Ngôi Nhà Trong Cỏ Lớp 3 (Nội Dung Câu Chuyện, Soạn Bài, Giáo Án)

Nội Dung Câu Chuyện Ngôi Nhà Trong Cỏ Lớp 3, Soạn Bài. Tổng Hợp Thông Tin Về Ý Nghĩa, Giáo Án, Bố Cục, Đọc Hiểu Truyện.

Giới Thiệu Câu Chuyện Ngôi Nhà Trong Cỏ

“Ngôi nhà trong cỏ” là một câu chuyện trong chương trình Tiếng Việt lớp 3, thuộc bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”. Câu chuyện kể về cuộc gặp gỡ và tình bạn giữa các loài côn trùng nhỏ bé trong thiên nhiên.

Nội dung chính của câu chuyện:

  1. Cuộc gặp gỡ giữa các nhân vật: Câu chuyện bắt đầu với cuộc gặp gỡ giữa cào cào, nhái bén, chuồn chuồn và dế than. Những người hàng xóm mới này đã làm quen với nhau và cùng nhau giúp đỡ dế than hoàn thành ngôi nhà của mình.
  2. Sự giúp đỡ lẫn nhau: Nhờ tiếng hát hay của dế than, các loài côn trùng đã trở nên thân thiết hơn và cùng nhau làm việc để xây dựng ngôi nhà trong cỏ. Sự đoàn kết và tình bạn đã giúp họ vượt qua khó khăn và hoàn thành công việc nhanh chóng

Ý nghĩa của câu chuyện:

  • Giá trị của tình bạn và sự đoàn kết: Câu chuyện nhấn mạnh tầm quan trọng của tình bạn và sự đoàn kết trong cuộc sống. Khi mọi người cùng nhau làm việc và giúp đỡ lẫn nhau, họ có thể đạt được những điều tuyệt vời.
  • Sự chân thành và nỗ lực: Câu chuyện cũng khuyến khích các em nhỏ sống chân thành, nỗ lực và biết ơn trong cuộc sống

Giá trị nghệ thuật:

  • Ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu: Ngôn ngữ của câu chuyện giản dị, dễ hiểu, phù hợp với lứa tuổi học sinh lớp 3.
  • Miêu tả sinh động: Câu chuyện được kể một cách sinh động, giúp học sinh dễ dàng hình dung và cảm nhận được tình cảm và hành động của các nhân vật

Nội Dung Câu Chuyện Ngôi Nhà Trong Cỏ

Nội dung đầu tiên của bài viết hôm nay, cùng Thohay.vn đọc nội dung câu chuyện Ngôi nhà trong cỏ bên dưới.

Ngôi nhà trong cỏ

Sáng sớm, cào cào và nhái bén đang tập nhảy xa thì chợt một tràng “re re re” vang lên. Hai bạn nghểnh đầu nghe:

– Hay quá, ai hát đó?

Chuồn chuồn vừa bay đến, đậu trên nhánh cỏ may, đôi cánh mỏng rung nhè nhẹ khi điệu nhạc vút cao:

– Có phải cào cào hát không? Hay nhái bén?

Cào cào lắc đầu, nhái bén cũng xua tay:

– Tớ à? Tớ hát thì ai nghe?

Thế là cào cào, nhái bén, chuồn chuồn rủ nhau đi tìm tiếng hát.

Dưới lớp cỏ xanh rì, mặt đất đen ẩm ướt, dế than đang xây nhà. Chốc chốc cậu dừng lại, cất tiếng hát say sưa. Khi dứt bài hát, dế than giật mình nghe thấy một tràng pháo tay lộp bộp. Cào cào từ trên nhánh cỏ nhảy xuống:

– Tớ là cào cào. Tiếng hát của bạn hay quá!

Chuồn chuồn khẽ đập đôi cánh:

– Tớ là chuồn chuồn. Bạn thật là một tài năng âm nhạc.

