêu đương mãnh liệt với hoàn cảnh thù địch vây hãm. Thông qua câu chuyện tình yêu của Rô-mê-ô và Giu-li-ét, tác giả đã ca ngợi và khẳng định vẻ đẹp của tình người, tình đời theo lí tưởng chủ nghĩa nhân văn. Mối tình của họ khẳng định sức sống vươn dậy trên mọi hoàn cảnh của con người. Mối tình đó cũng là lời kết án đanh thép, tố cáo thành kiến phong kiến, nguyên nhân thù hận của tình người, của chủ nghĩa nhân văn

👉 Giá trị nghệ thuật

  • Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật, đặc biệt thành công ở những đoạn độc thoại nội tâm.
  • Cách nói, lối nói hồn nhiên của hai nhân vật, cách sử dụng lối nói của nhau để xóa đi sự ngăn cách mà hận thù tạo ra.

Chia sẻ bạn 👉 Bài Thơ Thời Gian Của Văn Cao

Sơ Đồ Tư Duy Thề Nguyền Và Vĩnh Biệt

Bạn đang tìm kiếm sơ đồ tư duy Thề nguyền và vĩnh biệt mà tìm chưa có thì hãy tham khảo ngay sơ đồ mà chúng tôi chia sẻ dưới đây.

Sơ đồ tư duy Thề nguyền và vĩnh biệt
Sơ đồ tư duy Thề nguyền và vĩnh biệt

Dàn Ý Thề Nguyền Và Vĩnh Biệt

Bạn chưa biết cách lập dàn ý Thề nguyền và vĩnh biệt như thế nào thì hãy xem ngay bài viết sau đây.

I. Mở bài

-Giới thiệu đôi nét về tác giả, tác phẩm.

II. Thân bài

– Nội dung: Tác phẩm nói về tình yêu thắm thiết của một đôi trai gái thuộc hai dòng họ có mồi thù từ lâu đời với nhau. Do những xô xát cũng như nhiều hiểu lầm, cuối cùng cả hai đã chọn cách tự tử. Cái chết của họ đã giúp cho cả hai dòng họ giải toả những oán hờn.

III. Kết bài

-Nêu cảm nhận của bản thân khi học xong tác phẩm.

Gửi đến bạn tác phẩm 👉 Mặt Đường Khát Vọng Của Nguyễn Khoa Điềm

Soạn Bài Thề Nguyền Và Vĩnh Biệt Lớp 11

Bạn xem thêm cách soạn bài Thề nguyền và vĩnh biệt lớp 11 mà chúng tôi chia sẻ dưới đây.

👉 Câu 1: Chú ý sự tương phản giữa ánh sáng và tăm tối trong câu thoại này của Rô-mê-ô. 

Trả lời:

  • Mỗi lúc một sáng…thêm vào tăm tối.

→ Sự tương phản thể hiện việc khi trời càng sáng cũng là lúc hai người phải xa nhau, cả hai cùng nhung nhớ, lưu luyến không muốn rời xa. 

👉 Câu 2: Tâm trạng của Romeo trong phân cảnh thề nguyền là gì ?

Trả lời:

Tình cảm chân thành, dù ngôn ngữ có vẻ khoa trương và khuôn sáo, thể hiện trái tim trẻ đang yêu nồng nàn, say đắm, lần đầu được chiêm ngưỡng người mình yêu- thiên thần hạnh phúc của mình, tìm mọi cách, mọi lời có cánh để biểu hiện lòng mình chủ động và đầy đam mê.

👉 Câu 3: Đoạn trích xoay quanh cuộc đối thoại của những nhân vật nào? Mối quan hệ của họ là gì?

Trả lời:

– Đoạn trích xoay quanh cuộc đối thoại của những nhân vật Rô-mê-ô và Giu-li-ét. 

– Dòng họ của hai người là kẻ thù truyền kiếp, thế nhưng, hai người lại yêu nhau sâu nặng.

👉 Câu 4: Cách cảm nhận của Rô-mê-ô và Giu-li-ét về nhau có gì cần lưu ý? 

Trả lời:

Cách cảm nhận của Rô-mê-ô và Giu-li-ét về nhau báo trước về linh cảm lần gặp này sẽ là lần cuối và tương lai của mối tình nghiệt ngã giữa hai người sẽ kết thúc bất hạnh.

