Sắc Màu Em Yêu: Nội Dung Bài Thơ + Soạn Bài + Cảm Thụ

Sắc Màu Em Yêu ❤️️ Nội Dung Bài Thơ, Soạn Bài, Cảm Thụ ✅ Lưu Lại Hướng Dẫn Tập Đọc, Bố Cục, Tìm Hiểu Ý Nghĩa Bài Thơ.

Nội Dung Bài Thơ Sắc Màu Em Yêu Lớp 5

Trong bài Sắc màu em yêu của Phạm Đình Ân, bạn nhỏ yêu tất cả màu sắc: màu đỏ, màu xanh, màu vàng, màu tím, màu trắng, màu nâu, màu đen. Cùng đọc nội dung bài thơ Sắc màu em yêu lớp 5 bên dưới.

Sắc màu em yêu
Tác giả: Phạm Đình Ân

Em yêu màu đỏ:
Như máu trong tim,
Lá cờ Tổ quốc,
Khăn quàng đội viên.

Em yêu màu xanh:
Đồng bằng, rừng núi,
Biển đầy cá tôm,
Bầu trời cao vợi.

Em yêu màu vàng:
Lúa đồng chín rộ,
Hoa cúc mùa thu,
Nắng trời rực rỡ.

Em yêu màu nâu:
Áo mẹ sờn bạc,
Đất đai cần cù,
Gỗ rừng bát ngát.

Em yêu màu trắng:
Trang giấy tuổi thơ,
Đoá hoa hồng bạch,
Mái tóc của bà.

Em yêu màu đen:
Hòn than óng ánh,
Đôi mắt bé ngoan,
Màn đêm yên tĩnh.

Em yêu màu tím:
Hoa cà, hoa sim,
Chiếc khăn của chị,
Nét mực chữ em.

Trăm nghìn cảnh đẹp,
Dành cho em ngoan,
Em yêu tất cả
Sắc màu Việt Nam.

Chia sẻ cho bạn đọc 🍀 Nghìn Năm Văn Hiến 🍀 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài, Cảm Thụ

Giới Thiệu Bài Thơ Sắc Màu Em Yêu

Chia sẻ bạn đọc những thông tin giới thiệu bài thơ Sắc màu em yêu.

Bài thơ Sắc màu em yêu là sáng tác của nhà thơ Phạm Đình Ân. Nhà thơ Phạm Đình Ân sinh tại Hà Nam, nguyên quán Nam Định. Ông đã có nhiều năm sống ở Thanh Hoá. Ông là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1993.

Bài thơ Sắc màu em yêu nói về những cảm nhận của bạn nhỏ về màu sắc, cảnh vật, con người xung quanh. Qua đó, nói lên tình cảm của bạn nhỏ với những sắc màu, những con người và sự vật xung quanh, qua đó thể hiện tình yêu của bạn với quê hương, đất nước.

Bố Cục Bài Thơ Sắc Màu Em Yêu

Bố cục bài thơ Sắc màu em yêu có thể chia thành các phần như sau:

  • Phần 1: Khổ 1
  • Phần 2: Khổ 2
  • Phần 3: Khổ 3
  • Phần 4: Khổ 4
  • Phần 5: Khổ 5
  • Phần 6: Khổ 6
  • Phần 7: Khổ 7

Lưu lại bài chia sẻ 🌟 Quang Cảnh Làng Mạc Ngày Mùa 🌟 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài

Hướng Dẫn Tập Đọc Sắc Màu Em Yêu Lớp 5

Cùng xem thêm hướng dẫn tập đọc Sắc màu em yêu lớp 5.

  • Đây là một bài thơ viết theo thể bốn chữ. Vì vậy khi đọc cần chú ý ngắt giọng. Mỗi dòng là
    một nhịp. Nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ màu sắc và các sự vật so sánh. Tốc độ đọc vừa
    phải, tạo nên một âm điệu tình cảm.
  • Đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, trải dài tha thiết ở khổ thơ cuối.

Ý Nghĩa Bài Thơ Sắc Màu Em Yêu

Bài thơ nói về những sắc màu tương ứng với mỗi sự vật, cảnh vật tươi đẹp, ý nghĩa. Bạn nhỏ yêu tất cả các sắc màu ấy vì chúng thuộc về đất nước Việt Nam.

