Vẽ Về Cuộc Sống An Toàn Lớp 4 [Nội Dung Tập Đọc + Soạn Bài]

Vẽ Về Cuộc Sống An Toàn Lớp 4 ❤️️ Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài ✅ Tìm Hiểu Về Bố Cục, Đọc Hiểu Tác Phẩm, Giáo Án.

Nội Dung Tập Đọc Vẽ Về Cuộc Sống An Toàn

Cùng đọc ngay nội dung bài tập đọc Vẽ về cuộc sống an toàn sau đây để hiểu hơn về nhận thức của các em nhỏ hiện nay.

Vẽ về cuộc sống an toàn

  • 50 000 bức tranh dự thi của thiếu nhi cả nước.
  • 60 tranh được trưng bày.
  • 46 giải thưởng.
  • Nhận thức và khả năng thẩm mĩ của các em rất đáng khích lệ.

UNICEF Việt Nam và báo chí Thiếu niên Tiền phong vừa tổng kết cuộc thi vẽ tranh của thiếu nhi với chủ đề Em muốn sống an toàn.

Được phát động từ tháng 4 – 2001 nhằm nâng cao ý thức phòng tránh tai nạn cho trẻ em, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo thiếu nhi cả nước. Chỉ trong vòng 4 tháng, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 50 000 bức tranh gửi về từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Sơn La, Hà Giang, Quảng Ninh, Hải Dương, Nghệ An, Đắk Lắk, Tây Ninh, Cần Thơ, Kiên Giang,…

Chỉ cần điểm qua tên một số tác phẩm cũng đủ thấy kiến thức của các em về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông, thật là phong phú: Đội mũ bảo hiểm là tốt nhất (Hoàng Minh Uyên, 10 tuổi, giải đặc biệt), Gia đình em được bảo vệ an toàn (Tạ Bích Ngọc, 9 tuổi, giải nhất), Trẻ em không nên đi xe đạp trên đường (Nguyễn Thúy Mai Dung, 7 tuổi, giải ba), Chở ba người là không được (Nguyễn Ngọc Lan Dung, 12 tuổi, giải ba),…

60 bức tranh được chọn treo ở triển lãm (trong đó có 46 bức đoạt giải) đã làm nên một phòng tranh đẹp: màu sắc tươi tắn, bố cục rõ ràng, ý tưởng hồn nhiên, trong sáng mà sâu sắc. Các họa sĩ nhỏ tuổi chẳng những có những nhận thức đúng về phòng tránh tai nạn mà còn biết thể hiện bằng ngôn ngữ hội họa sáng tạo đến bất ngờ.

Theo báo ĐẠI ĐOÀN KẾT

Chia sẻ về bài đọc🌿Hoa Học Trò Lớp 4 🌿 Nội Dung Tập Đọc, Ý Nghĩa, Soạn Bài

Giới Thiệu Bài Đọc Vẽ Về Cuộc Sống An Toàn

Giới thiệu một số thông tin về bài đọc Vẽ về cuộc sống an toàn.

  • Bài đọc Vẽ về cuộc sống an toàn là một bản tin ngắn được lấy nguồn từ báo Đại Đoàn Kết.
  • Bài đọc in trong SGK Tiếng Việt 4 tập 2 trang 54
  • Nội dung: Bài đọc là bài báo về cuộc thi vẽ tranh với chủ đề Em muốn sống an toàn của UNICEF Việt Nam và báo Thiếu niên Tiền phong đồng tổ chức. Rất nhiều tranh được gửi về từ khắp nơi, mang nhiều nội dung ý nghĩa. Các em nhỏ đã biết sáng tạo để thể hiện điều mong muốn về một cuộc sống an toàn hơn.