Dế than ngượng ngùng:

– Ôi, tớ chỉ là thợ đào đất thôi. Tớ là dế than.

Nhái bén mừng rỡ:

– A, từ nay tớ có thêm một láng giềng hát hay, làm giỏi là dế than. Để chúng tớ giúp bạn dựng nhà.

Cào cào, nhái bén, chuồn chuồn cùng xúm vào giúp dế than. Chỉ chốc lát, ngôi nhà xinh xắn bằng đất đã được xây xong dưới ô nấm giữa vùng cỏ xanh tươi.

(Theo Lý Lan)

Chú thích:

  • Tràng: chuỗi âm thanh phát ra liên tục
  • Nghểnh đầu: vươn cao đầu lên
  • Láng giềng (như hàng xóm): người ở nhà bên cạnh

Có thể bạn sẽ quan tâm bài 🌻 Con Đường Của Bé 🌻 Nội Dung Bài Thơ, Giáo Án, Soạn Bài

Tóm Tắt Câu Chuyện Ngôi Nhà Trong Cỏ

Câu chuyện “Ngôi nhà trong cỏ” đã kể về cuộc gặp gỡ giữa cào cào, nhái bén, chuồn chuồn và dế than. Nhờ tiếng hát hay của dế than mà những người hàng xóm mới đã làm quen với nhau thân thiết hơn và cùng giúp đỡ dế than hoàn thành ngôi nhà nhanh chóng.

Xem thêm về 🍃Những Chiếc Áo Ấm🍃 Nội Dung Câu Chuyện, Soạn Bài

Bố Cục Câu Chuyện Ngôi Nhà Trong Cỏ

Bố cục câu chuyện Ngôi nhà trong cỏ bao gồm 3 phần chính như sau:

  • Đoạn 1: Từ đầu đến đi tìm tiếng hát.
  • Đoạn 2: Từ đầu đến một tài năng âm nhạc.
  • Đoạn 3: Còn lại.

Hướng Dẫn Tập Đọc Ngôi Nhà Trong Cỏ

Cùng xem thêm hướng dẫn tập đọc Ngôi nhà trong cỏ.

  • Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Ngôi nhà trong cỏ.
  • Bước đầu biết cách đọc thế hiện được tâm trạng, cảm xúc của nhân vật qua tình tiết trong câu chuyện, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.

Cập nhật cho bạn đọc ⚡ Những Bậc Đá Chạm Mây ⚡ Nội Dung Kể Chuyện, Soạn Bài

Ý Nghĩa Câu Chuyện Ngôi Nhà Trong Cỏ

Những người hàng xóm là những người bạn tốt của chúng ta. Chúng ta có thể học hỏi nhiều điếu từ họ, đóng thời cùng họ làm những công việc chung để cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đọc Hiểu Truyện Ngôi Nhà Trong Cỏ

Đừng bỏ lỡ phần đọc hiểu truyện Ngôi nhà trong cỏ.

👉Câu 1: Bài đọc “Ngôi nhà trong cỏ” dựa theo truyện của ai?

  • A. Lý Lan
  • B. Tô Hoài
  • C. Thanh Thảo
  • D. Diệu Thuỷ

👉Câu 2: Vào sáng sớm khi cào cào và nhái bén đang tập nhảy xa thì có điều gì xảy ra?

  • A. Chợt một tràng “re re re” vang lên.
  • B. Một luồng gió lạ lùng không rõ từ đâu thổi tới.
  • C. Nhái bén bất ngờ bị chuột rút.
  • D. Những âm thanh vang vọng khắp núi rừng.

👉Câu 3: Đâu là câu trả lời của nhái bén khi được chuồn chuồn hỏi?

  • A. Chính tớ hát đó. Cậu thấy hay không?
  • B. Là dế than hát đó. Cậu có muốn cùng bọn tớ đến chỗ dế than ở không?
  • C. Tớ à? Tớ hát thì ai nghe?
  • D. Không phải tớ. Tớ hát dở lắm.