Chia sẻ bạn tác phẩm 💚 Viên Tướng Trẻ Và Con Ngựa Trắng 💚 Đọc Hiểu, Tóm Tắt, Soạn Bài

Giáo Án Thề Nguyền Và Vĩnh Biệt Lớp 11

Thohay.vn hướng dẫn bạn cách chuẩn bị giáo án tác phẩm Thề nguyền và vĩnh biệt lớp 11 dưới đây.

  1. MỤC TIÊU
  2. 1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

  • – Nhận diện, phân tích được các yếu tố lời thoại, hành động, xung đột, nhân vật, cốt truyện, hiệu ứng thanh lọc,… và chủ đề, tư tưởng, thông điệp chính của văn bản bi kich.
  1. Năng lực

Năng lực chung

  • – Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
  • – Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
  • – Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.

Năng lực đặc thù

  • – Nhận diện, phân tích được các yếu tố lời thoại, hành động, xung đột, nhân vật, cốt truyện, hiệu ứng thanh lọc,… và chủ đề, tư tưởng, thông điệp chính của văn bản bi kich.
  1. Phẩm chất

– Cảm phục, ngưỡng mộ vẻ đẹp tài năng, trí tuệ, tâm hồn con người; biết hưởng tới những giá trị cao cả.

  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với giáo viên
  • – Giáo án;
  • – Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
  • – Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
  • – Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;
  1. Đối với học sinh
  • – SGK, SBT Ngữ văn 11.
  • – Soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
  2. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, huy động tri thức nền, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập tạo tâm thế tích cực cho HS khi vào bài học Thề nguyền và vĩnh biệt.
  3. Nội dung: GV hướng dẫn HS thảo luận cặp đôi, thực hiện nhiệm vụ học tập.
  4. Sản phẩm: Những chia sẻ của học sinh.
  5. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, dựa vào hiểu biết cá nhân và chia sẻ: Hãy chia sẻ những hiểu biết của em về chuyện tình nối tiếng của Romeo và Juliet trong kịch của Sếch-xpia.

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS huy động tri thức nền, trải nghiệm cá nhân thực hiện yêu cầu được giao.

– GV quan sát, hỗ trợ HS thực hiện (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

– GV mời đại diện 2 – 3 HS trình bày trước lớp.

– GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, đặt câu hỏi (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

– GV nhận xét, đánh giá.

– Gợi mở:

ð Romeo và Juliet là hai nhân vật chính trong một trong những vở kịch bất hủ cùng tên trên sân khấu quốc tế do William Shakespeare viết. Cốt chuyện là tình yêu say đắm với kết cục bi thảm của hai người thuộc về hai dòng họ vốn đã thù hận nhau nhiều thế hệ. Tác phẩm đã để lại cho người đọc những chi tiết đẹp nhất về mối tình của Romeo và Juliet , với hoàn cảnh vô cùng éo le khi hai người lâm vào tình trạng xung đột giữa hai bên gia tộc, nhưng không vì thế mà tình yêu của họ nhạt nhòa đi, có thể thấy mối tình này đã vượt lên trên giới hạn để bước tiếp, những lời thề nguyền được thể hiện mạnh mẽ trong sự đối thoại của hai nhân vật, sự đối thoại nó làm bộc lộ lên tình cảm của hai người, đây là những chi tiết rất cổ điển và đặc sắc với nghệ thuật dùng lối nói mô tả để đi sâu vào khai thác diễn biến tâm lý nhân vật phần nào làm nên những giá trị to lớn và mạnh mẽ nhất cho tác phẩm của mình. 

– GV dẫn dắt vào bài học mới: Trước Shakespeare, tình yêu trong văn học phương Tây chưa phải là một tình yêu đích thực, đúng nghĩa của tình yêu. Chỉ đến Shakespeare, người ta mới có thể tìm thấy hình mẫu của một tình yêu đích thực. Với Romeo and Juliet, tình yêu đã đi những bước khởi đầu hữu lý của nó từ sự rung động của hai con tim trên cơ sở triết lý tự nhiên của thời đại Phục Hưng. Trong bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cũng đi tìm hiểu văn bản Thề nguyền và vĩnh biết là một trích đoạn trong “Romeo and Juliet” để thấy được sự đặc sắc của kiệt tác này nhé!