Bố Cục Bài Đọc Vẽ Về Cuộc Sống An Toàn

Bố cục bài đọc Vẽ về cuộc sống an toàn có thể được chia thành 4 đoạn:

  • Đoạn 1: Từ đầu đến “Em muốn sống an toàn”: Tổng kết cuộc thi vẽ tranh
  • Đoạn 2: Tiếp theo đến “Cần Thơ, Kiên Giang”: Cuộc thi được phát động
  • Đoạn 3: Tiếp theo đến “giải ba”: Các tác phẩm nổi bật
  • Đoạn 4: Phần còn lại: Tài năng vẽ tranh của các em

Đọc hiểu bài 🌿Sầu Riêng Lớp 4 🌿 Nội Dung, Ý Nghĩa

Hướng Dẫn Tập Đọc Vẽ Về Cuộc Sống An Toàn

Hướng dẫn cách tập đọc bài Vẽ về cuộc sống an toàn chi tiết.

  • Đọc lưu loát toàn bài.
  • Đọc đúng tên viết tắt của tổ chức UNICEF (iu-ni-xép).
  • Biết đọc đúng một bản tin (thông báo tin vui) – giọng rõ ràng, rành mạch, vui, tốc độ khá nhanh.

Từ khó:

  • UNICEF: Quỹ Bảo trợ Nhi đồng của Liên hợp quốc.
  • Thẩm mĩ: sự cảm nhận và hiểu biết về cái đẹp.
  • Nhận thức: khả năng nhận ra và hiểu biết vấn đề.
  • Khích lệ: tác động làm cho tinh thần hăng hái thêm lên.
  • Ý tưởng: ý nghĩ, dự định.
  • Ngôn ngữ hội họa: đường nét, màu sắc trong tranh.

Ý Nghĩa Bài Vẽ Về Cuộc Sống An Toàn

Ý nghĩa: Cuộc thi vẽ “Em muốn sống an toàn” được thiếu nhi cả nước hưởng ứng. Tranh dự thi cho thấy các em có nhận thức đúng về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông và biết thể hiện nhận thức của mình bằng ngôn ngữ hội hoạ.

Chia sẻ tác phẩm ❤️️Chợ Tết Lớp 4 ❤️️Tìm hiểu nội dung, bố cục, ý nghĩa

Đọc Hiểu Tác Phẩm Vẽ Về Cuộc Sống An Toàn

Gợi ý cách đọc hiểu tác phẩm Vẽ về cuộc sống an toàn cho các em học sinh tham khảo.

👉Câu 1: Chủ đề của cuộc thi vẽ là gì?

A. Thiếu nhi với an toàn giao thông

B. Em muốn sống an toàn

C. Em muốn Trái đất hòa bình

D. Em yêu Trái đất

Đáp án đúng: B

👉Câu 2: Cuộc thi vẽ tranh của thiếu nhi với chủ đề Em muốn sống an toàn do những đơn vị nào đứng ra tổ chức?  

A. UNICEF Việt Nam

B. Báo sinh viên Việt Nam

C. Báo Thiếu niên Tiền phong

D. Bộ giáo dục Việt Nam

Đáp án: A, C

👉Câu 3: UNICEF là gì?

A. Tổ chức Thương mại thế giới

B. Tổ chức Y tế thế giới

C. Qũy bảo trợ Nhi đồng của Liên hợp quốc

D. Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc

Đáp án đúng: C

👉Câu 4: Mục đích của cuộc thi vẽ tranh Em muốn sống an toàn là gì?   

A. nhằm phát hiện và bồi dưỡng tài năng hội họa cho các em

B. nhằm bồi đắp những ước mơ cho các em

C. nhằm nâng cao ý thức phòng tránh tai nạn cho trẻ em

D. nhằm nâng cao ý thức phòng tránh các tệ nạn xã hội cho trẻ em

Đáp án đúng: C

👉Câu 5: Thiếu nhi hưởng ứng cuộc thi như thế nào?

