Chích Bông Ơi ❤️️ Nội Dung Truyện Ngắn, Giá Trị, Phân Tích ✅Chia Sẻ Cho Bạn Đọc Về Xuất Xứ, Bố Cục, Giá Trị Tác Phẩm Truyện Ngắn.
NỘI DUNG CHÍNH
Nội Dung Truyện Ngắn Chích Bông Ơi
Truyện ngắn Chích bông ơi thể hiện tình yêu thương đối với động vật của những con người dân thôn quê chân chất. Sau đây là nội dung của truyện:
Chích bông ơi
Tác giả: Cao Duy Sơn
Tơ rích.. chích.. Tơ rích.. chích..
Tiếng chim rộn lên bụi cây trước nhà. Thằng Khìn chạy lon ton quanh sân, miệng ríu rít gọi bố:
– Pa ơi, chim chích bông, nó đang tập bay, cánh nó bị mắc trong đám gai “mác hủi” kia kìa, pa bắt cho con chơi đi..
Dế Vần bước ra cửa, ôm thằng Khìn vào lòng, giọng trìu mến:
– Ở đâu con trai?
Theo cánh tay chỉ của Ò Khìn, Dế Vần thấy một chú chim chích bông bé xíu, lông cánh nâu đỏ, mỏ và ngực vàng sẫm, đôi chân tí tẹo như như hai dóng cỏ “nhả nhùng” với những chiếc móng hồng đang giãy giụa trong bụi gai. Tiếng kêu của nó nghe hốt hoảng lắm! Những âm thanh chích chích đũa đó bỗng làm làm Dế Vần bối rối. Nhìn con trai, Dế Vần bỗng nhớ ngày ấy mình cũng chỉ mới tám tuổi như nó bây giờ giờ. Dế Vần ăn theo pa lên nương, gió từ thung sâu vượt lên lên, thổi bạt lá rừng ào ào nghe như tiếng mưa rào đầu hạ. Nhưng giờ thì đã vào thu rồi! Nương lúa nếp nhà Dế Vần đã bắt đầu mướt như lụa dập dềnh trong gió.
Tiếng “Chích.. Tơ rích.. Chích” đâu đây ngân rung non nớt, rót vào không gian âm thanh quyến rũ bước chân Dế Vần. “Đây rồi!” – chú bé khẽ reo lên hồi hộp. Chỗ tách ra của một cành nho gần ngọn cây “nùm mò”, cao tầm đầu người là một tổ chim được bện bằng lá cỏ tròn tròn xinh xắn. Dế Vần nín thở kiễng chân lên ngó. Bên trong là một chú chích bông bé xíu đỏ hỏn. Hình như chỉ có cái đầu là to hơn cả. Tiếng động khiến nó tưởng chim mẹ về, chích bông vội ngửa chiếc mỏ viền vàng há hốc chích chích. Chú bé không nén nổi vui sướng, nó vội thò tay cầm lấy sinh linh đỏ hỏn như một viên đá son nhấc ra khỏi tổ. Giơ cao con chim, chú co chân chạy về phía pa đang mải miết làm cỏ lúa, miệng cất tiếng reo vui sướng:
– Pa ơi! Con bắt được một con chim..
Nghe tiếng gọi, người cha a đưa tay lên đầu lật chiếc nón mo rộng vành ra sau lưng. Chờ con đến gần, ông đưa tay ấp nhẹ lên bàn tay của con rồi ngồi xuống khẽ nói:
– Chích bông đây mà! Nó còn non quá! Pa muốn con đặt nó lại tổ..
– Không! Con bắt được, nó là của con, con con sẽ nuôi nó.
Dường như sợ niềm vui của mình sẽ bay mất, Dế Vần áp chặt chú chim non vào ngực rồi đột ngột băng xuống đồi.
– Này con! Người cha định nói với con điều gì đó nhưng không kịp nữa; ông đành nhìn theo cái chấm nhỏ đang khuất sau cánh rừng với ánh mắt thoáng buồn.
Chiều xuống. Ngọn cây mận sau nhà mà chợt vang lên tiếng kêu kêu tiếng “Chích.. Chích” liên hồi. Chú bé đưa mắt nhìn cha lo lắng. Nét mặt người cha lặng buồn. Ông khẽ nói với con:
– Chích bông mẹ đấy! Nó đang bay tìm chích bông con. Nghe thảm quá! Giá như con trả nó về tổ.
Dế Vần rân rấn nước mắt. Giọng chú nghẹn ngào. Tay run run chìa ra phía trước, trong lòng bàn tay, chích bông con đã bất động. Chú bỗng bật khóc nức nở: “Chích bông ơi!”. Tiếng khóc dường như làm rung cả chiều thu buồn bã với những chiếc lá vàng đang rơi xuống như nước mắt của rừng.