👉Câu 4: Sau khi cả ba đều không biết ai là người hát thì họ đã làm gì?

  • A. Ai về nhà lấy.
  • B. Rủ nhau đi tìm tiếng hát.
  • C. Phát thông báo trên loa.
  • D. Lấy máy ghi âm để ghi lại tiếng hát.

👉Câu 5: Dế than đang xây nhà ở đâu?

  • A. Dưới lớp cỏ xanh rì, mặt đất đen ẩm ướt.
  • B. Trên một ngọn đồi đầy nắng và gió.
  • C. Trong lòng đất.
  • D. Trên một khu đất bị bỏ hoang.

👉Câu 6: Khi dứt bài hát, dễ than đã nghe thấy điều gì?

  • A. Một tràng những lời chửi rủa.
  • B. Một giọng ca khác cất lên.
  • C. Những lời chúc mừng.
  • D. Một tràng pháo tay lộp bộp.

👉Câu 7: Sau khi vỗ tay hoan hô, chuồn chuồn, cào cào, nhái bén đã làm gì?

  • A. Gặp gỡ dế than.
  • B. Đánh cho dế than một trận.
  • C. Xin dế than chữ kí
  • D. Yêu cầu dế than hát một bài.

👉Câu 8: Cào cào khen dế than như thế nào?

  • A. Tiếng hát của bạn đã thật sự làm chúng tớ thổn thức vô cùng!
  • B. Tiếng hát của bạn hay quá!
  • C. Tiếng hát của bạn tuy buồn mà hay.
  • D. Bạn thật là một tài năng âm nhạc.

👉Câu 9: Các bạn đã giúp dế than việc gì?

  • A. Xây nhà.
  • B. Ra biểu diễn ở sân chơi quốc tế.
  • C. Đưa dế than đi thi Việt Nam Idol.
  • D. Cho quần áo, gạo, thức ăn.

👉Câu 10: Địa điểm nơi xảy ra câu chuyện là ở đâu?

  • A. Hòa Bình 
  • B. Sơn trang đại mạc
  • C. Thuỷ cung
  • D. Một nơi khác.

👉Câu 11: Khi chợt nghe thấy giọng hát, cào cào và nhái bén thấy nó thế nào?

  • A. Muốn biết ai đang hát.
  • B. Rất hay.
  • C. Du dương.
  • D. Rất kinh khủng và muốn đánh cho người hát một trận.

👉Câu 12: Tại sao chuồn chuồn lại bay đến chỗ của cào cào và nhái bén?

  • A. Chuồn chuồn muốn đến đánh cho cào cào và nhái bén một trận vì hát dở.
  • B. Chuồn chuồn muốn đến để cho cào cào và nhái bén biết mình là người hát.
  • C. Chuồn chuồn muốn biết ai là người hát.
  • D. Tất cả các đáp án trên.

👉Câu 13: Chuồn chuồn, cào cào, nhái bén đã phát hiện ra điều gì?

  • A. Dế than dường như đang làm một nhiệm vụ bí mật gì đó.
  • B. Tiếng hát ban nãy không phải là từ một người mà có thể là của một con ma.
  • C. Dế than chính là người cất lên tiếng hát.
  • D. Việc đi tìm kiếm kiểu này chẳng khác gì mò kim đáy bể.

👉Câu 14: Câu sau đây nói lên điều gì?

“Dế than ngượng ngùng:

– Ôi, tớ chỉ là thợ đào đất thôi. Tớ là dế than.”

  • A. Dế than là một người hèn mọn.
  • B. Dế than sợ đám đông.
  • C. Sự khiêm tốn của dế than.
  • D. Tất cả các đáp án trên.

👉Câu 15 : Chi tiết nào cho thấy cuộc gặp gỡ của các bạn với dế than rất thân mật?