  1. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc – hiểu văn bản

  1. Mục tiêu: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, nội dung của vở kich.
  2. Nội dung: HS sử dụng SGK, quan sát, chắt lọc kiến thức trả lời những câu hỏi liên quan đến bài học.
  3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS và chuẩn kiến thức của GV.
  4. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HSSẢN PHẨM DỰ KIẾN
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 
– GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, thực hiện những yêu cầu sau đây:
Nêu một số nét cơ bản về tác giả và nội dung chính của văn bản “Thề nguyền và vĩnh biệt”. 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
– HS làm việc cá nhân, vận dụng kiến thức đã học để thực hiện nhiệm vụ.
– GV quan sát, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận– GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày kết quả.- GV yêu cầu HS khác lắng nghe, nhận xét, đặt câu hỏi (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
– GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức.
– GV chuyển sang nội dung mới.
I.  Tác giả, tác phẩm và nội dung chính
1. Tác giả:
– William Shakespeare chắc hẳn là cái tên không còn xa lạ với những ai yêu thích văn học nước ngoài, ông là một nhà văn nổi tiếng và là nhà viết kịch người Anh, được coi là nhà văn vĩ đại nhất của nước Anh, những tác phẩm của ông để lại mang tầm ảnh hưởng lớn, những suy nghĩ và tư tưởng lớn về đất nước, về con người, chủ yếu là thể loại kịch, chiếm số lượng lớn.
+ Gồm khoảng 40 vở kịch lớn nhỏ với độ dài ngắn khác nhau, được dịch ra nhiều ngôn ngữ khác nhau. 
+ Ông đã để lại một sự nghiệp văn học tương đối đồ sộ và hay với các tác phẩm về kịch, hài kịch, bi kịch, lịch sử khác nhau cho văn học thế giới đóng góp vào sự nghiệp phát triển văn học của thế giới.
2. Văn bản Thề nguyền và vĩnh biệt
– Văn bản Thề nguyền và vĩnh biệt là đoạn cuối trích trong vở kịch nổi tiếng Romeo và Juliet của Sếch – xpia.
– Nội dung chính: “Thề nguyền và vĩnh biệt” nói về tình yêu thắm thiết của một đôi trai gái thuộc hai dòng họ có mồi thù từ lâu đời với nhau. Họ phải lén lút gặp nhau trong đêm khuya, Romeo phải bất chấp những nguy hiểm như tường cao khó vào hay nguy cơ bị người nhà Juliet bắt gặp và hậu quả có thể là cái chết. Họ trao cho nhau những lời yêu thương, những ánh mắt đắm say và sau cùng là lời vĩnh biệt.

Hoạt động 2: Khám phá văn bản.