Chiều, bên gốc cây mận sau nhà, một nấm mộ nhỏ như chiếc bát úp mọc lên lên với một nén hương ngún khói. Dế Vần ngồi bên với một chiếc siêm vẫn còn dính đất, nước mắt chảy trên khuôn mặt đượm đầy ân hận. Giờ mỗi lần nhớ lại, chú bé vẫn còn nghe thấy tiếng kêu “Chích.. Chích” thảm thiết của chích bông mẹ và tiếng nức nở ân hận ngày nào như vẫn còn run rẩy trong lòng.
Như con suối rừng vượt qua những ngành đá, giờ trở lại êm xuôi hoài niệm mơ màng, giọng Dế Vần chợt dừng lại. Ò Khìn nhìn pa khẽ hói:
– Chú bé ấy có phải là ba không?
Dế Vần khẽ gật đầu đáp như kẻ có lỗi. Ò Khìn bước đến, cầm lấy tay pa, giọng năn nỉ:
– Đứng dậy đi pa! Kia kìa, con chích bông kia kìa, pa cứu nó đi, không chiều nay mẹ nó bay đi tìm sẽ không thấy mất!
Dế Vần đứng dậy, hai cha con bước đến bên bụi gai “mác hủi”. Dế Vần lựa tay gỡ con chim ra khỏi đám gai. Nhìn vào mắt con, Dế Vần bỗng thấy ngực mình có tiếng thình thịnh, nhưng vẫn gắng cúi xuống đặt chú chích bông vào lòng bàn tay nhỏ xíu của nó. Ò Khìn vui sướng muốn hét, nhưng sợ tiếng kêu sẽ làm chú chim kinh động bay mất và như thế giây phút kì diệu được ngắm nghía sẽ rất ngắn. Đưa chích bông lên ngang mặt. Ò Khìn xòe bàn tay, chúm môi thổi nhẹ làm cho những chiếc lông vàng nâu rung lất phất, rồi nó chợt khẽ thầm thì:
– Bay đi, bay về với mé mày đi, mé mày đang đợi đấy! Chích bông ơi!
Chú chim tung cánh bay vút lên bầu trời. Phía dưới kia, Ò Khìn đang ngước nhìn theo, nó đưa bàn tay như những tia nắng vẫy vẫy tạm biệt. Dế Vần bỗng nở một nụ cười, nhìn chích bông non nớt đang nhẹ bay trong nắng thu, Dế Vần thấy lòng ấm áp và thư thái lạ lùng
Chia sẻ thêm tác phẩm 🔰Điều Không Tính Trước 🔰 Nội Dung Truyện Ngắn, Giá Trị, Phân Tích
Tóm Tắt Chích Bông Ơi
Gửi thêm cho bạn đọc bản tóm tắt Chích bông ơi ngắn gọn sau đây:
Câu chuyện bắt đầu khi Khìn – cậu bé con của Dế Vần vô tình phát hiện một chú chim bị kẹt trong bụi gai. Sau đó, Khìn ríu rít gọi bố bắt con chim cho mình chơi. Thế rồi, Dế Vần bỗng nhớ lại về quá khứ khi ông bắt chim chích bông để chơi, vô tình khiến nó xa mẹ và chết.
Dế Vần hồi tưởng lại và kể cho con trai nghe. Bé Khìn nghe xong câu chuyện của cha mình thì cậu bé xin cha hãy cứu con chích bông ra khỏi bụi gai. Dế Vần lựa tay gỡ con chim ra khỏi đám gai và thả nó đi. Cuối cùng, chú chim tung cánh bay vút lên trời, bé Khìn ngước nhìn theo chào tạm biệt và Dế Vần cũng thấy lòng mình nhẹ nhõm.
Về Tác Giả Cao Duy Sơn
Tổng hợp một số thông tin về tác giả Cao Duy Sơn sau đây:
- Nhà văn Cao Duy Sơn tên thật là Nguyễn Cao Sơn, sinh ngày 28 – 4 – 1956 tại Thị trấn Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.
- Ông là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Hiện ông là Phó Chủ tịch Hội Văn học – Nghệ thuật các dân tộc Thiểu số Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Văn hóa các dân tộc.
- Mỗi tác phẩm của Cao Duy Sơn chính là một sự tìm tòi, khám phá, phát hiện mới, độc đáo về đời sống và con người tại quê hương.
- Giải thưởng:
- Giải A Văn học Dân tộc Thiểu số của Hội Nhà văn Việt Nam 1993, với tác phẩm Người lang thang
- Giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2008 cho tập truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối
- Giải thưởng Văn học ASEAN năm 2009
- Tác phẩm chính
- Tiểu thuyết: Người lang thang, Cực lạc, Hoa mận đỏ, Đàn trời, Chòm ba nhà
- Truyện ngắn: Những chuyện ở lũng Cô Sầu, Những đám mây hình người, Hoa bay cuối trời, Ngôi nhà xưa bên suối.