  • A. Ba người hoan hô dế than hát hay.
  • B. Tính thân mật được bộc lộ rõ nét thông qua cách hành xử của mỗi người.
  • C. Dế than nhỏ nhắn xinh xinh, ai cũng yêu cũng quý.
  • D. Dù là mới chỉ gặp nhau lần đầu tiên nhưng tất cả đều cởi mở, vui vẻ, không có gì là khó gần hay ganh ghét nhau.

👉Câu 16: Có ý kiến cho rằng: “Việc cào cào, nhái bén và chuồn chuồn giúp đỡ dế than không phải vì sự sẻ chia hay làm khăng khít tình bạn, tình làng xóm mà chỉ muốn lợi dụng dế than để cậu ta hát cho nghe.”

Đâu là nhận xét hợp lí cho ý kiến trên?

  • A. Ý kiến này không hợp lí vì đã có những chi tiết rõ ràng cho thấy tấm lòng chân thành của ba bạn dành cho dế than.
  • B. Ba bạn có thể dễ dàng đi nghe được những bài hát hay nên không có lí do gì để đi lừa dế than cả. Điều đó cho thấy người đưa ra ý kiến không đọc kĩ truyện.
  • C. Ý kiến không đúng vì điều đó trái với quy luật của dạng truyện cổ tích như này.
  • D. Chưa chắc là như vậy bởi câu chuyện quá ngắn nên chưa thể khẳng định như thế được.

Tham khảo chi tiết 🍀 Tôi Yêu Em Tôi 🍀 Nội Dung Bài Thơ, Soạn Bài, Giáo Án

Soạn Bài Ngôi Nhà Trong Cỏ Lớp 3

Chia sẻ cho bạn đọc gợi ý soạn bài Ngôi nhà trong cỏ lớp 3.

👉Câu 1 trang 130 sgk Tiếng việt 3: Vào sáng sớm, chuyện gì xảy ra khiến cào cào, nhái bén, chuồn chuồn chú ý?

Trả lời:

Vào sáng sớm, một tràng tiếng “ve ve ve” của ai đó hát rất hay vang lên khiến cào cào, nhái bén, chuồn chuồn chú ý.

👉Câu 2 trang 130 sgk Tiếng việt 3: Các bạn đã phát hiện ra điều gì?

Trả lời:

Các bạn đã phát hiện ra dưới lớp cỏ xanh rì, mặt đất đen ẩm ướt, dế than đang xây nhà. Chốc chốc cậu dừng lại, cất tiếng hát say sưa.

👉Câu 3 trang 130 sgk Tiếng việt 3: Chi tiết nào cho thấy cuộc gặp gỡ của các bạn và dế than rất thân mật?

Trả lời:

Chi tiết khi dứt bài hát, các bạn vỗ tay lộp bộp, lần lượt giới thiệu mình và khen dế than hát hay cho thấy cuộc gặp gỡ của các bạn và dế than rất thân mật

👉Câu 4 trang 133 sgk Tiếng việt 3: Các bạn đã giúp dế than việc gì?

Trả lời:

Các bạn đã giúp dế than dựng nhà.

👉Câu 5 trang 130 sgk Tiếng việt 3: Em nghĩ gì về việc các bạn giúp đỡ dế than?

Trả lời:

Việc các bạn giúp đỡ dế than cho thấy tình làng nghĩa xóm giúp đỡ lẫn nhau.

Đón đọc thêm về 🔥 Tia Nắng Bé Nhỏ 🔥 Nội Dung Kể Chuyện, Ý Nghĩa, Soạn Bài

Giáo Án Ngôi Nhà Trong Cỏ Lớp 3

Có thể bạn sẽ cần đến nội dung giáo án Ngôi nhà trong cỏ lớp 3.

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: 

Nhận biết được các sự việc xảy ra trong câu chuyện gắn với thời gian cụ thể. Hiểu suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật dựa vào hành động, việc làm và lời nói của nhân vật. Hiểu điếu tác giả muốn nói qua câu chuyện: Những người hàng xóm là những người bạn tốt của chúng ta. Chúng ta có thể học hỏi nhiều điếu từ họ, đóng thời cùng họ làm những công việc chung để cuộc sống tốt đẹp hơn.