A. Chỉ trong vòng 4 tháng, Ban tổ chức đã nhận được rất nhiều cuộc gọi hỏi thăm từ các em.

B. Chỉ trong vòng 4 tháng, Ban tổ chức đã nhận được 50 000 bức tranh được gửi về từ khắp các nơi trong cả nước.

C. Chỉ trong vòng 4 tháng, Ban tổ chức đã nhận được 50 000 bức thư được gửi về từ khắp các nơi trong cả nước.

D. Chỉ trong vòng 4 tháng, Ban tổ chức đã nhận được video của 50 000 tiết mục văn nghệ được gửi về từ khắp các nơi trong cả nước.

Đáp án đúng: B

👉Câu 6: Điều gì cho thấy các em có nhận thức tốt về chủ đề của cuộc thi?   

A. Thông qua tên những bài hát mà các em lựa chọn trình diễn để tham gia cuộc thi.

B. Thông qua những vở kịch mà các em tham gia diễn xuất để gửi tới cuộc thi.

C. Thông qua những gì mà các em thuyết trình, trình bày trong cuộc thi.

D. Chỉ điểm qua tên tác phẩm cũng thấy được kiến thức của thiếu nhi về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông rất phong phú.

Đáp án đúng: D

👉Câu 7: Những nhận xét nào thể hiện sự đánh giá cao khả năng thẩm mĩ của các em?  

A. Phòng trưng bày là phòng tranh đẹp: màu sắc tươi tắn, bố cục rõ ràng, ý tưởng hồn nhiên, trong sáng mà sâu sắc.

B. Các họa sĩ nhỏ tuổi chẳng những có nhận thức đúng về phòng tránh tai nạn mà còn biết thể hiện bằng ngôn ngữ hội họa sáng tạo đến bất ngờ.

C. Chỉ cần điểm qua tên tác phẩm cũng thấy được kiến thức của thiếu nhi về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông rất phong phú.

D. Được phát động từ tháng 4 – 2001 nhằm nâng cao ý thức phòng tránh tai nạn cho trẻ em, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo thiếu nhi cả nước.

Đáp án: A, B

👉Câu 8: Con hãy điền các con số còn thiếu để hoàn chỉnh những thống kê sau: 

__ bức tranh dự thi của thiếu nhi cả nước
__ tranh được trưng bày
__ giải thưởng

Nhận thức và khả năng thẩm mĩ của các em rất đáng khích lệ

Đáp án:

  •  50000 bức tranh dự thi của thiếu nhi cả nước
  •  60 tranh được trưng bày
  •  46 giải thưởng

👉Câu 9: Những dòng in đậm ở đầu bản tin có tác dụng gì?

A. Gây ấn tượng nhằm hấp dẫn người đọc

B. Gây cảm giác khó chịu cho người đọc

C. Tóm tắt ngắn gọn bằng số liệu và những từ ngữ nổi bật giúp người đọc nắm được thông tin nhanh.

D. Thông báo địa điểm tổ chức cuộc thi cho người đọc

Đáp án đúng: A, C

👉Câu 10: Ý nghĩa bài Vẽ về cuộc sống an toàn? Điền vào ô trống: an toàn giao thông, thể hiện nhận thức      thiếu nhi, ngôn ngữ hội họa, nhận thức đúng

Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn được______   cả nước hưởng ứng. Tranh dự thi cho thấy các em có______về an toàn, đặc biệt là______ và biết_____của mình bằng.

Đáp án đúng: Các từ cần điền vào chỗ trống là: thiếu nhi, nhận thức đúng, an toàn giao thông, thể hiện nhận thức, ngôn ngữ hội họa.

Soạn Bài Vẽ Về Cuộc Sống An Toàn Lớp 4

Nhanh tay lưu ngay gợi ý soạn bài Vẽ về cuộc sống an toàn lớp 4 mà Thohay.vn chia sẻ sau đây.

👉Câu 1 (trang 55 sgk Tiếng Việt 4) : Chủ đề của cuộc thi vẽ là gì?

Đáp án: Em muốn sống an toàn

👉Câu 2 (trang 55 sgk Tiếng Việt 4) : Thiếu nhi hưởng ứng cuộc thi như thế nào?