Đừng nên bỏ lỡ 🌹Truyện Cổ Nước Mình Lớp 6 🌹Nội Dung Bài Thơ, Phân Tích
Về Tác Phẩm Chích Bông Ơi
Về tác phẩm Chích Bông ơi, đây là văn bản thuộc thể loại Truyện ngắn, có phương thức biểu đạt chính là tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.
Chích bông ơi! là câu chuyện nhắc nhở con người về lòng nhân hậu. Hãy đặt mình vào vị trí của người khác, suy nghĩ thấu đáo trước khi hành động để không phải ân hận sau này.
Xuất Xứ Và Hoàn Cảnh Sáng Tác Chích Bông Ơi
Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác truyện ngắn Chích bông ơi như thế nào? Xem ngay chia sẻ sau đây nhé!
- Tác phẩm in trong Tuyển tập truyện viết về thiếu nhi dân tộc và miền núi, NXB Giáo dục, 2004
- Sáng tác tại Cao Bằng, tháng 3 năm 1999
Tham khảo thêm🌼 Truyện Bánh Chưng Bánh Dày 🌼 Nội Dung , Giá Trị, Phân Tích
Ý Nghĩa Nhan Đề Tác Phẩm Chích Bông Ơi
Nhan đề tác phẩm Chích bông ơi chính là tiếng gọi của hai nhân vật với chú chim chích bông tội nghiệp. Qua câu chuyện quá khứ của pa Dế Vần, Khìn đã nhận ra bài học quý giá. Đó là biết trân trọng, yêu quý thiên nhiên, không được ích kỉ chiếm giữ động vật làm của riêng mình, thay vào đó phải luôn biết giúp đỡ, yêu thương các loài động vật.
Bố Cục Văn Bản Chích Bông Ơi
Bố cục văn bản Chích bông ơi được chia thành 3 phần:
- Phần 1 (Từ đầu đến …dập dềnh trong gió): Ò Khìn muốn bắt chú chim chích bông
- Phần 2 (Tiếp theo đến …run rẩy trong lòng): Dế Vần hồi tưởng lại quá khứ
- Phần 3 (Còn lại): Cả hai cha con cùng thả chú chim chích bông
Xem thêm 🌱 Truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh 🌱 Phân tích tác phẩm hay nhất
Đọc Hiểu Tác Phẩm Chích Bông Ơi
Chia sẻ cho các em học sinh cách đọc hiểu tác phẩm Chích bông ơi:
1. Câu chuyện về chim chích bông
– Ý nghĩa câu chuyện: Giáo dục con người về lòng nhân hậu, yêu thương động vật. Đồng thời nhắn nhủ mọi người phải suy nghĩ kĩ trước khi hành động để không hối hận.
2. Hình ảnh những con chim chích
– Những bụi gai, việc bị bắt: biểu tượng cho những khó khăn, trở ngại trong cuộc đời mỗi con người. Để trưởng thành con người phải vượt qua những thử thách ấy.
– Chim chích bông non: là biểu tượng cho sự non nớt, hồn nhiên, yếu đuối, mong mảnh, sức chống cự yếu ớt.
→ Gợi liên tưởng đến người con và người bố trong thời thơ ấu được hồi tưởng lại.
→ Mầm non, cần được nâng niu, châm sóc, che chở và giáo dục.
– Chim mẹ: là biểu tượng cho sự trưởng thành, lòng yêu thương con. → Gợi liên tưởng đến ông nội và người bố. → Những người trưởng thành, có tấm lòng yêu thương, có những trải nghiệm và bài học, giáo dục và hướng dẫn lớp sau phát triển.
=> Những chú chim còn là biểu hiện cho sự tự do, yên bình, hòa bình.
Giá Trị Truyện Ngắn Chích Bông Ơi
Tham khảo ngay giá trị truyện ngắn Chích bông ơi được Thohay.vn chia sẻ sau đây:
Giá trị nội dung
- Văn bản thể hiện tình yêu thương đối với động vật của những con người thôn quê chân chất. Đồng thời bộc lộ niềm cảm thông và trân trọng với tâm trạng hối hận của Ò Khìn đối với hành động trong quá khứ
- Qua đó văn bản ngầm khẳng định mọi vật nuôi cũng giống như con người, cần được sống trong sự chăm sóc, yêu thương và chăm bẵm
Giá trị nghệ thuật
- Nghệ thuật “truyện lồng trong truyện” độc đáo, sinh động
- Giọng văn gần gũi, dễ hiểu với trẻ nhỏ
- Kết hợp giữa tự sự với biểu cảm
- Hình ảnh, ngôn từ nhẹ nhàng, sinh động
Khám phá thêm🔻 Truyện Thánh Gióng 🔻Tìm hiểu giá trị nội dung, nghệ thuật
Soạn Bài Chích Bông Ơi
Dựa vào gợi ý dưới đây, các em học sinh có thể soạn bài Chích bông ơi thật đơn giản.