2. Kĩ năng: 

Năng lực chung:

  • Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

Năng lực riêng: Hình thành và phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.

  • Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Ngôi nhà trong cỏ.
  • Bước đầu biết cách đọc thế hiện được tâm trạng, cảm xúc của nhân vật qua tình tiết trong câu chuyện, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
  • Kể được câu chuyện Hàng xóm của tắc kè dựa vào tranh minh hoạ và câu hỏi gợi ý.
  • Viết đúng chính tả đoạn thơ trong bài thơ Gió (hình thức Nghe – viết), viết được các tiếng chứa 5/ X hoặc ao/ au.

3. Phẩm chất

– Hình thành và phát triển tình cảm đối với những người hàng xóm láng giềng nói riêng, bạn bè và những người sống xung quanh nói chung; biết chia sẻ công việc và có ý thức giúp đỡ người khác.

II. CHUẨN BỊ:

1. Đồ dùng:        

– Giáo viên:

  • Giáo án.
  • Tranh minh hoạ câu chuyện Ngôi nhà trong cỏ, tranh ảnh minh hoạ cho phần Nghe nói.
  • Phiếu bài tập chính tả (nếu có).
  • Máy tính, máy chiếu (nếu có).

– Học sinh: SHS; Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

2. Phương pháp, kĩ thuật: 

– Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực, đóng vai.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

HOẠT ĐỘNG CỦA GVHOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.

b. Cách thức tiến hành:

– GV chiếu tranh chủ điểm, yêu cầu HS quan sát và nêu nội dung trong tranh.
– GV mời đại diện 2 HS trả lời, 1 HS khác nhận xét, bổ sung.
 
– GV nhận xét, đánh giá: Tranh vẽ cảnh một bãi cỏ rộng. Trong tranh có chuồn chuồn, cào cào, nhái bén, dế. Chuồn chuồn đang bay, cào cào đang đứng trên nhánh cỏ, nhái bén đứng trên mặt đất, cào cào và nhái bén đều đang giơ tay, nói chuyện với nhau. Chuốn chuồn đang lắng nghe. 3 con vật có lẽ là bạn bè của nhau. Ở xa, dế đang cẩm cái gì đó giống một nắm đất, có lẽ đang sửa chữa hoặc xây dựng gì đó. Có nốt nhạc bay ra, có lẽ dế đang hát.

– GV dẫn dắt vào bài đọc: Hôm nay các em sẽ luyện đọc câu chuyện Ngôi nhà trong cỏ, một câu chuyện rất đáng yêu, ngộ nghĩnh về tình hàng xóm láng giềng của các con vật. Câu chuyện kể về một cuộc gặp gỡ thân mật giữa những người bạn động vật với người hàng xóm mới của mình. Các em sẽ đọc để hiểu các bạn đã làm những gì trong cuộc gặp gỡ đó. 

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc văn bản

a. Mục tiêu: HS đọc được cả bài Ngôi nhà trong cỏ. Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện qua giọng đọc, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.

b. Cách thức tiến hành

– GV đọc 1 lượt cho HS nghe bài Ngôi nhà trong cỏGiọng đọc diễn cảm, nhấn giọng ở những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.

– GV hướng dẫn HS đọc:

+ Đọc đúng các từ ngữ dễ phát âm sai, (VD: nhảy xa, vang lên, rủ nhau, chốc lát, vùng cỏ,…).
+ Cách ngắt giọng ở câu dài, VD: Chuồn chuồn vừa bay đến,/ đậu trên nhánh cỏ may,/ đôi cánh mỏng rung nhè nhẹ khi điệu nhạc vút cao.; Chỉ chốc lát,/ ngôi nhà xinh xắn bằng đất/ đã được xây xong/ dưới ô nấm/ giữa vùng cỏ xanh tươi.,…
+ Lặp đọc theo giọng của các con vật.
 
