Vào Chùa Gặp Lại: Nội Dung Tác Phẩm, Soạn Bài, Phân Tích

Sau đây là nội dung và những mẫu văn phân tích tác phẩm Vào chùa gặp lại của tác giả Minh Chuyên mà bạn không nên bỏ qua.

Giới Thiệu Tác Phẩm Vào Chùa Gặp Lại

Tác phẩm “Vào chùa gặp lại” của nhà văn Minh Chuyên là một bút ký nổi bật trong chương trình Ngữ văn lớp 11. Tác phẩm kể về cuộc gặp gỡ giữa tác giả và sư thầy Đàm Thân, một nữ quân nhân từng tham gia kháng chiến chống Mỹ.

Nội dung chính

  • Nhân vật chính: Sư thầy Đàm Thân, tên thật là Lương Thị Thân, một cô gái xinh đẹp quê Thái Bình, từng là nữ quân y trong cuộc kháng chiến và bị nhiễm chất độc màu da cam.
  • Cốt truyện: Sau chiến tranh, cô Thân trở về quê hương và quyết định vào chùa tu hành để không trở thành gánh nặng cho gia đìn. Tác phẩm mô tả cuộc sống và những suy tư của cô sau chiến tranh, cũng như những khó khăn mà cô phải đối mặt.

Giá trị nghệ thuật

  • Thể loại: Bút ký, với phương thức biểu đạt chủ yếu là tự sự.
  • Giá trị nội dung: Tác phẩm tôn vinh sự hy sinh và cống hiến của những nữ quân nhân trong cuộc kháng chiến, đồng thời phản ánh những hậu quả nặng nề của chiến tranh.
  • Giá trị nghệ thuật: Minh Chuyên sử dụng ngôn ngữ giản dị, chân thực để khắc họa sâu sắc tâm trạng và cuộc sống của nhân vật.

Gợi ý những bài văn mẫu về 👉 Phân Tích Một Tác Phẩm Truyện 

Nội Dung Tác Phẩm Vào Chùa Gặp Lại

Qua gần chục ngôi chùa, tôi dừng lại một ngày để đến chùa Đông Am, xã Quang Bình, huyện Kiến Xương. Ngôi chùa có sư Đàm Thân. Tôi thật không ngờ, Thân vừa tu hành, vừa nhận nuôi dưỡng năm đứa trẻ tàn tật, con của những người đồng đội bị nhiễm chất độc da cam, bố mẹ đều đã chết. Người y sĩ tôi gặp ở binh trạm 31 hơn hai mươi năm trước, giờ đây gặp lại đã trở thành vị “bồ tát” nhân từ đang ngồi trước mặt chúng tôi.

Đàm Thân vừa đi giám định nâng loại thương tật về. Cùng đến thăm chùa, tôi mời cả chị Vũ Thị Bích, người đã có một thời sống với nhà sư ở chiến trường. […]

Đàm Thân ngồi trầm lặng, ngước nhìn lên, vẻ mặt xa xăm, mắt chớp chớp hồi nhớ một thời đã qua. Thân kể: Từ binh trạm 31 của đoàn 559, Thân chuyển về làm bệnh xá phó của trung đoàn 8. Ít lâu sau được cử ra miền Bắc học tập, nhưng Thân đã tình nguyện ở lại phục vụ hết chiến dịch mới ra. Giữa những ngày ấy, Thân nhận được tin do một người bạn từ Tây Ninh ra cho biết: Nguyễn Hồng Quân, người yêu của Thân đã hi sinh. Chết chóc chiến trường là chuyện thường tình, nhưng tin Quân tử trận vẫn làm Thân bàng hoàng đau đớn. Bởi với Thân, anh là một nửa sự sống của cô. Những ngày hăm hở lao vào phục vụ chiến đấu nơi mặt trận cũng một phần vì anh. Thân hi vọng khi đất nước thống nhất, Thân và anh sẽ trở về mãi mãi sống hạnh phúc bên nhau. Vậy mà Quân không còn. Anh hi sinh, Thân đau xót cảm như một nửa dời mình “đã chết”. Nhưng rồi chiến trường chẳng cho ai buồn lâu, nhớ lâu. Nhiệm vụ dồn dập đến, Thân theo đoàn xe chở bộ đội về Lao Bảo – Quảng Trị. Ngày 12 tháng 2 năm 1975, cái ngày tiến quân ào ào như cơn lốc ấy, Thân bảo: suýt nữa đời cô đã đi vào cõi vĩnh hằng. Hôm đó, đoàn xe vừa lên tới đỉnh dốc Chu Linh thì máy bay địch ập đến bắn phá. Khói bom và đất đỏ tung bay mịt trời. Đoàn xe trúng bom khựng lại, nhiều chiếc bốc cháy, xô đổ, lao xuống vực sâu. Thân bị ba vết thương ở đầu, ở gối và ở cột sống, bất tỉnh. Cô được đưa tới một đội điều trị dã chiến sơ tán trong dân. Khi tỉnh lại, biết mình sống được là nhờ hai chiến sĩ cùng đơn vị khiêng đi cấp cứu và hiến máu tình nguyện để cứu cô. Khi quay về, hai chiến sĩ ấy đã hi sinh vì trúng pháo bầy của địch, nên Thân cứ nằm thương khóc hoài. Cơ sở Thân nằm điều trị là một gia đình Phật tử, thờ Phật tại gia. Thân bảo ngày ngày đều đặn cô được nghe gia chủ thỉnh kinh gõ mõ. Lời kinh Phật nhân từ, sâu lắng làm tâm hồn cứ lâng lâng du mộng, sau này, Thân mới hiểu đó là Báo ân chân kinh và kinh Pháp hoa.

Thân bảo: “Thế là từ đó đạo Phật cứ ngấm dần, ngấm dần rồi chuyển hoá tôi. Tôi bắt đầu học chữ Nho, học ngay khi đang nằm điều trị.”. […]

Khi lành vết thương, cũng là lúc tiếng súng trên chiến trường miền Nam im hẳn. Cuộc chiến kết thúc, với 62% thương tật, Lương Thị Thân trở về Nam Cường – Tiền Hải hưởng chế độ thương binh 2/4. Về quê, xanh xao những cơn sốt rét rừng Trường Sơn đã “biến mất”, sức khoẻ dần dần hồi phục. Nét đẹp duyên dáng của người con gái làng biển lại thức dậy trên đôi má trắng tròn và mái tóc dài óng mượt của Thân. Trai làng có người để ý. Nhưng từ lâu Thân đã ấp ủ nguyện ước phó thác cuộc đời nơi Tam bảo. Phần thì để giữ trọn mối tình đầu thuỷ chung với Hồng Quân, người là nửa sự sống của đời cô. Phần vì giấc mơ ngày ở chiến trường luôn luôn linh ứng ám ảnh. Thân muốn được cầu nguyện cho ân nhân của mình, cho những người đồng đội, cho cả anh Quân nữa để vong linh họ siêu thoát, thi thể họ nguyên lành. Thân bảo đi chùa:

“Đâu vì thân độ đấng thân

Mà mong đồng đội trầm luân vẹn toàn”.

Những ngày đầu, bố mẹ Thân ngăn cấm không cho xuất gia. Cô phải trốn đi. Thương con, bố Thân lặn lội lên rừng, xuống biển hơn tháng trời mới tìm thấy cô ở động Hương Tích. Ông bắt Thân về “xuất giá tòng phu”. Về nhà, Thân vẫn quyết chí hướng tới cửa Phật, kiên trì thuyết phục xin cha mẹ cho được đi tu.

Thấy chí con không đổi, cuối cùng thầy mẹ cô dành chấp nhận. […]

Những ai mơ tưởng vào nơi cửa Phật là trút bỏ mọi nhọc nhằn của kiếp người trầm luân, là những mong “đắc đạo hoá toan phận mình” thì không phải. Với Lương Thị Thân, những ngày bước vào cửa thiền là những ngày đầy khổ ải, vất vả, gian nan.