  1. Mục tiêu: Nhận biết và phân tích một số yếu tố của bi kịch qua văn bản Thề nguyền và vĩnh biệt.
  2. Nội dung: Sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời các câu hỏi liên quan đến văn bản Thề nguyền và vĩnh biệt.
  3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS và kiến thức HS tiếp thu được liên quan đến văn bản Thề nguyền và vĩnh biệt và chuẩn kiến thức GV.
  4. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HSDỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Nhân vật trong bi kịch
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
– GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, trả lời câu hỏi:
+ Đoạn trích xoay quanh cuộc đối thoại của những nhân vật nào? Mối quan hệ của họ là gì?
+ Cảnh gặp gỡ, tình tự của Rô-mê-ô và Giu-li-ét luôn phải diễn ra trong khoảng thời gian và không gian như thế nào? Vì sao?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ
– HS vận dụng kiến thức đã học và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận hoạt động và thảo luận
– GV mời 1 –  2 HS đại diện trình bày kết quả chuẩn bị.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
– GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức.
Nhiệm vụ 2: Nhận xét về đối thoại trong văn bản
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
– GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, trả lời câu hỏi:
+ Tìm và phân tích những lời đối thoại cho thấy:
a) Tình yêu say đắm giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét.
b) Những rào cản, khó khăn ngáng trở mối tình của họ. 
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ
– HS vận dụng kiến thức đã học và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận hoạt động và thảo luận
– GV mời 1 – 2 HS đại diện trình bày kết quả chuẩn bị.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
– GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức.           
Nhiệm vụ 3: Tổng kết
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 
I. Nhân vật trong bi kịch
1. Cuộc đối thoại trong đoạn trích
– Đoạn trích Thề nguyền và vĩnh biệt xoay quanh cuộc đối thoại của hai nhân vật chính là Romeo và Juliet.
– Mối quan hệ của họ: Romeo và Juliet yêu nhau thắm thiết thế nhưng tình yêu đó bị ngăn cản bởi mối thù của hai dòng họ, đây cũng chính là xung đột cơ bản trong vở bi kịch này.
2. Không gian, thời gian gặp gỡ, tình tự của nhân vật
Cảnh gặp gỡ, tình tự của Rô-mê-ô và Giu-li-ét luôn phải diễn ra vào ban đêm và trong một không gian vắng vẻ chỉ có hai người họ. Cảnh gặp gỡ, tình tự của diễn ra trong khoảng không gian, thời gian như vậy vì dòng họ của hai người là kẻ thù truyền kiếp của nhau, tình yêu của họ không nhận được sự ủng hộ của gia đình hai bên. Nếu chuyện của hai người bị phát hiện chắc chắn sẽ bị ngăn cấm, họ sẽ khó gặp được nhau.  
II. Nhận xét về đối thoại trong văn bản
a. Tình yêu say đắm giữa Rô-mê-ô và Ju-li-ét.
– Lời thoại của Rô-mê-ô: “Ái tình, ái tình đã xui tôi tìm kiếm. Ái tình đã cho tôi lời khuyên, và tôi đã cho ái tình đôi mắt. Tôi chẳng phải là tay thuỷ thủ, nhưng giá nàng có ở nơi bờ biển xa xăm nhất, thì tôi cũng sẵn sàng liều mình vì báu vật.” ð Rô-mê-ô cho rằng chính tình yêu đã dẫn lối đưa chàng tìm đến bên nàng, dù ở đâu, chàng cũng sẵn sàng tìm kiếm.
– Lời thoại của Giu-li-ét: “Chàng hãy từ bỏ tên họ đi” hoặc “Cái tên kia đâu có phải là xương thịt của chàng, chàng hãy đổi nó lấy cả tấm thân em”.ð Vì tình yêu của đời mình mà cả hai đều sẵn sàng thay tên đổi họ, sẵn sàng làm bất kì điều gì về nhau.
b. Những rào cản, khó khăn ngáng trở mối tình của họ.
– Có thể nói, rào cản và khó khăn lớn nhất ngáng trở mối tình của họ là sự thù hận và mối thù truyền kiếp của hai dòng họ. Những lời đối thoại cho thấy điều đó là:
+ “Nàng là họ Ca-piu-lét sao? Ôi oan trái yêu quý, đời sống của ta nay nằm trong tay người thù”.
+ “Chàng hãy khước từ cha chàng và từ chối dòng họ của chàng đi…”, “chỉ có tên họ chàng là thù địch của em thôi”
+ “Từ nay, tôi sẽ không bao giờ còn là Rô-mê-ô nữa”; “tôi thù ghét cái tên tôi…”; “chẳng phải Rô-mê-ô cũng chẳng phải Môn-ta-ghiu…”.ð Vì tình yêu mà cả hai đều ghét bỏ chính tên họ của mình và sẵn sàng đổi nó để theo đuổi tình yêu.
III. Tổng kết
1. Nội dung  

Tham khảo thêm tác phẩm 💕 Lá Cờ Thêu Sáu Chữ Vàng 💕 Soạn Bài, Tóm Tắt, Phân Tích

4+ Mẫu Phân Tích Thề Nguyền Và Vĩnh Biệt Hay Nhất

Tuyển tập cho các bạn đọc 4+ mẫu phân tích Thề nguyền và vĩnh biệt hay nhất mà bạn không nên bỏ qua.

Phân Tích Thề Nguyền Và Vĩnh Biệt Ngắn Nhất

Tác phẩm Thề nguyền và vĩnh biệt là một trong các tác phẩm nổi tiếng của nhà văn William Shakespeare, được xem là một trong các tác phẩm lãng mạn xuất sắc nhất trong lịch sử văn học thế giới. Tác phẩm xoay quanh cuộc tình đầy bi kịch giữa hai nhân vật chính là Rô-mê-ô và Giu-li-ét, đại diện cho hai dòng họ kẻ thù truyền kiếp. Đây là một câu chuyện về tình yêu đam mê, tình yêu vượt qua mọi rào cản và những hậu quả đắng cay của cuộc sống.

Tình yêu say đắm giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét là trung tâm của tác phẩm. Mặc dù dòng họ của hai người là kẻ thù truyền kiếp, nhưng hai người lại yêu nhau một cách mãnh liệt và không thể chối bỏ tình cảm của mình. Rô-mê-ô mê đắm vẻ đẹp của Giu-li-ét, so sánh nàng với một “vầng dương” và mắt nàng với “hai ngôi sao đẹp nhất bầu trời”. Tình yêu của Rô-mê-ô và Giu-li-ét được thể hiện qua sự tâm hồn trọn vẹn và sẵn sàng hy sinh tất cả cho nhau.