Tìm hiểu thêm tác phẩm 🌷 Kể Chuyện Lý Tự Trọng 🌷 Nội Dung Truyện, Ý Nghĩa, Tóm Tắt

Soạn Bài Sắc Màu Em Yêu

Tham khảo gợi ý soạn bài Sắc màu em yêu bên dưới.

👉Câu 1: Bạn nhỏ yêu những màu sắc nào?

Trả lời :

Bạn nhỏ yêu tất cả màu sắc: màu đỏ, màu xanh, màu vàng, màu tím, màu trắng, màu nâu, màu đen.

👉Câu 2: Mỗi màu sắc gợi ra những hình ảnh nào?

Trả lời:

Mỗi màu sắc gợi ra những hình ảnh sau:

  • Màu đỏ: màu máu, màu cờ Tổ quốc, màu khăn quàng đội viên…
  • Màu xanh: màu của đồng bằng, rừng núi, màu của biển, của bầu trời…
  • Màu vàng: màu của lúa chín, màu của hoa cúc mùa thu, của nắng…
  • Màu trắng: màu của trang giấy, màu của đóa hoa hồng bạch, mùa mái tóc bạc của bà…
  • Màu đen: màu của hòn than óng ánh, của đôi mắt em bé, màu của đêm…
  • Màu tím: mùa của hoa cà, hoa sim, màu chiếc khăn của chị, nét mực chữ của em…
  • Màu nâu: màu chiếc áo sờn bạc của bà, màu đất đai, màu gỗ rừng…

👉Câu 3: Bài thơ nói lên điều gì về tình cảm của bạn nhỏ với quê hương, đất nước?

Trả lời:

Bạn nhỏ yêu tất cả màu sắc trên đất nước mình, chứng tỏ bạn rất yêu quê hương, đất nước.

👉Câu 4: Học thuộc lòng những khổ thơ em thích.

Trả lời:

Học sinh tự học.

Đón đọc thêm về 💚 Việt Nam Thân Yêu 💚 Những Mẫu Cảm Nhận Hay Nhất

Giáo Án Sắc Màu Em Yêu

Có thể bạn sẽ cần nội dung giáo án Sắc màu em yêu sau đây.

I/ MỤC TIÊU:

– Đọc trôi chảy, diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, trải dài, tha thiết ở khổ thơ cuối

– Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài thơ: Tình cảm của bạn nhỏ với những sắc màu, những con người và sự vật xung quanh nói lên tình yêu của bạn đối với đất nước, quê hương.

– Học thuộc lòng bài thơ.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

– Tranh minh họa các màu sắc gắn với các sự vật và con người được nói đến trong bài.

– Bảng phụ để ghi những câu văn cần luyện đọc.

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

Hoạt động của GVHoạt động của HS
A- Kiểm tra:

*Kiểm tra 2 HS

*GV nhận xét, ghi điểm

B-Bài mới: Giới thiệu bài; nêu yêu cầu, mục tiêu bài học, cho HS quan sát tranh, nhận xét.

*HĐ 1: Hướng dẫn HS luyện đọc:

– Yêu cầu HS làm việc cá nhân với SGK/19

– GV chú ý những từ HS đọc sai, ghi bảng để HS luyện đọc

– Đọc nối tiếp nhóm 2 (theo khổ thơ).

– Luyện đọc từ khó: đoá hoa, sờn bạc, bát ngát

*Hướng dẫn HS đọc cả bài:

– GV tổ chức cho HS đọc cả bài, đọc thầm, giải nghĩa 1 số từ khó (theo HS)

– GV đọc mẫu.

*HĐ 2: Tìm hiểu nội dung bài

– GV hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu nội dung bài theo câu hỏi SGK

* Cách tiến hành: Hoạt động nhóm 2.

– GV chốt ý và cho HS rút ra nội dung bài

*HĐ 3: Luyện đọc diễn cảm và HTL

– GV treo bảng phụ, cho HS luyện đọc nhóm 2 và thi đọc diễn cảm và HTL

C- Củng cố-dặn dò:

+ Cho HS đọc lại bài, nêu nội dung chính

+ Nhận xét tiết học; dặn dò học ở nhà
– Đọc bài “Nghìn năm văn hiến” trả lời câu hỏi SGK

– Lớp nhận xét, bổ sung

– 2 HS khá đọc toàn bài

– HS nối tiếp nhau đọc khổ thơ (2 lần)

2-3 HS luyện phát âm từ khó.