Đáp án: Chỉ trong vòng 4 tháng đã có 50.000 bức tranh của thiếu nhi cả nước gửi về Ban tổ chức.

👉Câu 3 (trang 55 sgk Tiếng Việt 4) : Điều gì cho thấy các em có nhận thức tốt về chủ đề cuộc thi?

Đáp án: Chỉ cần điểm qua tên một số tác phẩm cũng đủ thấy kiến thức của các em về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông rất phong phú: “Đội mũ bảo hiểm là tốt nhất”. Gia đình em được bảo vệ an toàn, “Trẻ em không nên đi xe đạp trên đường”, chở ba người là không được.

👉Câu 4 (trang 55 sgk Tiếng Việt 4): Những nhận xét nào thể hiện sự đánh giá cao khả năng thẫm mĩ của các em.

Đáp án: Đó là: “Làm nên một phòng tranh đẹp: màu sắc tươi tắn, bố cục rõ ràng, ý tưởng hồn nhiên, trong sáng mà sâu sắc”, “còn biết thể hiện bằng ngôn ngữ hội họa sáng tạo đến bất ngờ”.

👉Câu 5 (trang 55 sgk Tiếng Việt 4) : Những dòng in đậm ở đầu bản tin có tác dụng gì.

Đáp án: Giúp người đi tham quan, người đọc nắm được những thông tin chủ yếu nổi bật của cuộc thi.

Mời bạn xem thêm tác phẩm 🌊Bè Xuôi Sông La Lớp 4 🌊 Nội Dung, Ý Nghĩa Bài Thơ

Giáo Án Vẽ Về Cuộc Sống An Toàn Lớp 4

Các giáo viên có thể tham khảo gợi ý soạn giáo án Vẽ về cuộc sống an toàn lớp 4 dưới đây.

I. MỤC ĐÍCH

1. Kiến thức

– Hiểu ND: Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng bằng những bức tranh thể hiện nhận thức đúng đắn về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông (trả lời được các câu hỏi trong SGK).

2. Kĩ năng

– Biết đọc đúng bản tin với giọng hơi nhanh, phù hợp nội dung thông báo tin vui.

3. Thái độ

GD HS ý thức sống và tham gia giao thông an toàn.

4. Góp phần phát triển năng lực

– Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.

* KNS:Tự nhận thức xác định giá trị cá nhânTuy duy sáng tạoĐảm nhận trách nhiệm

II. CHUẨN BỊ:

1. Đồ dùng

– GV:

  • Tranh minh hoạ bài tập đọc (phóng to nếu có điều kiện).
  • Bảng phụ viết sẵn đoạn luyện đọc

– HS: SGK, vở viết

2. Phương pháp, kĩ thuật

  • Phương pháp: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm.
  • Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

