Câu Chuyện Về Chú Trống Choai Lớp 1 [Nội Dung + Ý Nghĩa + Giáo Án]

Câu Chuyện Về Chú Trống Choai Lớp 1❤️️ Nội Dung, Ý Nghĩa, Giáo Án ✅ Chia Sẽ Mẫu Chuyện Ngắn Viết Về Chủ Đề Động Vật Ngắn Hay Bên Dưới.

Nội Dung Câu Chuyện Về Chú Trống Choai Lớp 1

Nội Dung Câu Chuyện Về Chú Trống Choai Lớp 1.

Ngày xưa, gà trống chơi thân với mặt trời. Theo lời hẹn, khi gà trống gáy, mặt trời sẽ thức dậy, tỏa sáng muôn nơi.

Trống choai muốn học bác gà trống. Nhưng dù đã cố gắng, cậu vẫn chưa gáy được. Ngan, ngỗng, vịt chê cười cậu nhưng cậu vẫn không nản, ngày nào cũng dậy sớm luyện tập.

Một hôm, đã đến giờ mặt trời chiếu sáng nhưng khắp nơi vẫn tối đen, các con vật vô cùng lo lắng. Trống choai vội chạy đến nhà bác gà trống:

– Bác ơi…

Gà trống thều thào:

– Bác mệt quá… không dậy được… Cháu giúp bác…

Trống choai dạ vâng, vội nhảy lên bờ rào, cất tiếng gáy:

– Ò… ó… o

Tuy nhiên, mặt trời vẫn ngủ say vì tiếng gáy của trống choai quá bé. Thấy thế, cậu hít hơi, vươn mình, gáy hết sức một tiếng thật to thật dài. Tiếng gáy của cậu vang xa, đánh thức mặt trời. Muôn vật reo hò cảm ơn trống choai.

Từ hôm đó, sáng nào trống choai cũng cùng bác gà trống gáy gọi mặt trời dậy.

Thohay.vn Tặng Bạn ❤️️ Khỉ Và Sư Tử ❤️️ Nội Dung Câu Chuyện, Ý Nghĩa, Giáo Án

Ý Nghĩa Câu Chuyện Về Chú Trống Choai

Câu chuyện Chú Trống Choai nhắc nhở chúng ta phải biết giúp đỡ mọi người quanh mình khi họ gặp khó khăn.

Trả Lời Câu Hỏi Câu Chuyện Về Chú Trống Choai Lớp 1

Em quan sát các tranh để trả lời các câu hỏi theo tranh. 

 ☛ Câu 1: Gà trống choai muốn học điều gì ở bác gà trống?

Lời giải chi tiết 1: Trống choai muốn học bác gà trống gáy gọi mặt trời dậy.

☛ Câu 2: Chuyện gì đã xảy ra?

Lời giải chi tiết 2: Bác gà trống bị ốm không dậy được.

☛ Câu 3: Vì sao các con vật khen khợi gà trống choai?

Lời giải chi tiết 3: Các con vật khen ngợi trống choai vì cậu đã gáy gọi mặt trời dậy.

☛ Câu 4: Từ đó, mỗi ngày gà trống choai làm gì?

Lời giải chi tiết 4: Từ đó, mỗi ngày trống choai đều cùng bác già trống gáy gọi mặt trời dậy.

Giáo Án Kể Chuyện Về Chú Trống Choai Lớp 1

Thohay.vn chia sẻ thêm giáo án bài học chú trống choai Lớp 1

I. MỤC TIÊU

Giúp học sinh:

-. Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Câu chuyện về chú gà trống choai, tên chủ đề Những bông hoa nhỏ và tranh minh họa.
-. Dựa vào tranh minh họa, câu hỏi gợi ý dưới tranh để xây dựng các tình tiết, diễn biến của câu chuyện.
– Kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa, ước đầu kể toàn bộ câu chuyện.
– Bày tỏ cảm xúc của bản thân với từng nhân vật trong câu chuyện.
– Biết điều chỉnh âm lượng giọng kể của bản thân khi kể trong nhóm nhóm nhỏ và trước cả lớp.
– Bồi dưỡng phẩm chất kiên trì với mục tiêu/mong ước của bản thân.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

– SHS, SGV.
– Tranh minh họa truyện.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:

– HS hát bài đàn gà con.
– Tiết kể chuyện trước, ta kể câu chuyện gì? (Vượt qua nỗi sợ)
– HS1: Câu chuyện kể về ai và cái gì? (Bạn Liên và việc vượt qua nỗi sợ độ cao của bạn ấy)
– HS2: Em thấy bạn Liên có điểm gì đáng khen?
– HS3: Em thích chi tiết nào nhất? Vì sao?
– GV nhận xét bài cũ.