– GV cùng HS chia 3 đoạn đọc:

+ Đoạn 1: Từ đầu đến đi tìm tiếng hát.
+ Đoạn 2: Tiếp theo đến một tài năng âm nhạc.
+ Đoạn 3: Còn lại.
– GV mời 3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn trước lớp.
 
 
– GV yêu cầu HS làm việc nhóm (3 em/ nhóm): Mỗi bạn đọc một đoạn (đọc nối tiếp 3 đoạn), đọc nối tiếp 1-2 lượt.

– GV yêu cầu HS làm việc cá nhân: Đọc nhẩm toàn bài một lượt.

– GV mời 3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn trước lớp.
 
– GV nhận xét việc luyện đọc của cả lớp.

Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi

a. Mục tiêu: HS trả lời được các câu hỏi liên quan đến bài đọc Ngôi nhà trong cỏ.

b. Cách thức tiến hành:

Câu 1

– GV mời 1 HS đứng dậy đọc câu hỏi 1: Vào sáng sớm, chuyện gì xảy ra khiến cào cào, nhái bén, chuồn chuồn chú ý?
– GV yêu cầu HS giữ nguyên nhóm để thảo luận, trả lời câu hỏi.
– GV mời đại diện 1 – 2 nhóm HS trả lời câu hỏi, 1 HS khác nhận xét, bổ sung.
– GV nhận xét, thống nhất đáp án: Vào sáng sớm, một âm thanh vang lên từ đâu không rõ khiến cào cào, nhái bén, chuồn chuốn chú ý.

Câu 2

– GV mời 1 HS đứng dậy đọc câu hỏi 2: Các bạn đã phát hiện ra điều gì?.
– GV mời 2 – 3 HS phát biểu.
– GV nhận xét, thống nhất đáp án: Các bạn đã phát hiện ra dế than đang vừa xây nhà vừa hát.

Câu 3.

– GV mời 1 HS đọc to câu hỏi 3: Chi tiết nào cho thấy cuộc gặp gỡ của các bạn với dế than rất thân mật?.
– GV chia lớp thành 4 nhóm, hướng dẫn các nhóm thảo luận theo các bước:

+ Bước 1: Làm việc cá nhân
§  Đọc thầm lại VB. Tìm đoạn văn nói về cảnh gặp gỡ giữa các bạn và dế than.
§  Tìm các chi tiết kể lại diễn biến sự việc, chú ý các chi tiết thể hiện sự thân mật giữa các bạn.
+ Bước 2: Làm việc nhóm
§  Từng bạn phát biểu ý kiến, cả nhóm góp ý và bổ sung nếu chưa đầy đủ.
§  Bầu 1 bạn trình bày ý kiến trước lớp.

– GV mời 2 – 3 HS phát biểu.

– GV nhận xét, thống nhất đáp án: Khi dế than vừa dứt lời hát, các bạn đã vỗ tay rất to thể hiện sự thán phục đối với dế than. Sau đó, các bạn đã tự giới thiệu mình để làm quen với dế than. Các bạn cũng khen ngợi dế than hát rất hay, là một tài năng âm nhạc. Còn dế than khiêm tốn chỉ nhận mình là một thợ đào đất.

Câu 4.

– GV nêu câu hỏi 4, yêu cầu HS suy nghĩ để chuẩn bị câu trả lời: Các bạn đã giúp dế than việc gì?.
– GV mời 3 – 4 HS phát biểu trước lớp.
 
– GV khen ngợi các bạn trả lời rõ ràng, lưu loát.
– GV thống nhất đáp án: Các bạn đã xúm vào giúp dế than xây nhà.

Câu 5.

– GV mời 1 HS đọc câu hỏi 5: Em nghĩ gì về việc các bạn giúp đỡ dế than?.
– GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, nêu suy nghĩ cá nhân của mình. GV khuyến khích HS nói hết những suy nghĩ của mình.
– GV mời 2 – 3 HS phát biểu.
 