Hoạt động của giáo viênHoạt động của học sinh
1. Khởi động:(5p)
+ Đọc thuộc lòng 1 khổ thơ
+ Em hiểu như thế nào là “những em bé lớn trên lưng mẹ”?
+ Theo bạn, cái đẹp thể hiện trong bài thơ này là gì?
– GV nhận xét chung, dẫn vào bài học
– TBHT điều hành lớp trả lời, nhận xét
+ Phụ nữ miền núi đi đâu, làm gì cũng thường điệu con theo. Những em bé cả lúc ngủ cũng nằm trên lưng mẹ. Vì vậy, có thể nói các em lớn trên lưng mẹ.
+ Là tình yêu của mẹ đối với con, đối với cách mạng.
2. Luyện đọc: (8-10p)
* Mục tiêu: Biết đọc đúng bản tin với giọng hơi nhanh, phù hợp nội dung thông báo tin vui.
Cách tiến hành:
– Gọi 1 HS đọc bài (M3)
– GV lưu ý giọng đọc cho HS: Cần đọc với giọng rành mạch, dứt khoát, hơi nhanh, thể hiên nội dung của bản tin. Nhấn giọng ở những từ ngữ nâng cao, đông đảo, 50.000, 4 tháng, phong phú, tươi tắn, rõ ràng, hồn nhiên, trong sáng, sâu sắc, bất ngờ.
– GV chốt vị trí các đoạn:
– Lưu ý sửa lỗi đọc và ngắt nghỉ cho các HS (M1)
– 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm
– Lắng nghe
– Lớp trưởng điều hành cách chia đoạn
–  Bài được chia làm 4 đoạn
(Mỗi chỗ xuống dòng là 1 đoạn)
– Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối tiếp đoạn trong nhóm lần 1 và phát hiện các từ ngữ khó (UNICEF, Đắk Lắk, triển lãm, ngôn ngữ hội hoạ…)
– Luyện đọc từ khó: Đọc mẫu (M4)→Cá nhân (M1)→ Lớp
– Giải nghĩa từ khó (đọc chú giải)
– HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 theo điều khiển của nhóm trưởng
– Các nhóm báo cáo kết quả đọc
–  1 HS đọc cả bài (M4)
3. Tìm hiểu bài:(8-10p)
* Mục tiêu: Hiểu ND: Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng bằng những bức tranh thể hiện nhận thức đúng đắn về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
* Cách tiến hành: Làm việc nhóm 4 – Chia sẻ trước lớp
– GV yêu cầu HS đọc các câu hỏi cuối bài
+ Chủ đề cuộc thi vẽ là gì?
+ Thiếu nhi hưởng ứng cuộc thi như thế nào?
+ Điều gì cho thấy các em có nhận thức tốt về chủ đề cuộc thi?
+ Những nhận xét nào thể hiện sự đánh giá cao khả năng thẩm mĩ của các em?
+ Những dòng in đậm của bản tin có tác dụng gì?
+ Nội dung chính của bài là gì?
* Lưu ý giúp đỡ hs M1+M2 trả lời các câu hỏi tìm hiểu bài. Hs M3+M4 trả lời các câu hỏi nêu nội dung đoạn, bài.
– 1 HS đọc các câu hỏi cuối bài
– HS làm việc theo nhóm 4 – Chia sẻ kết quả dưới sự điều hành của TBHT
+ Chủ đề cuộc thi là Em muốn sống an toàn.
+ Thiếu nhi cả nước hào hứng tham dự cuộc thi. Chỉ trong 4 tháng đã có 50.000 bức tranh của thiếu nhi cả nước gửi về Ban Tổ chức.
+ Chỉ điểm tên một số tác phẩm cũng thấy kiến thức của thiếu nhi về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông rất phong phú. Cụ thể tên một số tranh.
Đội mũ bảo hiểm là tốt nhất.
Gia đình em được bảo vệ an toàn.
Trẻ em không nên đi xe đạp trên đường.
Chở 3 người là không được.
+ Màu sắc tươi tắn, bố cục rõ ràng, ý tưởng hồn nhiên, trong sáng mà sâu sắc
+ Có tác dụng gây ấn tượng nhằm hấp dẫn người đọc; Giúp người đọc nắm nhanh thông tin.
Nội dung: Qua cuộc thi về đề tài cho thấy các em có nhận thức đúng về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông và biết thể hiện nhận thức của mình bằng ngôn ngữ hội hoạ.
– HS ghi lại nội dung bài
4. Luyện đọc diễn cảm(8-10p)
* Mục tiêu: HS đọc diễn cảm được đoạn 4 của bài, nhấn giọng được các từ ngữ đánh giá cao khả năng thẩm mĩ của các em
* Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – nhóm – cả lớp
– Yêu cầu HS nêu giọng đọc toàn bài.
– Yêu cầu đọc diễn cảm đoạn 4 của bài
– GV nhận xét, đánh giá chung
5. Hoạt động ứng dụng(1 phút)
+ GDKNS: Các bạn nhỏ trong bài đã làm gì để thể hiện ước mơ Em muốn sống an toàn?
=> Cần biết góp sức mình vào việc giữ gìn ATGT bằng những việc làm phù hợp.
6. Hoạt động sáng tạo (1 phút)
– HS nêu lại giọng đọc cả bài
– 1 HS M4 đọc mẫu toàn bài
 – Nhóm trưởng điều hành các thành viên trong nhóm
+ Luyện đọc diễn cảm trong nhóm
+ Cử đại diện đọc trước lớp
– Bình chọn nhóm đọc hay.
+ Tham gia cuộc thi vẽ tranh và có nhiều tác phẩm đẹp, có ý nghĩa
– HS liên hệ việc giữ gìn ATGT và tham gia giao thông an toàn
– Trưng bày các tranh ảnh sưu tầm được hoặc của bản thân về chủ đề An toàn giao thông