– 2 HS đọc toàn bài.

– HS đọc thầm trong nhóm trao đổi các câu hỏi 1, 2, 3 SGK/21;

– Các nhóm cử đại diện trả lời – lớp nhận xét.

– HS nêu nội dung bài học

– HS luyện đọc; 3-4 em thi đọc diễn cảm đoạn 2

– 1HS đọc bài, nêu nội dung bài

+ Chuẩn bị bài sau: Lòng dân

Chia sẻ cho bạn đọc 🌱 Thư Gửi Các Học Sinh 🌱 Nội Dung Tác Phẩm, Giá Trị, Cảm Nhận

2 Mẫu Cảm Thụ Bài Thơ Sắc Màu Em Yêu Hay Nhất

Đừng bỏ lỡ 2 mẫu cảm thụ bài thơ Sắc màu em yêu hay nhất.

Cảm Thụ Bài Thơ Sắc Màu Em Yêu Nổi Bật – Mẫu 1

Nhà thơ Phạm Đình Ân, sinh năm 1946 tại Hà Nam, nhưng theo gia đình định cư và học tập tại Thanh Hóa. Ông tốt nghiệp Đại học Tổng hợp khoa Văn (1969), được chọn về báo Nhân Dân làm việc (1970). Mười năm sau, ông chuyển sang báo Văn nghệ và được đề bạt Trưởng ban Lý luận Phê bình (1997). Ông đã bảo vệ xuất sắc luận án Tiến sĩ văn học (2007), và về hưu năm 2010.

Nhà thơ Phạm Đình Ân có 16 tập sách, trong đó có 4 tập thơ thiếu nhi và 5 tập thơ về tình yêu và thế sự. Nhà thơ đã được một số giải thưởng về thơ thiếu nhi và giải thưởng chùm thơ in trên báo Văn nghệ..

Bài thơ: “Sắc màu em yêu” là một những bài thơ thiếu nhi nổi tiếng của ông. Và đây cũng là bài thơ nhận được nhiều tình yêu thương của quý độc giả.

“Sắc màu em yêu” nói về lòng yêu thương đất nước, con người Việt Nam. Tất cả những màu sắc đỏ, xanh, vàng, trắng, đen, tím, nâu là cảnh sắc thiên nhiên, biểu tượng của niềm tin, hy vọng vô cùng tuyệt vời. Màu đỏ là màu biểu tượng của lá cờ Việt Nam đỏ sắc thắm tượng trưng ý chí, kiên cường của dân tộc Việt Nam. Màu đỏ còn là màu khăn quàng đội viên giàu nghị lực, biết phấn đấu và luôn cố gắng không ngừng nghỉ.

Màu xanh là màu của đồng lúa bát ngát, màu của biển bao la và cũng là màu của bầu trời rộng lớn. Màu xanh tượng trưng cho niềm tin, hy vọng luôn tồn tại trong mỗi người Việt Nam.

Màu vàng là màu của lúa chín, hoa cúc, của nắng tượng trưng cho sự ấm ấp, vui tươi.

Màu trắng là màu của trang giấy, màu hoa cúc bạch, màu của mái tóc bạc của bà. Màu trắng tượng trưng cho tuổi tác, sức khỏe.

Màu đen là màu của than, đôi mắt trẻ thơ, màu của đêm. Màu đen tượng trưng cho nỗi buồn, bi quan, chán nản.

Màu tím là màu của hoa cà, hoa sim, chiếc khăn của chị, nét chữ. Màu tím tượng trưng cho sự thủy chung, son sắt trong tình yêu.

Màu nâu là màu của đất, màu của gỗ. Màu nâu tượng trưng cho gốc rễ nguyên sơ.

Tác giả miêu tả các màu sắc để nói lên tình yêu thương vô hạn đối với cảnh vật, thiên nhiên, quê hương, đất nước, con người Việt Nam. Bài thơ giúp các em nhỏ hình thành đức tính cần cù, chịu thương chịu khó, tình yêu quê hương, đất nước.