Rô-mê-ô cho rằng tình yêu đã đưa anh đến với Giu-li-ét và anh sẵn sàng đánh đổi tất cả để có thể ở bên cạnh nàng. Giu-li-ét cũng rất yêu Rô-mê-ô và thể hiện tình yêu của mình một cách chân thành và tự nguyện. Nàng lo lắng về an toàn của Rô-mê-ô và không thể ngừng suy nghĩ về cuộc sống sau này của họ. Tình yêu của Giu-li-ét là sự thổ lộ trực tiếp, không ngại ngùng và không cần phải nói trực tiếp với Rô-mê-ô. Nàng coi tình yêu là một sức mạnh to lớn và tình cảm của mình là không thể chối cãi.

Tuy nhiên, tình yêu của Rô-mê-ô và Giu-li-ét gặp rất nhiều rào cản và khó khăn. Cuộc gặp gỡ và tình tự của họ luôn diễn ra trong một không gian vắng vẻ, bởi vì gia đình hai bên không chấp nhận và không ủng hộ tình yêu của họ. Nếu sự tồn tại của cuộc tình này bị phát hiện, chắc chắn nó sẽ bị cấm đoán và hai người sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp tục gặp gỡ nhau.

Mối thù địch truyền kiếp giữa hai dòng họ là rào cản lớn nhất đối với tình yêu của Rô-mê-ô và Giu-li-ét. Dòng họ của họ đã tạo ra nỗi ám ảnh về hận thù và sợ hãi trong tâm trí của hai người, nhưng đồng thời cũng khẳng định sức sống vươn dậy và quyết tâm vượt qua mọi khó khăn của tình yêu con người.

Tác phẩm không chỉ là một câu chuyện tình yêu bi kịch mà còn là một tác phẩm nghệ thuật với giá trị nội dung và nghệ thuật đáng kinh ngạc. Shakespeare đã thành công trong việc miêu tả tâm lý của nhân vật, đặc biệt là qua những đoạn độc thoại nội tâm. Cách diễn đạt, lối nói hồn nhiên của hai nhân vật chính đã xóa bỏ sự ngăn cách và hạn chế mà hận thù đã tạo ra.

Tác phẩm cũng truyền tải thông điệp về giá trị của tình người và tình đời theo lí tưởng chủ nghĩa nhân văn. Mối tình đầy hy sinh của Rô-mê-ô và Giu-li-ét là một lời kết án đanh thép, tố cáo sự thành kiến và nguyên nhân thù hận trong tình người, góp phần khẳng định sức mạnh của tình yêu và tinh thần chủ nghĩa nhân văn.

Tác phẩm Thề nguyền và vĩnh biệt là một tác phẩm văn học đặc sắc của William Shakespeare, tạo nên một câu chuyện tình yêu đầy bi kịch và đau khổ giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét. Tình yêu của họ là thứ khiến chúng ta ngưỡng mộ, cũng khiến người đọc đau lòng.

Gợi ý bạn 10+ mẫu 👉 Nghe Và Tóm Tắt Nội Dung Thuyết Trình Về Một Tác Phẩm Thơ

Phân Tích Tác Phẩm Thề Nguyền Và Vĩnh Biệt Hay Nhất

Rô-mê-ô và Giu-li-ét là một vở kịch của nhà soạn kịch thiên tài Sếch-xpia trong thời đại Phục hưng. Đây là thời kỳ tiến bộ nhất mà nhân loại gọi là bước ngoặt của nhân loại. Chưa bao giờ tình yêu, chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa nhân văn lên ngôi và được phản ánh mạnh mẽ trong thời kỳ này đến thế. Rô-mê-ô và Giu-li-ét cũng không nằm ngoài mạch cảm hứng sáng tác ấy. Vở kịch khá đồ sộ song có một số phân đoạn tiêu biểu như Thề nguyền và vĩnh biệt.

Vở kịch này nói về tình yêu thắm thiết, khăng khít của đôi bạn trẻ Rô-mê-ô và Giu-li-ét. Nhưng trớ trêu thay họ lại sinh ra từ hai dòng họ có mối hiềm khích với nhau từ rất lâu. Thế nên tình yêu của họ bị cả dòng họ hết sức cấm cảm, chia lìa. Để bảo vệ tình yêu đôi bạn trẻ đã đi đến hành động quyết liệt tự tử, không thể bên nhau lúc còn sống thì trọn đời bên nhau ngay cả lúc chết.

Chính cái chết của họ đã giúp cả hai dòng họ hoá giải mọi oán hờn. Qua đó tác phẩm đã tố cáo tội ác của chế độ phong kiến chà đạp lên hạnh phúc của con người, những định kiến cổ hủ giống như chiếc cùm gông khóa chặt ước mơ, khát vọng của con người.