Ngôi chùa đầu tiên mở cửa đón Thân là chùa Đông Chú, Kiến Xương. Nhiệm vụ của Thân là vừa làm công việc của một chú tiểu, vừa lo săn sóc, nuôi dưỡng sư bác Trần Diệu Tánh bị tàn tật do di chứng nhiễm chất độc da cam, chân tay co quắp, liệt toàn thân. […] Từ đó, ngày ngày Thân làm việc cần mẫn từ sáng sớm tinh mơ đến tận sao khuya. Vừa quét dọn chùa, chuẩn bị nhang đèn, sắm sửa đồ lễ, vừa trồng cấy, chăn nuôi tự túc lương ăn, vừa giặt giũ, tắm rửa, thuốc men chăm sóc sư bác Trần Diệu Tánh. Dù bận mải tối ngày, Thân vẫn tranh thủ học chữ Nho, đọc kinh, tu luyện nhân tâm. Đều đặn, gần năm năm khổ công thử thách và hành đạo, chú tiểu Lương Thị Thân được lên sư bác và mấy năm sau nữa được phong là sư thầy. Sư thầy Đàm Thân được Giáo hội Phật giáo điều về trụ trì chùa Đông Am, xã Quang Bình này.

Vào chốn linh thiêng, tâm hồn được thanh thản, thể xác được an nhàn. Có người nghĩ thế. Đàm Thân bảo: đó chỉ là ảo vọng và cho rằng ở chốn linh thiêng con người tu luyện không chỉ bằng tâm thể mà còn phải bằng hành thể. Nghĩa là ngoài đọc kinh, hành đạo còn phải “xắn tay” xốc vác những công việc của người đời.

Đàm Thân bảo:

– Ba giờ sáng dậy làm vệ sinh. Bốn giờ lên thỉnh một hồi chuông, sau đó vào tụng kinh đến sáu giờ. Ban ngày tăng gia sản xuất. Chín giờ tối đến một giờ đêm lại tĩnh tâm niệm Phật. Sáng chiêu, tối mộ), là bổn phận của nhà chùa.

Nghe thời gian làm việc sít sịt ngày và đêm. Quả là ở chốn linh thiêng, con người tu luyện cũng phải có nghị lực rất lớn.

Lên bậc sư thầy, Thân vẫn chẳng nề hà việc chi. Đi đâu, tới chùa nào Thân cũng được mọi người mến mộ, kính nể. Ở chùa Đông Am, vừa lễ Phật, cầu kinh, sư thầy Đàm Thân vừa xốc vác cùng mọi người tu sửa, cải tạo, mở mang, biến ngôi chùa này, một di tích lịch sử văn hoá được xếp hạng, vốn hoang tàn, thành ngôi chùa cảnh sạch cỏ, đỏ nhang. Từ ngày Đàm Thân về trụ trì, chùa Đông Am liên tục đoạt danh hiệu chùa “bốn gương mẫu”. Khi trao đổi với Uỷ ban Mặt trận huyện Kiến Xương tôi mới hay: Sở dĩ Đông Am là chùa gương mẫu vì sư thầy Đàm Thân không để các tạp giáo, bá đạo len lỏi vào chùa. Không lợi thế cửa Phật để làm những điều nhảm nhí, mê tín, đồng bóng, xóc thẻ, yểm bùa, đốt mã, gọi hồn,… […]

Trò chuyện với Lương Thị Thân, Vũ Thị Bích, tôi cảm thấy như khoảng cách giữa nhà sư và khách dần được thay bằng tình cảm của đôi bạn: tình cảm của hai cô gái từng chung sống trong một cái lán dưới rừng Trường Sơn hơn hai mươi năm trước. Và họ đằm thắm thổ lộ tâm tình cùng nhau. Bích hỏi:

– Thân vẫn đẹp như ngày xưa. Ở chùa, có người nào đến quấy quở không?

Nhìn Thân thoáng buồn, người thừ ra, im lặng. Bích tiếp:

– Ở chùa cảnh tĩnh lại trăng thanh gió mát, Thân đẹp thế, sao mà tránh khỏi phải không?

– Mô Phật. Không. – Thân lắc đầu. – Chỉ có một đêm… – Thân nói rồi im lặng.

Bích hiểu ở nơi xa rời phàm tục, chắc là có một đêm không bình thường. Thân nhìn Bích rồi khẽ khàng kể lại cái đêm ấy.

Thân đang ngồi xếp bằng, một tay gõ mõ, một tay gõ chuông, lòng tĩnh tâm, miệng dọc kinh niệm Phật. Đêm khuya thanh vắng, tiếng chuông càng ngân vang. Bỗng lòng dạ bồn chồn như có người mong đợi. Cố đọc hết hai quyển kinh Di đà và kinh Phổ môn, gấp lại, tay xách cây đèn bão, Thân lững thững bước ra. Thoáng ánh đèn, bất chợt thấy khuôn mặt một người đàn ông đứng bên gốc cây đại, sát mái hiên chùa. Thân bàng hoàng nhận ra khuôn mặt ấy rất giống Hồng Quân – người yêu của cô. Đứng lặng người trong trạng thái như vừa mê, vừa tỉnh. Thân chợt nghĩ, trong những năm tháng cầu nguyện cho Quân, bây giờ vong linh anh ấy đã hiện hình.

– Mô Phật. – Thân từ từ nâng một bàn tay lên chắp trước mặt, miệng lẩm bẩm mô Phật – Cầu mong cho anh mau chóng siêu thoát, sống khôn chết thiêng, phù hộ cho mẹ cha và Thân mạnh khoẻ.

Người đàn ông nghe Thân lẩm bẩm, từ gốc cây đại khẽ khàng bước ra, miệng nói:

— Không! Anh là Quân đây. Anh còn sống. Anh mới về, Thân không nhận ra sao?

Thân mơ hồ rồi bừng tỉnh. Một tay giơ cây đèn, một tay chia lên phía trước run run, mắt chăm chăm nhìn, miệng nói líu lại:

— Anh là … Quân thật ư?

– Thật. Anh là Quân đây mà.

— Trời ơi! Anh còn sống. Vậy mà…

Các chú tiểu, người đốt nến, thắp hương, người lấy nước tiếp khách và họ được chứng kiến cảnh tượng gặp lại người thân của sư thầy thật éo le. Khi còn hai người ngồi đối diện nhau qua cái bàn gỗ lim của nhà chùa, Hồng Quân đã kể lại vì sao “thần chết” lại tha anh.

Hôm ấy, đơn vị Quân tập kích một đại đội lính nguy bên sườn núi Bà Đen. Bị lộ, địch gọi máy bay tới bắn phá, huỷ diệt lực lượng của ta. Nhiều chiến sĩ trúng bom thân hình tan nát. Quân bị trọng thương và sức gió của trái bom nổ gần hất tung vào một khe đá, bất tỉnh. Sau đêm đó, đơn vị đã tổ chức lễ truy điệu cho cả trung đội, trong đó có Hồng Quân. Nằm chờ chết trong khe đá đến ngày thứ tư, mùi vết thương bay ra làm những người đi rừng dừng lại tìm kiếm. Lần theo, họ vạch lùm cây bên tảng đá, thấy Quân đang thoi thóp. Họ khiêng Quân về bản Tà Keo, chạy chữa thuốc men rồi giao lại cho một đội điều trị gần đấy. Quân sống sót là nhờ dân bản. Khi tỉnh táo, Quân nhận được tin Thân đã hi sinh ở chiến trường Lao Bảo. Anh nói:

– Vì thế khi giải phóng miền Nam, phần thì phải ở lại chờ phẫu thuật vết thương tái phát, phần thì nghĩ về quê Thân có còn đâu.

Hồng Quân tiếp:

– Đến khi sang bên này thăm thầy mẹ, mới hay là Thân còn sống và đang ở chùa. Quân cảm động nói tiếp:

– Người ta bảo Thân đi chùa là vì tôi. Xin cảm ơn Thân nhiều. Nay biết Thân tu ở chùa này, tôi đến đón Thân về đây.

Đường đột gặp lại người thương và nghe Quân kể chuyện từ cõi chết trở về, Thân vừa mừng vừa thương. Mừng vì anh còn sống, thương vì cô không thể chăm lo phần đời còn lại của Quân được nữa.

Thân nói, lòng nghẹn ngào:

– Anh Quân ơi! Nếu em chưa phát nguyện tu hành thì nhất định em sẽ về với anh. Nhưng bây giờ em đã theo đạo Phật rồi, anh thông cảm cho em nhé anh.