2 Mẫu Cảm Nhận Hay Nhất

Xem thêm các mẫu cảm nhận về bài đọc Vẽ Về Cuộc Sống An Toàn hay nhất sau đây:

Mẫu Cảm Nhận Vẽ Về Cuộc Sống An Toàn Ngắn Hay – Mẫu 1

Bài đọc Vẽ về cuộc sống an toàn là một bản tin tổng kết về cuộc thi vẽ do UNICEF Việt Nam và báo chí Thiếu niên Tiền phong tổ chức.

Thông qua cuộc thi đó, ta thấy rõ các em học sinh hiện nay đều có nhận thức cao về sự an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông. Bằng chứng chính là chỉ trong vòng 4 tháng đã có 50.000 bức tranh của thiếu nhi cả nước gửi về Ban tổ chức.

Bên cạnh đó, chỉ cần điểm qua tên một số tác phẩm cũng đủ thấy kiến thức của các em về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông rất phong phú: “Đội mũ bảo hiểm là tốt nhất”. Gia đình em được bảo vệ an toàn, “Trẻ em không nên đi xe đạp trên đường”, chở ba người là không được. Đặc biệt nhận thức này còn thể hiện ở nội dung phong phú của các bức tranh.

Không nhưng có nhận thức cao mà các em nhỏ còn có tài năng sáng tạo cực kỳ thú vị. Những bức tranh của các em đã làm nên một phòng tranh đẹp với màu sắc tươi tắn, bố cục rõ ràng, ý tưởng hồn nhiên, trong sáng mà sâu sắc.

Mẫu Cảm Nhận Vẽ Về Cuộc Sống An Toàn Chọn Lọc – Mẫu 2

Thông qua bài đọc Vẽ về cuộc sống an toàn, ta có thể thấy được các em nhỏ hiện nay đều có nhận thức cao về sự an toàn, nhất là an toàn giao thông.

Chỉ trong vòng một tháng phát động, cuộc thi đã thu về được 50 000 bức tranh dự thi của thiếu nhi cả nước. Ngoài ra ta có thể nhận thấy sự nhận thức cao của các em thông qua các tác phẩm sáng tạo mang ý nghĩa như: ” Đội mũ bảo hiểm là tốt nhất (Hoàng Minh Uyên, 10 tuổi, giải đặc biệt), Gia đình em được bảo vệ an toàn (Tạ Bích Ngọc, 9 tuổi, giải nhất), Trẻ em không nên đi xe đạp trên đường (Nguyễn Thúy Mai Dung, 7 tuổi, giải ba), Chở ba người là không được (Nguyễn Ngọc Lan Dung, 12 tuổi, giải ba),…”

Rất nhiều bức tranh từ cuộc thi đã tạo nên một phòng tranh đẹp với màu sắc tươi tắn, bố cục rõ ràng, ý tưởng hồn nhiên, vô cùng trong sáng nhưng cũng đầy ý nghĩa sâu sắc.

Nhờ cuộc thi vẽ này, ta mới biết được rằng những em nhỏ hiện nay không những có những nhận thức đúng về phòng tránh tai nạn mà còn có sự sáng tạo hết sức bất ngờ.

Hướng dẫn 🍀 Kể Chuyện Khát Vọng Sống 🍀 Nội Dung, Ý Nghĩa, Soạn Bài

Viết một bình luận