Đồng thời cũng ca ngợi tình yêu, ước mơ, dám thể hiện, dám đấu tranh của con người trước các thế lực phong kiến. Khẳng định giá trị của tình yêu đích thực sẽ giúp con người xóa bỏ mọi hận thù và xích lại gần nhau hơn.

Đoạn trích Thề nguyền và vĩnh biệt tập trung tái hiện cảnh đôi trai tài gái sắc gặp nhau sau đêm vũ hội. Trúng phải tiếng sét ái tình, họ đã tìm gặp nhau, trao cho nhau tình yêu, những lời thề nguyền hẹn ước đầy ân tình, rồi chia tay nhau trong nhớ thương. Mặc dù khi nghe danh xưng cả hai đều biết họ sẽ khó có thể đến được với nhau. Thế nhưng hai người vẫn yêu nhau một cách mãnh liệt, không thể chối bỏ được tình cảm của mình.

Trước mắt Romeo là một thiếu nữ xinh đẹp, ngọt ngào, chàng như đắm chìm vào trong vẻ đẹp đến u mê của nàng Giu-li-ét. Dưới con mắt của kẻ si tình nàng hiện lên giống như vầng mặt trời, làm lu mờ ánh sáng của mọi vị tinh tú khác. Đôi mắt nàng giống như hai ngôi sao đẹp nhất trên bầu trời, vẻ đẹp ấy khiến cho Romeo chết lặng và chàng cũng chẳng ngần ngại thổ lộ tình cảm của mình dành cho nàng.

Về phía Juliet nàng cũng có cảm mến với chàng trai này, trong tình yêu nàng cũng vô cùng chủ động, đáp lại tình cảm chân thành ấy. Không rụt rè, không e ngại, không giấu diếm, chủ nghĩa cá nhân, tự do trong tình yêu và hôn nhân đã được thể hiện qua hành động chủ động của đôi bạn trẻ. Dẫu biết rằng phía trước sẽ có rất nhiều chông gai, rào cản, mọi thứ sẽ không suôn sẻ nhưng đôi trẻ đã bỏ qua tất cả, chỉ trong giây phút này sống đúng với con tim của mình.

Đôi trẻ thể hiện tình yêu trong một không gian đặc biệt: vắng vẻ, kín đáo nhằm trốn tránh ánh mắt dò xét theo dõi của hai bên gia đình. Giữa một khung cảnh éo le như thế đôi trẻ đã bày tỏ tình cảm, hứa hẹn những điều tốt đẹp ở tương lai phía trước. Vì tình yêu đôi trẻ sẵn sàng hoá giải mọi thù hận của hai dòng họ. Điều đó chứng tỏ sức mạnh của tình yêu có giá trị và ý nghĩa lớn như thế nào.

Đoạn trích thề nguyền và vĩnh biệt tập trung xây dựng các cuộc đối thoại mang tính kịch giữa hai nhân vật Rô-mê-ô và Giu-li-ét. Ngôn ngữ đã được dịch nên chúng tôi không bàn nhiều, chúng tôi chỉ quan tâm đến kết cấu, tình huống được xây dựng. Với một tình huống, bối cảnh độc đáo và một kết cấu khá chặt chẽ, đoạn trích xứng đáng được đánh giá là một trong những đoạn trích hay nhất của vở kịch này.

Chia sẻ bạn 15+ 💚 Bài Văn Phân Tích Một Tác Phẩm Thơ 💚 hay nhất

Phân Tích Đoạn Trích Thề Nguyền Và Vĩnh Biệt Chọn Lọc

Nhà soạn kịch nổi tiếng người Anh- Sếch-xpia trong thời đại Phục hưng, một thời đại mà được đánh giá là “bước ngoặt tiến bộ vĩ đại nhất từ trước đến bây giờ loài người chưa từng thấy”. Thời đại mà chủ nghĩa nhân văn lên ngôi, kết tinh từ những khao khát tự do, được giải phóng khỏi những xích xiềng, phép tắc của chế độ phong kiến cũng như chủ nghĩa khổ hạnh của giáo hội thời kì trung cổ.

Chắc hẳn, trong mỗi chúng ta, không ai là không biết tới vở kịch để đời Rô-mê-ô và Giu-li-ét, tác phẩm nói về tình yêu thắm thiết của một đôi trai gái thuộc hai dòng họ có mồi thù từ lâu đời với nhau. Do những xô xát cũng như nhiều hiểu lầm, cuối cùng cả hai đã chọn cách tự tử. Cái chết của họ đã giúp cho cả hai dòng họ giải toả những oán hờn.