Nhìn Thân vẫn khuôn mặt vầng trăng, và đôi mắt đẹp thơ mộng như ngày xưa, vẫn nước da trắng mịn và lời nói dịu dàng, Quân bảo:

— Tu nơi cửa Phật, nhiều người vẫn phá giới về với cõi đời. Thân về với tôi đi. Tôi sẽ xin cho Thân hoàn tục.

– Mô Phật! Không. Em đã hoàng dương rồi. Nhà Phật không cho người hoàng dương về đâu.

Thân chối từ mãi, Quân vẫn van vi, tha thiết khuyên cô xa rời cõi hư vô về với tổ ấm gia đình. Thân đành phải nói rõ thân phận của mình, nói cái điều mà cô chưa hề thổ lộ cùng ai. Đó là do hậu quả di chứng chất độc da cam và vết thương cột sống. Nó thường xuyên làm nửa người phía dưới của Thân tê dại. Bác sĩ đã kết luận Thân không còn khả năng… Thân không thể đem lại tương lai và hạnh phúc cho Quân được. Chỉ có ở nơi hư vô cửa Phật, lòng Thân mới bớt nỗi sầu đau.

Nghe Thân giãi bày, Quân đau đớn ngồi im, thương quá mà lực bất tòng tâm. Những ngày yêu nhau trong đạn bom, hai người thầm mong ước, bao giờ hết giặc, họ sẽ về mãi mãi sống bên nhau. Vậy mà hết chiến tranh rồi, tiếng bom vẫn âm thầm nổ trong “lòng họ”. Chiến tranh đã cướp mất tình yêu.

Thân lau nước mắt, khẽ nói chỉ đủ hai người nghe rõ:

– Ở nơi cửa thiền, em sẽ cầu nguyện cho anh có cuộc sống mới luôn luôn tốt lành và hạnh phúc!

Rồi đêm đó hai người chia tay nhau.

Thân quay sang Bích và bảo:

– Cái đêm hôm ấy là thế đấy.

Bích nắm bàn tay bạn, thở dài:

– Vậy mà mình cứ ngỡ… thì ra anh Quân vẫn còn sống và vẫn nhớ tới Thân.

Bích tiếp:

– Bây giờ anh Quân ở đâu? Lâu nay, Thân có gặp lại anh ấy không?

– Có! — Thân nói — Vừa qua, tôi đi lễ Phật Đản bên chùa Bình Dương. Vừa tới cửa tam quan), bỗng giật mình khi gặp một người đàn ông đầu trọc, chít vành khăn nâu, vận quần áo nhà chùa. Thấy tôi, người ấy lúng túng vẻ muốn tránh mặt. Tôi nhận ra và thốt lên: “Anh Quân. Anh đi chùa sao không cho Thân biết?”. Lúc đó, anh ấy chẳng nói gì.

Nghe Thân kể, Vũ Thị Bích từng được chứng kiến bao cảnh đời éo le, vẫn không ngờ Quân lại tìm vào nơi cửa Phật, Bích hỏi:

— Thân có biết vì sao anh Quân lại đi tu?

Thân ngượng ngùng, nói:

– Anh Quân bảo, anh bị nhiễm chất độc đi-ô-xin(2 ngày còn ở núi Bà Đen. Khi về quê nhìn thấy cảnh “tật nguyền quái dị” của những người đồng đội cùng bị nhiễm độc như anh, anh Quân sợ làm khổ đời Thân sau này, nên có ý định muốn xa Thân. Nhưng khi gặp nhau, anh ấy bảo, tình yêu đã át hết, nên mới nài nỉ khuyên Thân “phá giới” rời chùa.

Thân nói tiếp:

– Khi Thân từ chối, ra về, anh ấy quyết không xây dựng tổ ấm gia đình nữa, vì biết mình cũng sẽ gây đau khổ cho vợ con như bạn mình. Anh ấy bảo, nghe chuyện Thân vào chùa vẫn làm được nhiều việc hữu ích, vì thế anh ấy đã quyết định đi chùa. […]

Bích nói như để an ủi bạn mình:

– Gặp được một người như anh Quân, dù phải cách xa nhau, cũng là mãn nguyện, Thân ạ.

Thân khẽ gật đầu. Bỗng cửa chùa có khách vào dâng lễ. Mô Phật, sư thầy Đàm Thân đứng dậy, vẫn cái dáng đi hơi lệch, tập tễnh trong bộ quần áo nâu sẫm, tay cầm quyển kinh Pháp hoa, thư thả bước lên chùa. Nhìn bóng Đàm Thân khuất sau cánh cửa Tam bảo, tôi chợt nhớ lời nhà sư nói về sự linh ứng của kinh Pháp hoa, và cứ mường tượng như thể mình đã nhìn thấy hoa của lòng người.

Ban xem thêm tác phẩm 💛 Sống Hay Không Sống Đó Là Vấn Đề 💛 Nội dung, phân tích

Tóm Tắt Vào Chùa Gặp Lại

Sau đây là tóm tắt Vào chùa gặp lại của tác giả Minh Chuyên mà có thể bạn sẽ quan tâm.

Trong tác phẩm “Vào chùa gặp lại”, nhà văn Minh Chuyên viết về những nữ quân nhân hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Mỹ. Những chiến sĩ này đã đóng góp rất nhiều cho sự giải phóng đất nước, nhưng sau đó phải đối mặt với những hậu quả khó khăn, như nhiễm chất độc màu da cam. Nhiều cô gái đã bị ảnh hưởng về sức khỏe và tương lai hôn nhân.

Trong tác phẩm, Minh Chuyên kể về cuộc đời của Lương Thị Thân, một sĩ quan công tác trong trạm quân y, đã hy sinh trong cuộc chiến tranh. Sau đó, cô trở về quê hương và quyết định xuống tóc đi tu vì không thể đem lại tương lai và hạnh phúc cho người yêu. Tác phẩm mang lại niềm xúc động về sự hy sinh của những nữ quân nhân và sự tôn vinh của Minh Chuyên trong việc khai thác những vấn đề chưa được đề cập trong văn học Việt Nam.

Đón đọc thêm 💛 Tú Uyên Gặp Giáng Kiều 💛 Tóm Tắt, Soạn Bài, Phân Tích

Về Tác Giả Minh Chuyên

Nhà văn Minh Chuyên, tên khai sinh là Nguyễn Minh Chuyên, sinh ngày 10 tháng 12 năm 1948 tại xã Minh Khai, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Ông là một nhà văn nổi tiếng với nhiều tác phẩm viết về đề tài hậu chiến, đặc biệt là những bút ký và truyện ngắn phản ánh sâu sắc những hậu quả của chiến tranh..

Tiểu sử và sự nghiệp

  • Học vấn: Tốt nghiệp Tổng hợp Văn Hà Nội.
  • Quá trình công tác:
    • Năm 1967, ông vào bộ đội và chiến đấu tại chiến trường miền Đông Nam Bộ.
    • Sau chiến tranh, ông làm phóng viên báo Thái Bình và sau đó là biên tập viên, đạo diễn phim tài liệu tại Đài Truyền hình Việt Nam
  • Tác phẩm tiêu biểu:
    • “Miền quê anh đến” (1985)
    • “Người gặp trong mơ” (1990)
    • “Di họa chiến tranh” (1998)
    • “Những linh hồn da cam” (2008)
    • Và nhiều kịch bản sân khấu, điện ảnh, truyền hình

Đóng góp và giải thưởng

  • Minh Chuyên đã nhận được 40 giải thưởng quốc gia và quốc tế về văn học, điện ảnh, truyền hình.
  • Ông được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học & Nghệ thuật năm 2017.

Nhà văn Minh Chuyên đã dành cả cuộc đời để viết về những nỗi đau và hậu quả của chiến tranh, góp phần làm phong phú thêm nền văn học Việt Nam.

Xem thêm tác phẩm ❤️️ Cõi Lá ❤️️ Nội Dung Tác Phẩm, Đọc Hiểu

Ý Nghĩa Tác Phẩm Vào Chùa Gặp Lại

“Vào chùa gặp lại” nói về sự hy sinh mất mát của những quân nhân là phụ nữ. Cuộc kháng chiến chống Mỹ hao người tốn của, kéo dài và khốc liệt đến độ hàng vạn quân nhân nữ cũng được huy động hành quân vào chiến trường.