 
 
 
– GV nhận xét, chốt: Việc các bạn giúp đỡ dế than thể hiện sự tốt bụng, thân thiện của các bạn chuồn chuồn, cào cào, nhái bén; sự đoàn kết của những người bạn tốt; tình bạn đáng quý giữa các con vật,…

– GV củng dặn dò HS, cần phải cư xử lịch sự, văn minh, thân thiện, hoà đồng với hàng xóm láng giềng của mình, tham gia tích cực vào những công việc chung, từ đó cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn.

Hoạt động 3: Luyện đọc lại

a. Mục tiêu: HS luyện đọc lại diễn cảm toàn bài Ngôi nhà trong cỏ.

b. Cách thức tiến hành:
– GV mời 2 HS đọc nối tiếp câu chuyện trước lớp.
 
 
– GV nhận xét, đánh giá việc luyện đọc của cả lớp.

 
 
– HS quan sát tranh chủ điểm Cộng đồng gắn bó và trả lời.
 
 
 
 
 
 
– 2 HS trả lời, 1 HS khác nhận xét, bổ sung về nội dung tranh.
– HS lắng nghe GV nói về nội dung tranh chủ điểm.
 
 
 
 
 
 
 
– HS lắng nghe GV dẫn vào bài Ngôi nhà trong cỏ.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
– HS đọc thầm theo GV bài Ngôi nhà trong cỏ.
 
– HS nghe GV hướng dẫn đọc bài Ngôi nhà trong cỏ và đọc thầm theo.
 
 
 
 
 
– HS chia đoạn cùng GV, đánh dấu bằng bút chì vào SGK.
 
– 3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn trước lớp, cả lớp đọc thầm theo.
– HS luyện đọc theo nhóm.
 
 
– HS đọc nhẩm toàn bài.
 
– HS đọc bài theo sự phân công của GV.
– HS lắng nghe GV nhận xét.
 
 
 
 
 
– 1 HS đọc yêu cầu câu hỏi 1.
 
– HS giữ nguyên nhóm, thảo luận để trả lời câu hỏi.
– Đại diện 1 – 2 nhóm trả lời câu hỏi, 1 HS khác nhận xét, bổ sung.
– HS lắng nghe.
 
 
– 1 HS đọc câu hỏi 2 trước lớp, cả lớp đọc thầm theo.
– 2 – 3 HS phát biểu.
– HS lắng nghe.
 
 
– 1 HS đọc câu hỏi 3 trước lớp. Cả lớp đọc thầm theo.
 
– HS nghe GV hướng dẫn, sau đó làm việc theo nhóm.
 
 
– 2 – 3 HS phát biểu trước lớp.
– HS lắng nghe.
 
 
– HS nghe GV nêu hỏi 4, suy nghĩ để trả lời.
– 3 – 4 HS phát biểu trước lớp.
– HS lắng nghe.
– HS lắng nghe.
 
 
– 1 HS đọc câu hỏi 5 trước lớp, cả lớp đọc thầm theo.
– HS làm việc theo cặp.
 
 
– 2 – 3 HS phát biểu. VD: Việc các bạn giúp đỡ dế than cho thấy các bạn là những người bạn tốt bụng và rất yêu mến dế than.
– HS lắng nghe.
 
 
 
 
– HS lắng nghe.
 
 
 
– 2 HS đọc nối tiếp câu chuyện trước lớp. Cả lớp đọc thầm theo.
– HS lắng nghe.

Chia sẻ cho bạn đọc 🌷 Khi Cả Nhà Bé Tí 🌷 Nội Dung Bài Thơ, Soạn Bài, Giáo Án

2 Mẫu Kể Lại Chuyện Ngôi Nhà Trong Cỏ

Cuối cùng là 2 mẫu kể lại chuyện Ngôi nhà trong cỏ đặc sắc.