Hoạt động của giáo viênHoạt động của học sinhGhi chú
2.Khỏi động:
– HS đọc tên câu chuyện.
– Giúp HS hiểu nghĩa của từ “trống choai” (là con gà trống mới lớn, đang chuẩn bị tập gáy).
– Yêu cầu HS quan sát cả 4 bức tranh. Trả lời các câu hỏi:
+ Trong các bức tranh có những nhân vật nào?
+ Ai là nhân vật chính?
+ Câu chuyện diễn ra ở đâu?
+ Em nghĩ câu chuyện sẽ kể điều gì về chú gà trống choai?
+ Có chuyện gì với bác gà trống?
+ Câu chuyện kết thúc như thế nào?
– GV chốt ý, giới thiệu bài.
3. Luyện tập xây dựng truyện theo tranh và kể chuyện:
*Luyện tập xây dựng truyện theo tranh:
– Yêu cầu HS quan sát tranh 1. Hỏi:
+ Bức tranh gồm có những ai?
+ Bác gà trống và trống choai đang làm gì? Ở đâu? Lúc nào?
+ Trống choai muốn học điều gì từ bác gà trống?
+ Ngay từ đầu, trống choai đã gáy được chưa?
+ Nếu trống choai gáy chưa được hoặc gáy không hay, em nghĩ trống choai có bị chế giễu không?
+ Khi bị chế giễu, liệu trống choai có từ bỏ việc tập gáy không?
– GV nhận xét, chốt nội dung tranh 1: Ngày xưa, gà trống chơi thân với mặt trời. Theo lời hẹn, khi gà trống gáy, mặt trời sẽ thức dậy tỏa sáng muôn nơi. Trống choai muốn học theo bác gà trống. Tuy đã cố hết sức, cậu vẫn chưa gáy được. Ngan, Ngỗng, Vịt chế giễu trống choai, nhưng cậu không nản, ngày nào cũng thức dậy sớm tập gáy.
– Yêu cầu HS quan sát tranh 2. Hỏi:
+ Chuyện gì đã xảy ra với bác gà trống?
+ Bác gà trống bị mệt, bác không gáy được thì mặt trời như thế nào? Cảnh vật khắp nơi ra sao?
+ Lúc này trống choai làm gì?
+ Bác gà trống đã nói gì với trống choai?
– GV nhận xét, chốt nội dung tranh 2: Một hôm, đã đến lúc mặt trời chiếu sáng nhưng khắp nơi vẫn tối đen, các con vật vô cùng lo lắng. Trống choai vội chạy đến nhà bác gà trống: “Bác ơi..”. Gà trống thều thào:“Bác…mệt…quá…không…dậy…được…cháu…giúp…bác…”. Trống choai dạ vâng rồi nhảy lên bờ rào, lấy hơi, cất tiếng gáy: Ò…ó..o…- Yêu cầu HS quan sát tranh 3. Hỏi:
+ Khi thay thế bác gà trống, liệu trống choai có thể gọi được mặt trời dậy không?
+ Vì sao trống choai đã cất tiếng gáy mà mặt trời vẫn ngủ?
+ Sau đó trống choai đã làm gì?
+ Sau tiếng gáy đó, mặt trời như thế nào? Muôn vật ra sao?
+ Vì sao các con vật khen ngợi trống choai?
– GV nhận xét, chốt nội dung tranh 3: Mặt trời vẫn ngủ vì tiếng gáy của trống choai quá bé. Cậu hít hơi, vươn mình, cố sức gáy. Thế rồi, tiếng gáy của cậu vươn xa. Mặt trời bừng tỉnh. Muôn vật reo hò cảm ơn trống choai.
– Yêu cầu HS quan sát tranh 4. Hỏi:
+ Từ đó, mỗi ngày trống choai đều làm gì?
– GV nhận xét, chốt nội dung tranh 4: Từ đó, sáng nào trống choai cũng cùng bác gà trống gọi mặt trời dậy.
*Kể chuyện:
– GV chia HS theo nhóm 4 và yêu cầu HS kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh, thời gian 5 phút. Nhắc HS kể với âm lượng nhỏ, đủ nghe trong nhóm. (Nếu có HS không kể được thì các bạn hỗ trợ bằng cách đặt câu hỏi cho bạn)
– Gọi HS lên kể chuyện
– Gọi 1
– 2 HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
– GV nhận xét.
– Nhờ đâu mà trống choai có thể gọi được mặt trời dậy?
– Nếu gặp vấn đề khó khăn, em sẽ làm gì?
– Khi muốn theo đuổi ước mơ, em sẽ làm gì?
– GV giáo dục HS.
– Lớp đồng thanh đọc.
– Lắng nghe. 
– Trả lời các câu hỏi.        
+ Lắng nghe.    
– Quan sát tranh, trả lời câu hỏi.        
– Lắng nghe     
– Quan sát tranh, trả lời câu hỏi.      
– Lắng nghe     
– Quan sát tranh, trả lời câu hỏi.       
– Lắng nghe    
– Quan sát tranh, trả lời câu hỏi. 
– Lắng nghe  
– Chia theo nhóm 4 và thực hiện kể lại câu chuyện theo tranh. Mỗi HS kể 1 tranh. 
– Đại diện 1 nhóm kể 1 tranh.
– 1 – 2 HS kể lại toàn bộ câu chuyện. 
– Trả lời. 
– Trả lời. 
– Trả lời.
– Lắng nghe
 

4. Củng cố, dặn dò:

– Ta vừa kể câu chuyện gì?
– Em thích chi tiết nào nhất? Vì sao?
– Nhận xét tiết học.
– Tập kể lại cho người thân nghe khi ở nhà.
– Chuẩn bị tiết học sau, bài: Mưa.

Thohay.vn Chia Sẽ ❤️️ Câu Chuyện Kiến Giết Voi ❤️️Nội Dung, Ý Nghĩa, Tóm Tắt, Phân Tích

Viết một bình luận