Bố Cục Văn Bản Vào Chùa Gặp Lại

Bố cục văn bản Vào chùa gặp lại được chia thành 3 phần như sau:

– Phần 1: kể về cuộc gặp gỡ bất ngờ của tác giả với sư thầy Đàm Thân và cùng nhau ôn lại những kỉ niệm nơi chiến trường ác liệt cũng như lí do cô ấy xuất gia.

– Phần 2: kể chuyện sư thầy đã làm được rất nhiều việc tốt sau khi về nơi Cửa Phật.

– Phần 3: Kể về việc Sau khi phục viên, Lương Thị Thân đã trở về quê nhà mang theo vết thương do chiến tranh để lại và nỗi đau mất đi Quân – một nửa sự sống của cô – tìm tới của Phật, quyết định xuống tóc đi tu làm những việc tốt đời, đẹp đạo…

Đừng bỏ lỡ tác phẩm 👉 Một Người Hà Nội

Đọc Hiểu Tác Phẩm Vào Chùa Gặp Lại

Bạn tham khảo thêm về đọc hiểu tác phẩm Vào chùa gặp lại dưới đây nhé.

👉 Câu 1: Chú ý các thông tin cụ thể về người thật, việc thật được miêu tả ở phần 1

Trả lời:

Thông tin cụ thể về người thật, việc thật: chùa Đông Am, xã Quảng Bình, huyện Kiều Xương. Ngôi chùa có sư Đàm Thân.

👉 Câu 2 : Văn bản trên có những nhân vật nào? Nhân vật chính là ai?

Trả lời:

 Văn bản trên có những nhân vật là: nhân vật “tôi”, sư Đàm Thân, chàng trai tên là Quân, Vũ Thị Bích. 

– Nhân vật chính đó là sư Đàm Thân.

👉 Câu 3: Câu chuyện ở chiến trường hơn hai mươi năm trước của nữ quân y Lương Thị Thân có gì đặc biệt?

Trả lời:

Sau khi trải qua rất nhiều những biến cố đau khổ, nữ quân y đã quyết định không xây dựng gia đình mà đi tu và giúp đỡ mọi người. 

👉 Câu 4: Theo em, câu chuyện muốn truyền đạt tới người đọc thông điệp nhân sinh gì? Điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống hôm nay?

Trả lời:

– Thông điệp: Để có được cuộc sống hòa bình hôm nay, bao thế hệ người lính trước đây đã phải hi sinh xương máu.

– Điều đó khẳng định ý nghĩa của cuộc sống hôm nay, khiến những người trẻ được sinh ra và lớn lên trong hòa bình biết trân trọng và đóng góp những việc làm tích cực cho xã hội.

Tham khảo thêm tác phẩm 👉 Gió Thanh Lay Động Cành Cô Trúc

Giá Trị Tác Phẩm Vào Chùa Gặp Lại

Truyện kể và ca ngợi về sự hi sinh thầm lặng, bản lĩnh phi thường, phẩm chất tốt đẹp của người nữ thương binh. Người phụ nữ ấy không gục ngã vì những mất mát, hi sinh trong chiến tranh, bước ra từ chiến tranh, chị đã hòa nhập vào đời sống, sẵn sàng nhận lãnh trách nhiệm mới, sống nghĩa tình, nhân hậu, yêu thương giữa cuộc đời.

Sơ Đồ Tư Duy Vào Chùa Gặp Lại

Gửi đến bạn sơ đồ tư duy Vào chùa gặp lại của tác giả Minh Chuyên sau đây.

Sơ đồ tư duy Vào chùa gặp lại
Sơ đồ tư duy Vào chùa gặp lại

Đón đọc phân tích 🔽 Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác 🔽 chi tiết nhất

Dàn Ý Vào Chùa Gặp Lại

Thohay.vn hướng dẫn cách lập dàn ý Vào chùa gặp lại cho những bạn nào đang cần nhé.

I. Mở bài

Giới thiệu một số nét về tác giả, tác phẩm.

– Vào chùa gặp lại của nhà văn Minh Chuyên nói về sự hy sinh mất mát của những người quân nhân là phụ nữ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ gian khổ

– Minh Chuyên chuyên viết về những tác phẩm nói về những câu chuyện thời hậu 

II. Thân bài

– Lời văn của tác giả khi kể lại thời chiến tranh đầy đau khổ:

  • Mười năm công tác và chiến đấu tại chiến trường miền Đông Nam Bộ, sống  trong đạn bom
  • Đồng đội của tôi hầu hết đã hy sinh và bị thương rất nặng
  • Bệnh tật, thương tật và di chứng chiến tranh đã biến họ thành những con người bất hạnh
  • Những gương mặt đã có công rất lớn trong sự nghiệp nước nhà như sư bác Đỗ Thị Vui, sư thầy Đào Thị Ngọc Hân, sư bác Nguyễn Thị Chiêm, sư thầy Vũ Thị Mừng, ni trưởng Lương Đàm Thanh, sư bác Bùi Thị My, sư bác Trương Thị Minh, …

– Lý do những nữ quân nhân quyết định đi tu:

  • Dành quá nửa thanh xuân cho đất nước, có người vì quá lứa lỡ thì, nhan sắc đã dần phai mòn theo thời gian, hay chẳng còn quan tâm tới chuyện hạnh phúc vợ chồng ông.
  • Bị nhiễm chất độc màu da cam, khi nghĩ tới cảnh tượng lấy chồng rồi khi sinh ra những đứa con dị dạng, là một người mẹ, họ sẽ đau lòng thế nào khi đứa trẻ mình mang nặng chín tháng mười ngày sẽ là một gánh nặng cho gia đình và cho xã hội.

– Cuộc sống ý nghĩa của những nữ quân nhân sau khi đi tu:

+ Vào chùa họ xuống tóc trở thành một nữ tu, họ vẫn tim đủ mọi cách để giúp đời, giúp người.

  • Họ tự nuôi sống mình, tự trồng trọt, chăn nuôi, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, khó khăn.
  • Cưu mang nuôi dưỡng những đứa trẻ bị bỏ rơi, tàn tật, chăm sóc những người già không nơi nương tựa. 

III. Kết bài

  • Nêu cảm nghĩ của bản thân sau khi đọc xong tác phẩm, triết lý nhân văn của tác phẩm. 

Đọc thêm ✨ Bài Thơ Tây Tiến ✨của Quang Dũng

Soạn Bài Vào Chùa Gặp Lại Lớp 11

Chia sẻ bạn cách soạn bài Vào chùa gặp lại lớp 11 mà có thể bạn sẽ cần.

👉 Câu 1:  Sư Đàm Thân kể lại chuyện gì về “một thời đã qua” ở chiến trường?

Trả lời: Sư Đàm Thân kể lại chuyện gì về “một thời đã qua” ở chiến trường Quảng Trị.

👉 Câu 2: Nhân vật “tôi” gặp lại người nữ quân y trong tình huống nào? Ý nghĩa của tình huống ấy là gì?

Trả lời:

– Nhân vật “tôi” đã gặp lại người nữ quân y sau hơn hai mươi năm kháng chiến, cuộc gặp gỡ đầy bất ngờ này đã diễn ra ở ngôi chùa Đông Am.

→ Ý nghĩa của tình huống này đó chính là: Nhân vật “tôi” thể hiện lòng biết ơn sâu sắc khi vẫn nhớ đến nữ y sĩ, được xem như “bồ tát” nhân từ. Hành động này là một minh chứng cho tấm lòng và đạo đức cao quý của nhân vật, làm nổi bật phẩm chất tốt đẹp của nhân vật “tôi”.

👉 Câu 3: Những việc tốt đời đẹp đạo của sư Đàm Thân là gì?

Trả lời:

– Việc làm của Đàm Thân: 

+ Không ngại việc gì, giúp mọi người tu sửa cải tạo, mở mang ngôi chùa. 

+ Không để các tạp giáo len lỏi vào chùa. 

+ Không sử dụng danh tính cửa Phật mà làm những việc mê tín dị đoan, lừa người. 