Qua đó, Sếch-xpia đã lên án và tố cáo những thành kiến vô nhân đạo tồn tại trong chế độ phong kiến, đồng thời đề cao sự giải phóng những mối tình cảm tự nhiên, chân thành thoát khỏi sự ràng buộc của đạo đức phong kiến lạc hậu.

Hai nhân vật đều là những hình tượng đẹp tiêu biểu cho con người thời kì Phục hưng : hồn nhiên, trung thực, hồn nhiên, trong sáng, có ý thức sâu sắc về quyền sống, quyền làm người của bản tha. Chất trữ tình trong nội dung và nghệ thuật xây dựng vờ kịch hấp dẫn đã giúp cho tác phẩm vươn lên trở thành một kiệt tác xuất sắc trong lịch sử văn học nhân loại.

Đoạn trích trong bài nói về cảnh đầu tiên gặp gỡ cùng thề nguyền sẵn sàng bất chấp mọi thù hận, sự ngăn cản giữa hai dòng họ của đôi bạn trẻ.

Tình cờ gặp gỡ buổi dạ hội, tiếng sét ái tình đã thúc dục, đưa bước chân Rô-mê-ô quay lại, trèo qua tường để vào vườn nhà nàng Giu-li-ét “dạ hội vừa kết thúc, Rô-mê-ô cùng bạn bè ra về nhưng chàng quay lại ngay, trèo tường vào vườn”. Dưới ánh trăng lãng mạn, huyền diệu, hai bạn trẻ đã bày tỏ cho nhau về tình yêu cháy bỏng của mình.

Trong khung cảnh trữ tình ấy, dưới con mắt của chàng Rô- mê- a, vầng trăng sao bì được với nhan sắc của Giu-li-ét. Nhà văn đã rất tài hoa khi để cho chàng so sánh vẻ đẹp của nàng với mặt trời mọc lúc rạng đông khiến cho mặt trăng trở nên héo hon, nhợt nhạt. Cũng như khi vầng thái dương từ từ mọc lên tỏa ra tia sáng chói lóa, hình ảnh Giu-li-ét thấp thoáng xuất hiện bên khung cửa sổ.

Từ đó, Sếch-xpia đã rất tài tình khi để cho mạch suy nghĩ của Rô- mê-ô tâp trung vào nhìn vàp đôi mắt xinh đẹp của nàng Giu- li- ét và từ từ chuyển dần: “Nàng nhìn kìa, miệng nàng có nói gì dâu… Đôi mắt nàng lên tiếng”, ánh mắt long lanh ấy đã khiến Rô-mê-ô ngỡ như đôi môi mấp máy. Rô-mê-ô so sánh đôi mắt của nàng sáng chói như hai ngôi sao đẹp nhất trên bầu trời đêm.

Qua tâm hồn đắm say của Rô- mê- ô, chẳng có gì có thể so bì được với đôi mắt xinh đẹp ấy “Sao xuống nằm dưới đổi lông mày kia ư ?… Đôi mắt nàng lên thay cho sao ư?”… Một cách đầy sự tự nhiên, hướng mạch suy nghĩ của chàng chuyển sang ca ngợi đôi gò má hồngđến cuối cùng: “Kìa, nàng tì má lên bàn tay …”

Thông thường, người con gái sẽ chẳng bao giờ chủ động thổ lộ tình cảm của mình dành cho người mình yêu. Phải chăng do vô tình mà nàng Giu-li-ét đã làm chuyện đó. Khi biết được có kẻ đã nghe được tâm sự của mình, đầu tiên nàng nghi người đứng trong bóng tối ngoài kia là một kẻ xa lạ (lời thoại 8), nhưng rồi nàng mới rõ đó chính là chàng Rô-mê-ô (lời thoại 10). Chẳng phải ngẫu nhiên mà Giu-li-ét lại nhắc tới dòng họ Môn-ta-ghiu nhà Rô-mê-ô, mối thù truyền kiếp của hai dòng họ vẫn là một thứ ám ảnh đối với bản thân nàng.

Những lời đáp lại đầy chân thành của Rô-mê-ô được thể hiện qua các từ ngữ “người yêu, nàng tiên yên quy’,… với quyết tâm dứt khoát rời bỏ dòng họ Môn-ta-ghiu nhưng lại chưa bảo đảm chắc chắn tình yêu thật sự của Rô-mê-ô dành cho nàng. Bởi vậy nên Giu-li-ép đã hỏi một câu tưởng trừng như là dư thừa : ”Anh làm thế nào mà tới được chốn này, anh ơi, và tới làm gì thế?”