Kể Lại Chuyện Ngôi Nhà Trong Cỏ Ấn Tượng – Mẫu 1

Một buổi sáng, khi cào cào và nhái bén đang tập nhảy xa thì chợt nghe một tràng “re re re” vang lên. Hai bạn nghểnh đầu nghe:

– Hay quá, ai hát đó?

Chuồn chuồn cũng vừa bay đến, đậu lên trên nhánh cỏ may, đôi cánh mỏng rung theo nhè nhẹ khi điệu nhạc vút cao:

– Có phải cào cào hát không? Hay là nhái bén?

Nhái bén lắc đầu, cào cào cũng xua tay:

– Tớ à? Tớ hát thì ai nghe chứ?

Thế là cả ba cùng rủ nhau đi tìm tiếng hát.

Dưới lớp cỏ xanh rì, trên mặt đất đen ẩm ướt, bạn dế than đang xây nhà. Chốc chốc cậu ấy dừng lại, cất tiếng hát say sưa. Khi vừa dứt bài hát, dế than giật mình nghe thấy một tràng pháo tay to. Cào cào từ trên nhánh cỏ nhảy xuống:

– Tớ là cào cào. Tiếng hát của bạn hay quá!

Chuồn chuồn thì khẽ đập đôi cánh:

– Tớ là chuồn chuồn. Bạn quả thật là một tài năng âm nhạc.

Dế than bỗng ngượng ngùng:

– Ôi, tớ chỉ là thợ đào đất thôi. Tớ là dế than.

Nhái bén reo lên mừng rỡ:

– A, từ nay tớ đã có thêm một láng giềng hát hay, làm giỏi là dế than. Để chúng tớ giúp bạn dựng nhà nhé.

Thế rồi cả ba cùng xúm vào giúp dế than. Chỉ chốc lát, ngôi nhà xinh xắn bằng đất đã được xây xong dưới ô nấm giữa vùng cỏ xanh tươi.

Kể Lại Chuyện Ngôi Nhà Trong Cỏ Tiêu Biểu – Mẫu 2

Sáng sớm, tôi và nhái bén đang tập nhảy xa thì chợt một tràng “re re re” vang lên. Chúng tôi nghểnh đầu nghe:

– Hay quá, ai hát đó?

Cậu chuồn chuồn vừa bay đến và đậu trên nhánh cỏ may, đôi cánh mỏng rung nhè nhẹ theo điệu nhạc:

– Có phải cào cào hát không? Hay nhái bén?

Tôi liền lắc đầu, nhái bén cũng xua tay:

– Tớ à? Tớ hát thì ai nghe?

Thế là ba chúng tôi cùng rủ nhau đi tìm tiếng hát.

Dưới lớp cỏ xanh rì, mặt đất đen ẩm ướt, một bạn dế than đang xây nhà. Chốc chốc cậu ấy dừng lại, cất lên tiếng hát say sưa. Khi dứt bài hát, bạn dế than bỗng giật mình nghe thấy một tràng pháo tay lộp bộp đến từ chúng tôi. Tôi liền từ trên nhánh cỏ nhảy xuống:

– Tớ là cào cào. Tiếng hát của bạn hay quá!

Chuồn chuồn cũng khẽ đập đôi cánh:

– Tớ là chuồn chuồn. Bạn thật là một tài năng âm nhạc.

Dế than liền ngượng ngùng:

– Ôi, Tớ là dế than. Tớ chỉ là thợ đào đất thôi.

Nhái bén bỗng mừng rỡ:

– A, từ nay tớ có thêm một người bạn láng giềng hát hay, làm giỏi là dế than. Để chúng tớ giúp bạn dựng nhà.

Nói rồi, ba chúng tôi cùng xúm vào giúp dế than. Chỉ chốc lát, ngôi nhà xinh xắn bằng đất cho bạn dế thân đã được xây xong dưới ô nấm giữa vùng cỏ xanh tươi.

Viết một bình luận