→ Đàm Thân vừa tu tâm vừa sử dụng hành động để giúp đời. 

👉 Câu 4: Nêu giá trị nghệ thuật của tác phẩm ?

Trả lời:

  • Xây dựng được tình huống truyện đặc sắc; cốt truyện chặt chẽ, giàu kịch tính.
  • Điểm nhìn chuyển đổi linh hoạt, từ điểm nhìn bên ngoài (tác giả) sang điểm nhìn bên trong (nhân vật) và ngược lại.
  • Nghệ thuật miêu tả cảnh và miêu tâm lí nhân vật tinh tế.
  • Xây dựng nhân vật qua ngoại hình, lời nói, hành động, đặc biệt là diễn biến nội tâm phức tạp.
  • Ngôn ngữ gần gũi.

Tìm hiểu thêm tác phẩm 👉 Đăm Săn Đi Chinh Phục Nữ Thần Mặt Trời

Giáo Án Vào Chùa Gặp Lại Lớp 11

Chia sẻ bạn giáo án Vào chùa gặp lại lớp 11 tại bài viết sau đây.

  1. MỤC TIÊU
  2. Kiến thức

– Nhận biết và phân tích được những đặc điểm của thể loại tùy bút: người thật, việc thật, đề tài, kết cấu, ngôn ngữ,…

– Hiểu được cái tôi trữ tình, tâm tư, tình cảm, cảm xúc của tác giả thể hiện qua văn bản.

– Nhận thức được những giá trị văn hóa truyền thống được đề cập tới trong bài tùy bút.

– Liên hệ những giá trị ấy với đời sống thực tại để rút ra những bài học cho bản thân.

  1. Năng lực
  2. Năng lực chung

– Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác…

  1. Năng đặc thù

– Năng lực thu thập thông tin liên quan đến tác giả Minh Chuyên và tác phẩm “Vào chùa gặp lại”

– Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về tác phẩm “Vào chùa gặp lại”

– Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn bản.

– Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản khác có cùng chủ đề.

  1. Phẩm chất

– Biết trân trọng những con người đã hi sinh tuổi thanh xuân và kiên cường chiến đấu vì Tổ quốc.

– Thêm yêu quý cuộc sống này.

  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Chuẩn bị của giáo viên
  • Giáo án
  • Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi
  • Tranh ảnh về nhà văn hình ảnh
  • Bảng phân công nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
  • Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
  1. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ Văn 11, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn bài học, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. KHỞI ĐỘNG
  2. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập từ đó khắc sâu kiến thức nội dung tác phẩm “Vào chùa gặp lại”
  3. Nội dung: GV đặt những câu hỏi gợi mở liên quan tới bài học dẫn dắt HS vào bài mới.
  4. Sản phẩm: Câu trả lời của HS, cảm xúc ban đầu.
  5. Tổ chức thực hiện

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

  • GV yêu cầu HS: Kể tên một số người anh hùng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ em biết?
  • HS tiếp nhận nhiệm vụ

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS lắng nghe yêu cầu của GV, suy nghĩ, trả lời

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

  • GV mời một số HS nêu câu trả lời

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

– GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức.

– GV gợi ý một số người anh hùng:

+ Kim Đồng – Nông Văn Dền

+ Tô Vĩnh Diện: lấy chính cơ thể mình chèn vào càng pháo để không cho khẩu pháo cao xạ 37 mm không bị lăn xuống vực trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

+ Phan Đình Giót: lấy thân mình lấp lỗ châu mai của địch sau khi đã chiến đấu vô cùng anh dũng.

+ Nguyễn Văn Trỗi – Giết tên chỉ huy địch nhưng không thành nên bị bắt giam. Dù vậy vẫn kiên cường đấu tranh đến hơi thở cuối cùng.

+ Võ Thị Sáu – cô gái nhỏ tuổi nhưng ý chí kiên định, kiên cường.

– GV dẫn dắt: Dù cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ của dân tộc ta đã đi vào quá vãng, nhưng những ấn tượng về chiến tranh đối với nhiều thế hệ nhà văn không dễ phai mờ. Chiến tranh là  những thời đoạn vô cùng hào hùng và khốc liệt trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta. Chiến tranh đã tạo ra cho con người một cuộc sống khác, khiến bất kỳ ai đã từng trải qua sẽ chẳng thể nào quên được những thời đoạn lịch sử ấy. Bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng gặp gỡ một con người đã từng là một phần của cuộc chiến khốc liệt ấy, từng chiến đấu anh dũng và trở về cuộc sống hàng ngày với sự hi sinh cao cả. Chúng ta đi tìm hiểu bài kí “Vào chùa gặp lại” của tác giả Minh Chuyên.

  1. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc văn bản

  1. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về tác giả Minh Chuyên, tác phẩm “Vào chùa gặp lại”
  2. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến tác giả Minh Chuyên, tác phẩm “Vào chùa gặp lại”
  3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS và kiến thức HS tiếp thu được liên quan đến tác giả Minh Chuyên, tác phẩm “Vào chùa gặp lại”
  4. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HSSẢN PHẨM DỰ KIẾN
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu chung
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
– GV mời đại diện các nhóm dựa vào nội dung đã đọc ở nhà hãy trình bày hiểu biết của em về tác giả Minh Chuyên, tác phẩm “Vào chùa gặp lại”
– HS tiếp nhận nhiệm vụ
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
– HS đọc thông tin trong SGK, chuẩn bị trình bày trước lớp.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
– GV mời 2 – 3 HS phát biểu, yêu cầu cả lớp nhận xét, bổ sung.
Dự kiến sản phẩm: HS dựa vào SHS, tóm tắt về nêu vài nét cơ bản về tác giả, tác phẩm.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
– GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức.
GV cung cấp thêm: Nhà văn Minh Chuyên tên khai sinh là  Nguyễn Minh Chuyên. Sinh ngày 10 tháng 12 năm 1948 tại xã Minh Khai, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam năm 1993. Năm 1974 – 1975 ông tham gia trại sáng tác văn học của Tổng cục Chính trị quân đội: Viết kỷ niệm sâu sắc chống Mỹ cứu nước. Năm 1976 ông chuyển ngành làm phóng viên báo Thái Bình. Từ năm 1979 – 1984 là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Văn học & Nghệ thuật Thái Bình; năm 1985 – 1996 là Ủy viên thường vụ Hội Văn học & Nghệ thuật Thái Bình, Ủy viên Đảng đoàn Hội Văn học & Nghệ thuật Thái Bình. Từ 1997 đến 2007 Biên tập viên chính – Đạo diễn Phim Tài liệu Đài truyền hình Việt Nam. Từ 2008 đến nay là Đạo diễn cao cấp Đài truyền hình Việt Nam. 
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả: Minh Chuyên
a. Cuộc đời
– Tên khai sinh là  Nguyễn Minh Chuyên.
– Quê: xã Minh Khai, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.
– Từng giữ chức vụ quan trọng của Hội Nhà Văn Việt Nam.
b. Sự nghiệp sáng tác
– Tác phẩm chính: Miền quê anh đến (tập truyện ngắn, 1985);
·  Làm tiếp Surenco (tập truyện ngắn, 1986);·  Người gặp trong mơ (tập truyện ngắn, 1990);
·  Người lang thang không cô đơn (tập ký, 1993);
·  Thử thách (tập ký, 1994);
·  Người lạc về đâu (tiểu thuyết, 1995);
·  Người không cô đơn (tập truyện ký, 1995);
·  Bút ký Minh Chuyên (tuyển tập, 1996);
·  Điểm tựa cuộc đời (tập truyện ký, 1997);
·  Di họa chiến tranh (tập bút ký, 1998);
·  Nỗi kinh hoàng (tập ký, 2004);
·  Hậu chiến Việt Nam (tập ký, 2004, 2005);
·  Cha con người lính (tập kịch bản, 2006);
·  Kịch bản truyền hình (tập kịch văn học, 2007);
·  Những linh hồn da cam (tập ký 2008);
·  Linh hồn Việt Cộng (tập ký 2009) 
– Đặc điểm sáng tác:
+ Bám sâu vào đề tài chiến tranh, đặc biệt là những hậu hoạ, những bức xúc lớn sau cuộc chiến.
+ Bằng tấm lòng nhân ái, cảm thấm trước nỗi đau, trước sự hy sinh cao cả của đồng đội, những người đã hiến dâng xương máu đời mình cho Tổ quốc, Minh Chuyên gần như đã dành cả quãng dài của đời người cầm bút, bền bỉ và mải miết đi tìm những cảnh ngộ xót đau, bi kịch. Những số phận đầy éo le, oan trái. Những bóng dáng ly kỳ, khủng khiếp của những cuộc chiến đổ xuống đã phá huỷ, tiêu diệt và làm biến dạng bao sinh mệnh phế tàn, đau đớn.
2. Tác phẩm
– Xuất xứ: in trong tập “Người lang thang không cô đơn”.
– “Vào chùa gặp lại” là những trang viết về người thật, việc thật: Sư thầy Đàm Thân tên là Lương Thị Thân – một cô gái xinh đẹp quê Thái Bình tham gia cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước, trở thành một nữ quân y đường dây 559 Trường Sơn và từng bị thương, bị phơi nhiễm chất độc màu da cam. Sau chiến tranh trở về quê hương, cô Thân vào chùa tu hành và làm việc nghĩa vì không muốn để lại gánh nặng và nỗi đau cho gia đình. Văn bản chính là cuộc gặp gỡ giữa tác giả với sư thầy Đàm Thân.
– Bố cục: 3 phần
+ Phần 1: Từ đầu… “Mà mong đồng đội trầm luân vẹn toàn”=> Câu chuyện của Thân hơn 20 năm trước của Thân
+ Phần 2: Tiếp… “xóc thẻ, yểm bùa, đốt mã, gọi hồn”=> Những việc làm tốt đời, đẹp đạo của Thân khi xuất gia
+ Phần 3: Còn lại
=> Cuộc gặp gỡ của Thân và Quân cùng cái kết của mối tình.