Mỗi đứa trẻ khi tiếp cận bài thơ này sẽ cảm nhận được cảnh sắc thiên nhiên quê hương tuyệt đẹp, hình thành tình yêu đối với quê hương, đất nước, củng cố niềm tin, sức mạnh, ý chí trong mỗi người.

“Sắc màu em yêu” được lặp lại 8 lần với giọng thơ gần gũi, ngọt ngào, trìu mến, thân thương. Trẻ nhỏ yêu tất cả gam màu sắc tồn tại ngay trên mảnh đất quê hương, đất nước của mình. Những màu sắc đó góp phần làm cảnh sắc thiên nhiên đa dạng, phong phú.

Cảnh đẹp không ở đâu xa xôi, mà nó nằm ngay ở hiện tại với những điều giản đơn, bình dị, mộc mạc, chân chất, thật thà, giàu lòng yêu thương, nhân ái, vị tha như con người Việt Nam. Với ngôn từ chân thực, dễ hiểu, trong sáng phù hợp với thiếu nhi.

Cảm Thụ Bài Thơ Sắc Màu Em Yêu Chọn Lọc – Mẫu 2

Là học sinh, ta đã quá quen thuộc với những chiếc bút màu giúp những bức tranh chúng ta thêm sống động. Mà ta còn thấy được qua bài thơ Sắc màu em yêu được liệt kê với đủ loại màu sắc như những mảng màu không thể thiếu trong cuộc sống được tả dưới con mắt chân thật của một bạn nhỏ có thể thấy được trong những vần thơ vô tư của tác giả Phạm Đình Ân.

Một bảng màu sắc hiện ra mỗi màu đều mang ý nghĩa riêng đều tượng trưng cho hình ảnh riêng, bạn nhỏ nhanh chóng chọn được màu đỏ với suy nghĩ khá hồn nhiên mà thực tế là màu máu con tim, màu cờ tổ quốc,khăn quàng đỏ đeo trên cổ.

Tiếp theo,màu xanh của đồng bằng bao la, của biển xanh, bầu trời quê hương thân thương. Và màu vàng được quan sát tỉ mỉ là nắng vàng rực rỡ, của màu hoa cúc, của đồng lúa chín dưới sự chăm sóc của người lao động. màu không thể thiếu màu trắng liên tưởng là trang giấy vật quen thuộc,là màu của những bông hồng bạch, và đặc biệt được chìm trong làn tóc trắng mượt mà của người bà minh chứng rõ ràng của thời gian.

Một tông màu trầm gần gũi từ hòn than đen, của đôi mắt của màn đêm cao vợi. Là màu tím của sự thủy chung của hoa cà, hoa sim, đến chiếc khăn, và màu mực. Và màu cuối cùng được cất lên là màu nâu của áo mẹ, của đất đai, màu của gỗ.

Kết thúc bảng màu vô số màu sắc dưới sự thích thú của bạn nhỏ, ta thấy nó gắn với những thứ quá đỗi thường xuyên và khắc sâu trong tâm trí mỗi con người rồi. Dường như không thể thiếu một màu nào để làm nên bức tranh hoàn hảo ấy, cũng như những vần thơ đẹp đẽ ấy.

Qua cách diễn tả ta có thể cảm thấy tình yêu tuy nhỏ bé nhưng rất tinh tế với từng thứ trong cuộc sống của người bạn nhỏ.

Cũng là thông điệp ngợi ca lên tình yêu với đất nước từ thế hệ trẻ thấy rõ trong đoạn văn cuối “Trăm nghìn cảnh đẹp” và thấy được ý thức từ hành động nhỏ nhất có thể làm được của bạn nhỏ rất “Ngoan” và sự tự nhắc nhở nhẹ nhàng phải tích cực và nâng cao ý thức vừa chăm học vừa phải biết nghe lời và hoạt động tích cực tuổi nhỏ làm việc nhỏ để giúp đỡ người xung quanh.

Qua bài thơ, tác giả mượn lời bạn nhỏ đem đến cho người đọc một sự đồng cảm về suy nghĩ qua những sắc màu liên tưởng rộng ra là tình cảm về con người và sự vật xung quanh, thể hiện tình yêu rất cao quý của thế hệ trẻ dành cho đất nước và phấn đấu thực hiện thể hiện tình yêu ấy rõ nét hơn bằng những hành động thực tế.

Viết một bình luận