Lời đáp của Rô-mê-ô cùng hai chữ “tình yêu” lần đầu được tác giả nói tới và nhắc đi, nhắc lại khoảng bốn lần đã làm cho nàng Giu-li-ét hoàn toàn tin tưởng vào tình yêu Rô-mê-ô dành cho mình. Chàng ấy đã vượt qua mấy bức tường đá để vào được nơi này, nhưng liệu rằng việc làm đó có hòa giả được được mối hận thù ngàn năm giữa hai dòng họ hay không ?

Lời đáp của Rô-mê-ô trong lời thoại thứ 15 đã làm giải tỏa mối băn khoăn, bận tâm của nàn Giu-li-ét và câu nói: “Em chằng đời muốn họ bắt anh nơi đây” là lời tế nhị nhằm đáp lại rằng bản thân mình đã chấp nhận tình yêu của Rô-mê-ô, có thể thấy khác hẳn với những lời lẽ táo bạo, quá mạnh dạn như lúc ban đầu khi nàng tưởng rằng không có ai nghe thấy lời mình nói.

Diễn biến tâm trạng của chàng Giu-li-ét đã thể hiện rất rõ nàng tình yêu chân thành, da diết mà mình dành cho Rô-mê-ô nhưng lại chẳng biết Rô-mê-ô có tình cảm với mình không, có yêu, có cảm xúc với mình hay không.

Và dường như nàng ấy cũng đã sẵn sàng vượt qua mối thù hận giữa hai dòng họ để tiến tới với chàng, chỉ chờ chàng quyết định thôi. Qua đây độc giả có thể thấy rõ vấn đề “tình yêu và thù hận đã được đôi trẻ cùng nhau giải quyết”.

Khát vọng tình yêu luôn luôn tiềm tàng và cháy trong trái tim khi con người chúng ta gặp được định mệnh của mình. Nhưng không phải ai cũng có đủ dũng khí và sức mạnh để vượt qua mọi rào cản, bảo vệ tình yêu của mình. Sức mạnh phải được tạo nên từ chính sự cộng hưởng của hai trái tim đang yêu.

Và Rô-mê-ô và Giu-li-ét, họ không chỉ đã thành công đưa tình yêu của mình vượt qua chông gai mà còn khiến cho tình yêu ấy trở nên thăng hoa và tiến tới bất tử. Thiên tài nghệ thuật của nhà văn Sếch-xpia cùng với tư tưởng nhân văn sâu sắc vượt thời đại ông đã cộng hưởng và làm nên điều kì diệu đó.

Bạn xem thêm 20+ 👉 Bài Văn Kể Lại Một Truyền Thuyết Lớp 6

Phân Tích Thề Nguyền Và Vĩnh Biệt Ngắn Gọn

Đoạn văn miêu tả về tác phẩm ‘Thề nguyền và vĩnh biệt’ của nhà soạn kịch Sếch-xpia trong thời đại Phục hưng. Tác phẩm này ca ngợi sự giải phóng bản thân, tiến tới những mối tình cảm tự nhiên, chân thành bước ra khỏi những ràng buộc của đạo đức phong kiến bảo thủ, lạc hậu.

Cả hai nhân vật chính của tác phẩm là Rô-mê-ô và Giu-li-ét đều là hình tượng và đẹp tiêu biểu cho con người thời đại Phục hưng. Đoạn văn miêu tả cảnh đầu tiên khi Rô-mê-ô và Giu-li-ét gặp gỡ, bất chấp mọi giới hạn, họ đã cùng thề nguyền và sẵn sàng gạt bỏ mọi thù hận, sự ngăn cấm giữa hai dòng họ để tiến tới với nhau.

Tác giả tài năng của tác phẩm đã miêu tả vẻ đẹp của Giu-li-ét và so sánh nó với mặt trời lúc rạng đông để thể hiện sự lung linh, quyến rũ của nhân vật. Rô-mê-ô và Giu-li-ét đều có một khát vọng tình yêu mãnh liệt và họ đã vượt qua mọi rào cản của gia đình, xã hội để cùng nhau trọn vẹn tình yêu.

Chia sẻ cho bạn 15+ 👉 Mẫu Viết Văn Bản Nghị Luận Phân Tích, Đánh Giá Một Tác Phẩm Thơ

Viết một bình luận