Hoạt động 2: Khám phá văn bản

  1. Mục tiêu: Nhận biết và phân tích tác phẩm “Vào chùa gặp lại” với những đặc trưng về nhân vật, tình huống,…
  2. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến tác phẩm “Vào chùa gặp lại”
  3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS và kiến thức HS tiếp thu được liên quan đến tác phẩm “Vào chùa gặp lại”
  4. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HSSẢN PHẨM DỰ KIẾN
 Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu tình huống truyện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
– GV mời đại diện dựa vào nội dung đã đọc ở nhà để trả lời các câu hỏi: Nhân vật “tôi” gặp lại người nữ quân y trong tình huống nào? Ý nghĩa của tình huống ấy là gì?
– HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
– HS thảo luận để trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
– GV mời đại diện lên bảng yêu cầu các HS khác nhận xét, góp ý, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
– GV nhận xét, chốt kiến thức.
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu hình tượng nhân vật Đàm Thân
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
– GV yêu cầu HS trình bày câu số 3/SGK/69: Phân tích hình tượng nhân vật Đàm Thân. Tác giả thể hiện thái độ, tình cảm như thế nào với nhân vật này? Dẫn ra một số câu văn chứng tỏ điều đó?
– HS tiếp nhận nhiệm vụ
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
– HS thảo luận để trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
– GV mời đại diện lên bảng yêu cầu các HS khác nhận xét, góp ý, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
– GV nhận xét, chốt kiến thức   
II. Đọc – Hiểu văn bản
1. Tình huống truyện
– Tình huống truyện:
+ Nhân vật “tôi” – một người chiến sĩ từng tham gia chiến đấu trong thời kì chống Mĩ ác liệt có buổi gặp gỡ với người đồng đội xưa.
+ Cuộc gặp gỡ với người nữ quân y trong tình huống bất ngờ. Sau hơn hai mươi năm, nhân vật tôi, một lần nữa gặp lại người y sĩ ngày trước ở chùa Đông Am.
– Ý nghĩa của tình huống này là: thể hiện sự biết ơn của nhân vật tôi khi vẫn nhớ đến nữ y sĩ được coi là “bồ tát” nhân từ, từ đó cho thấy tấm lòng và nhân cách tốt đẹp của nhân vật “tôi”.     
2. Hình tượng nhân vật Đàm Thân
a. Số phận
– Là nạn nhân của chiến tranh:
+ Bị ba vết thương lớn trong một tai nạn trên đường tiến quân năm 1975: ở đầu, ở gối, ở cột sống với tỉ lệ thương tật 62%, hưởng chế độ bệnh binh 2/4 khi trở về.
+ Nhiễm chất độc màu da cam và vết thương khiến Thân không thể sinh con.
– Chịu nỗi đau đớn kinh hoàng về tinh thần: Hồng Quân – người yêu của Thân, động lực để Thân vào chiến trường và khao khát được sống cùng anh khi chiến tranh kết thúc đã hi sinh.
=> Đàm Thân là một cô gái tiêu biểu cho cuộc đời, số phận của biết bao cô gái trong chiến tranh. Được sống sót với cô không biết là niềm vui hay nỗi bất hạnh.
b. Phẩm chất

Chia sẻ bài viết 👉 Nghe Và Tóm Tắt Nội Dung Thuyết Trình Của Người Khác

3+ Mẫu Phân Tích Vào Chùa Gặp Lại Hay Nhất

Tổng hợp cho các bạn đọc 3+ mẫu phân tích Vào chùa gặp lại hay nhất mà bạn không nên bỏ qua sau đây.

Phân Tích Vào Chùa Gặp Lại Hay Nhất

“Vào chùa gặp lại” của nhà văn Minh Chuyên nói về sự hy sinh mất mát của những người quân nhân là phụ nữ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ gian khổ. Chiến tranh đã làm tổn hại nặng nề về người và của, nó kéo dài và khốc liệt đến nỗi hàng vạn nữ quân nhân cũng được huy động lại thành lập thành những tiểu đội, hành quân tiến vào chiến trường.

Kết thúc cuộc chiến tranh, ở quê hương Thái Bình của nhà văn Minh Chuyên, đã có một nữ quân nhân may mắn sống sót và trở về, đặc biệt cô gái ấy đã không xây dựng cho mình một tổ ấm nhỏ mà đã đưa ra quyết định xuống tóc đi tu.

Đã từng có có phóng viên hỏi rằng: “Thưa nhà văn Minh Chuyên căn nguyên nào khiến ông suốt một đời văn chỉ viết một đề tài hậu chiến?

Minh Chuyên đáp: “Mười năm công tác và chiến đấu tại chiến trường miền Đông Nam Bộ, sống trong đạn bom, tôi chỉ bị thương mà không chết. Trong khi đó, đồng đội của tôi hầu hết đã hy sinh và bị thương rất nặng. Tôi được hưởng cuộc sống hoà bình. Bạn bè và đồng đội tôi hầu hết không được trở về.

Những người được trở về thì thương tích đầy mình. Bệnh tật, thương tật và di chứng chiến tranh đã biến họ thành những con người bất hạnh. Tôi dẫu có suốt đời viết về họ, ngợi ca hành động anh hùng của họ và bênh vực họ khỏi những nỗi oan khiên cũng không bao giờ hết, không bao giờ trả hết được ân nghĩa của đồng đội đã hết lòng vì nước, vì dân”.

Thật vậy, Minh Chuyên đã chứng minh lời nói đó qua hành động của mình, chỉ riêng trong bút ký “Vào chùa gặp lại”, nhà văn đã điểm mặt tới hơn ba chục người. Gồm những gương mặt đã có công rất lớn trong sự nghiệp nước nhà như sư bác Đỗ Thị Vui, sư thầy Đào Thị Ngọc Hân, sư bác Nguyễn Thị Chiêm, sư thầy Vũ Thị Mừng, ni trưởng Lương Đàm Thanh sư bác Bùi Thị My, sư bác Trương Thị Minh, sư thầy Nguyễn Thị Phương, sư thầy Phạm Thu Thủy, sư thầy Đoàn Thị Hoa,…

Mỗi người là thành viên của một đơn vị, họ phụ trách trên những chiến trường khác nhau. Dù vậy họ rất giống nhau khi đều là những chiến sĩ anh dũng, họ mạnh mẽ chiến đấu hết mình trên chiến trường khắc nghiệt và đa số những con người ấy đều mang trong mình những dấu vết của chiến tranh để lại, để ca ngợi công lao to lớn của những nữ chiến sĩ anh dũng ấy.

Dành quá nửa thanh xuân cho đất nước, có người vì quá lứa lỡ thì, nhan sắc đã dần phai mòn theo thời gian, hay chẳng còn quan tâm tới chuyện hạnh phúc vợ chồng. Trong số đông, rất nhiều nữ quân nhân đã từng bị nhiễm chất độc màu da cam, có lẽ phần lớn chính bởi lí do đấy mà khi nghĩ tới cảnh tượng lấy chồng rồi khi sinh ra những đứa con dị dạng, là một người mẹ, họ sẽ đau lòng thế nào khi đứa trẻ mình mang nặng chín tháng mười ngày sẽ là một gánh nặng cho gia đình và cho xã hội mà họ đã quyết định tìm đến cửa Phật.

Vào chùa họ xuống tóc trở thành một nữ tu, ngày ngày siêng năng kinh bổn, tu đắc đạo dù vậy trong lòng họ nào đâu đã yên, họ vẫn tìm đủ mọi cách để giúp đời, giúp người. Họ tự nuôi sống mình, tự trồng trọt chăn nuôi, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, khó khăn, cưu mang nuôi dưỡng những đứa bị bỏ rơi, bị trẻ tàn tật, chăm sóc những người già không nơi nương tựa, …

Trong cuốn bút ký ấy, nhà văn dành rất nhiều trang sách để nói về sư thầy Lương Thị Thân – Thích Đàm Thân – là một cô gái quê ở Thái Bình xinh đẹp, có học vấn tốt, từng là một sĩ quan công tác tại trạm quân y, sau đó cô chuyển sang là người phụ trách trạm xá của trung đoàn 8. Đã không biết bao lần cận kề với cái chết, nhưng lần đáng sợ khiến cô không thể quên được là khi Thân tham gia chiến đấu trong chiến dịch Hồ Chí Minh, tháng 2 năm 1975.

Trong khi cùng đoàn xe di chuyển từ Lao Bảo – Quảng Trị về dốc Chu Linh thì bất chợt gặp máy bay địch đánh phá. Đoàn xe bị tổn hại nặng nề, bị trúng bom, bốc cháy, rơi xuống vực. Còn Thân đã bị bất tỉnh cùng ba vết thương trên đầu, ở đầu gối và cột sống.

Thân may mắn được cứu sống, được hai chiến sĩ đưa tới một trạm phẫu dã chiến, họ khiêng cô đi, một trong hai người đã hiến máu cố. Những biến cố ập tới khi hai chiến sĩ đó từ trạm phẫu trở về doanh trại, họ gặp pháo bầy, cả hai đều đã hy sinh, khiến Thân cứ day dứt mà khóc thương.

Gia đình ở nơi đặt trạm phẫu họ rất sùng đạo Phật. Vì vậy khi nằm dưỡng thương. Thân đã có một thời gian được nghe tiếng tụng kinh, ban đầu cô lẩm nhẩm học theo, với mong muốn cầu nguyện cho vong linh hai người chiến sĩ cùng những đồng đội được yên nghỉ.

Khi phục viên trở về quê, Thân đã quyết định tìm đến cửa Phật, xuống tóc đi tu. Đã có một người đàn ông tới hỏi cưới, nhưng cô chẳng đồng ý“ Thân chối từ mãi, Quân vẫn van vi, tha thiết khuyên cố xa rời cõi hư vô về với tổ ấm gia đình” Vậy nên Thân chỉ đành “Nói rõ thân phận của mình, nói cái điều mà cô chưa hề thổ lộ cùng ai.

Đó là do hậu quả di chứng chất độc da cam và vết thương cột sống. Nó thường xuyên làm nửa người phía dưới của Thân tê dại. Bác sĩ đã kết luận Thân không còn khả năng… Thân không thể đem lại tương lai và hạnh phúc cho Quân được. Chỉ có ở nơi hư vô cửa Phật, lỏng Thân mới bớt nỗi sầu đau.”

“Vào chùa gặp lại” là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Minh Chuyên – người dành cả cuộc đời để viết về hậu chiến. Chỉ vì khai phá những vấn đề chưa có nhiều người đụng đến mà không ít lần tác giả đã gặp nhiều, nhưng rồi công lý, lẽ phải đã thuộc về ông. Ông được nhân dân ủng hộ ông, từ đó đã tạo cho ông nguồn động lực lớn để sáng tác thêm nhiều bút ký khác.

Tham khảo mẫu 👉 Nghe Và Tóm Tắt Nội Dung Thuyết Trình Về Một Tác Phẩm Thơ

Phân Tích Vào Chùa Gặp Lại Chọn Lọc

Tác phẩm “Vào chùa gặp lại” được trích trong cuốn bút kí của nhà văn Minh Chuyên là câu chuyện khi ông gặp gỡ một cựu quân nhân trong cuộc kháng chiến chống Mỹ gian khổ, đó là sư thầy Lương Thị Thân – Thích Đàm Thân. 

Minh Chuyên là một tác giả nổi tiếng chỉ viết một đề tài hậu chiến suốt cuộc đời sự nghiệp của mình, sinh năm 1948 tại Thái Bình. Ông là một trong những nhân chứng sống sót của giai đoạn khốc liệt nhất trong cuộc kháng chiến khi đã trải qua nhiều năm làm việc tại miền Đông Nam Bộ, vùng đã chịu nhiều biến cố trong thời gian chiến tranh chống Mỹ.

Trong quá trình này, ông cùng với các đồng đội đối mặt với những tình huống nguy hiểm, vào sinh ra tử, dù may mắn sống sót trở về nhưng những đồng đội của ông hầu hết đã hy sinh và bị thương rất nặng. Canh cánh trong lòng nỗi đau mất đồng đội, và để bày tỏ lòng biết ơn, sự thương nhớ đến những con người đã hi sinh bản thân, tính mạng để mang lại cuộc sống hòa bình mà mình đang được hưởng, nên ông chỉ viết những bài văn bút kí về đề tài hậu chiến.

Trong cuộc chiến này, nhiều phụ nữ cũng tham gia hành quân, biến mình thành những tiểu đội dũng cảm và tiến vào chiến trường nguy hiểm. Cuộc chiến không những đã để lại những hậu quả nặng nề, cả về người và tài sản, nhiều người đã hy sinh mà còn để lại cho những người khác sống sót những thương tật hoặc tổn thương về tinh thần kéo dài, điều này thể hiện một phần những hy sinh mất mát của nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến lịch sử.

Trong câu chuyện này là trang sách của nhà văn Minh Chuyên khi gặp trực tiếp nói chuyện với sư thầy Lương Thị Thân – Thích Đàm Thân – là một cô gái quê ở Thái Bình từng xinh đẹp, có học vấn tốt, từng là một sĩ quan quân y trong cuộc chiến này. Sư Đàm Thân kể lại câu chuyện đã trải qua chiến trường đó là khi cô ở binh trạm 31 của đoàn 559 chuyển đến trung đoàn 8 sau đó được cử ra miền Bắc để học tập nhưng đã tình nguyện ở lại và tham gia vào chiến dịch mới ra.

Khi tham gia vào chiến dịch, nghe tin người mà cô yêu nhất đã hi sinh làm cô hoảng loạn, đối mặt với nguy hiểm và suýt nữa đã hy sinh khi đoàn xe của cô bị trúng bom. May mắn khi đó cô đã được hai chiến sĩ tình nguyện hiến máu để cứu cô, nhưng đau lòng ngay sau đó, hai chiến sĩ đó cũng đã mất đi do vết thương nặng từ vụ nổ bom.

Trải qua những biến cố trong cuộc chiến này, cô từ từ cảm hóa và sau khi trở về, cô quyết định không xây dựng gia đình mà trở thành một phật tử và sống trong một gia đình theo Phật giáo, từ bỏ cuộc sống thế tục để giúp đỡ mọi người.

Ở trong chùa, cô đã giúp mọi người tu sửa cải tạo và mở mang ngôi chùa để cống hiến đời mình cho Phật Pháp, Sư Đàm Thân vừa tu tâm vừa thực hiện những hành động giúp người khác, đồng thời bảo vệ tính chân thật và đạo đức của tôn giáo.

Nhiều người đã khuyên nhưng cô đều từ chối, dù bất ngờ với sự xuất hiện đột ngột của anh Quân, người mà Đàm Thân yêu nhất, và trước đó cô đã nghĩ anh đã hy sinh. Sau khi nghe Quân kể về việc mình thoát chết và cảm xúc khi nghe tin của Thân, cô mừng vì Quân đã sống sót và đến bên cô sau những gian khó của cuộc chiến, nhưng cô vẫn từ chối tình cảm của anh và tình cảm của bản thân.

Bởi vì sự tổn thương nặng nề mà cô đã phải trải qua, cùng với nỗi đau mất nhưng đồng đội nơi chiến trường, những đồng độ cũng bị thương trở về như cô. Chiến tranh đã làm cho vùng thân dưới của Thân đã bị tê liệt và không thể hoàn toàn phục hồi, cô không muốn gánh thêm khó khăn và làm khổ gia đình của Quân.

Thân cảm thấy rằng chỉ khi cô tu theo đạo Phật, cô mới có thể kiểm soát và giảm bớt cảm xúc u sầu của mình. Tình huống này thể hiện sự biết ơn, tôn trọng và tình cảm yêu quý của nhân vật “tôi” đối với sư Đàm Thân, người có vai trò quan trọng trong cuộc đời “tôi”. Cuộc gặp gỡ này cũng đánh dấu sự trở lại và hồi sinh của nhân vật quan trọng trong câu chuyện.

Câu chuyện của các nhân vật trong văn bản “Vào chùa gặp lại” thể hiện sự hy sinh và tinh thần đoàn kết của nhân dân trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, bảo vệ Tổ quốc. Trong cuộc chiến, không phân biệt nam hay nữ, dù phải đối mặt với những khó khăn và nguy hiểm đáng sợ, đều sẵn sàng chiến đấu và hi sinh cho mục tiêu chung là bảo vệ đất nước và nhân dân. Đó là một biểu tượng của lòng yêu nước, lòng dũng cảm và quyết tâm của nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến lịch sử.

Văn bản truyền đạt đến người đọc một thông điệp nhân sinh của tác giả về sự hy sinh và tinh thần đoàn kết trong thời chiến, điều này có tầm quan trọng trong cuộc sống của con người ngày nay. Câu chuyện về những người phụ nữ tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ với sự quyết tâm và lòng yêu nước cao cả, khi họ đứng lên bảo vệ đất nước và nhân dân bằng bản thân mình, tạo ra một hiện thực lịch sử đầy ý nghĩa.

Trong cuộc sống hôm nay, thông điệp này vẫn rất quan trọng, giá trị của tinh thần đoàn kết và sẵn sàng đóng góp vào sự phát triển và bảo vệ đất nước, có thể giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn và thách thức. Văn bản nhắc nhở chúng ta rằng lịch sử và tinh thần đoàn kết của con người có thể là nguồn cảm hứng cho sự tiến bộ và thăng tiến trong cuộc sống hàng ngày.

Hướng dẫn 👉 Viết Bài Văn Phân Tích Một Tác Phẩm Văn Học

Phân Tích Vào Chùa Gặp Lại Của Học Sinh Giỏi

“Vào chùa gặp lại” là một trong những tác phẩm tiêu biểu trong sự nghiệp viết về đề tài hậu chiến của nhà văn Minh Chuyên. Câu chuyện viết về sự hy sinh mất mát của những quân nhân nữ trong cuộc kháng chiến đấu tranh chống thực dân Mỹ xâm lược, là câu chuyện khi ông gặp gỡ trực tiếp một cựu quân nhân trong cuộc kháng chiến này, đó là sư thầy Lương Thị Thân – Thích Đàm Thân. 

Kết thúc cuộc chiến khốc liệt, nó tàn phá nặng nề, làm tổn hại về người và của, nó kéo dài tới mức hàng nghìn người phụ nữ đã được tập hợp lại hành quân tiến vào chiến trường để chiến đấu. Tập bút ký “Vào chùa gặp lại” của nhà văn điểm mặt tới hơn ba chục người và nhân vật chính trong câu chuyện này là một nữ quân nhân may mắn sống sót sau cuộc chiến, và hiện nay cô ấy đã xuống tóc đi tu – đó là sư thầy Lương Thị Thân – Thích Đàm Thân.

Cả cô và họ đều là những chiến sĩ, họ khoác lên mình bộ quân phục màu xanh, đeo những chiếc bô lô to lớn, nặng nề, tham gia kháng chiến trong sự nghiệp giải phóng nước nhà với những nhiệm vụ khác nhau. Cả thanh xuân của những người phụ nữ này dùng để phục vụ tổ quốc, để cống hiến bản thân, vì hòa bình, tự do dân tộc.

Bởi vậy mà khi chiến tranh qua đi, đã có không ít cô gái đã qua cái thời thanh xuân tươi đẹp nhất, chẳng còn nghĩ ngợi tới chuyện vợ chồng cho hạnh phúc riêng của mình, hoặc có những trường hợp, vì thương, vì nhớ người thương của những quân nhân nữ ấy đã bỏ mạng trên chiến trường mà họ chẳng đành bước tiếp.

Nhưng nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ vết thương đau đơn do chiến tranh để lại, hậu quả này kéo dài không biết bao nhiêu năm khi mà  đã có không ít các chiến bị bị nhiễm chất độc màu da cam. Hi sinh vì đất nước những cuối cùng những nữ quân nhân này lại phải lo sợ rằng, khi kết hôn, cưới chồng rồi sinh con, con của họ sẽ gặp nguy hiểm, sẽ chẳng được lành lặn, là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Vậy nên đa phần các cô gái khi trở về hoặc sống một mình cả phần đời còn lại, hoặc xuống tóc đi tu, làm người con của Phật.

Trong đoạn trích, Minh Chuyên kể về câu chuyện của sư thầy Lương Thị Thân – một cô gái xinh đẹp, quê ở Thái Bình, là người có học vấn cao, khi tham gia chiến đấu cô từng là sĩ quan công tác trong trạm quân y, sau đó được điều sang phục trách trạm xá.

Cô có một khoảng thời gian dài hoạt động cách mạng, nhưng cũng như bao người đồng đội khác, số lần cô cận kề với cái chết không thể mang ra đếm được. Sau đó khi đã phục viên, Lương Thị Thân đã trở về quê nhà, rồi tìm tới của Phật, quyết định xuống tóc đi tu.

Dù vậy, cũng đã từng có một người đàn ông tới hỏi cưới, khuyên cô về nhà nhưng cô chẳng đồng ý, năn nỉ mãi cô đành phải “nói rõ thân phận của mình, nói cái điều mà cô chưa hề thổ lộ cùng ai. Đó là do hậu quả di chứng chất độc da cam và vết thương cột sống. Nó thường xuyên làm nửa người phía dưới của Thân tê dại. Bác sĩ đã kết luận Thân không còn khả năng… Thân không thể đem lại tương lai và hạnh phúc cho Quân được.

Chỉ có ở nơi hư vô cửa Phật, lỏng Thân mới bớt nỗi sầu đau.” Đọc tới đây, niềm xúc động trực chờ trong tôi bỗng dâng trào. Ôi! Những nữ quân nhân, họ đã đánh đổi cả thanh xuân, tuổi trẻ và cuộc đời cho tổ quốc, họ đã vất vả rồi.

“Vào chùa gặp lại” là một trong những tác phẩm hay nhất của nhà văn Minh Chuyên được khán giả rất đón nhân. Ông đã dành cả đời mình để viết nên những tác phẩm về thời kì hậu chiến.

Và chỉ bởi dám đi sâu, dám khai thác những vấn đề chưa ai động đến nên không ít lần nhà văn gặp phải nhiều phiền hà, nhưng rồi với sự kiên trì và bền bỉ của mình, ông đã được nhân dân đón nhật và ủng hộ nhiệt tình.

Bạn xem thêm bài 👉 Thảo Luận Ý Kiến Về Một Vấn Đề Trong Đời Sống Lớp 8

Viết một bình luận