👉Câu 1 trang 79 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Truyện viết về ai, về việc gì? Theo em, Dế Vần là người thế nào?
Đáp án:
- Truyện kể về việc cậu bé Ò Khìn nhờ pa Dế Vần giải thoát một chú chim chích bông mắc kẹt khiến pa nhớ lại kỉ niệm xưa vô tình bắt chú chim chích bông con xa mẹ phải chết.
- Nhân vật chính là Dế Vần: từ là một cậu ham chơi, ích kỉ thích giữ mọi thứ cho riêng mình nhưng đến khi nhận ra bài học thì liền ân hận, ăn năn bởi lỗi lầm của mình.
👉Câu 2 trang 79 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Chỉ ra điểm giống nhau giữa hai câu chuyện trong văn bản này:
a, Chuyện của người cha trong quá khứ
b. Chuyện hiện tại của hai cha con Ò Khìn
Từ đó em hiểu cách viết “truyện trong truyện” ở đây là thế nào?
Đáp án: Điểm giống nhau giữa hai câu chuyện trong văn bản này:
- Ò Khìn, Dế Vần đều là cậu bé tám tuổi tinh nghịch và muốn nuôi giữ khi bắt gặp một chú chim chích bông. Đều có nhân vật người cha xuất hiện.
=> Từ đó em hiểu cách viết “truyện trong truyện” ở đây là lồng ghép một câu chuyện nhỏ có liên quan tới câu chuyện chính.
👉Câu 3 trang 79 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Vì sao ở đầu truyện, Ò Khìn muốn pa bắt con chích bông để chơi nhưng đến cuối truyện lại thả để chim bay vút lên trời với lời thì thầm: “Bay đi, bay về với mẹ mày đi…”?
Đáp án:
Ở đầu truyện, Ò Khìn muốn pa bắt con chích bông để chơi nhưng đến cuối truyện lại thả để chim bay vút lên trời với lời thì thầm: “Bay đi, bay về với mẹ mày đi…” vì Ò Khìn đã rút ra được bài học từ sai lầm của pa Dế Vần trong quá khứ. Nếu cậu đòi bắt giữ chích bông non thì mẹ của cậu ấy sẽ mất đi một người con như câu chuyện của pa Dế Vần vậy.
👉Câu 4 trang 79 SGK Ngữ văn 6 tập 2: Truyện muốn nhắn gửi người đọc điều gì? Đối với em, điều gì gây ấn tượng sâu sắc nhất? Vì sao?
Đáp án:
Truyện muốn nhắn gửi người đọc vấn đề tấm lòng nhân hậu, yêu thương động vật. Đối với em, cách đối xử yêu thương động vật gây ấn tượng nhất vì trong cuộc sống hiện nay khi mà mọi người đang ngày càng tàn phá môi trường, hủy hoại cả nhân loại. Và nếu chúng ta không biết cách ứng xử thân thiện với môi trường xung quanh thì cuộc sống của nhân loại đang dần bị phá hủy.
Giáo Án Chích Bông Ơi
Tặng cho các giáo viên Ngữ văn mẫu giáo án Chích bông ơi chi tiết.
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1.Kiến thức: Củng cố khắc sâu kiến thức về văn bản Chích bông ơi! mà các em đã được học thông qua các hệ thống câu hỏi và các phiếu học tập để ôn luyện…
2. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để hiểu về văn bản đã học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để thực hiện phiếu học tập, hợp tác giải quyết vấn đề để hiểu về văn bản đã học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Năng lực trình bày và trao đổi thông tin trước lớp.
b. Năng lực riêng:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Chích bông ơi!.
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Chích bông ơi!.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn bản.
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản có cùng chủ đề.
c. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, trong sách báo và từ các nguồn tin cậy khác vào học tập và đời sống hằng ngày.
- Trách nhiệm: Có ý thức tham gia thảo luận nhóm để thống nhất vấn đề. Xây dựng thái độ hòa nhã khi tham gia làm việc nhóm. Có trách nhiệm trong việc trình bày lắng nghe và phản biện.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Học liệu: Ngữ liệu/ Sách giáo khoa, phiếu học tập.
- Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
- Khởi động
- Mục tiêu: Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho HS; tạo vấn đề vào chủ đề.
- Nội dung: HS trả lời câu hỏi.
- Sản phẩm: Câu trả lời/chia sẻ của HS bằng ngôn ngữ.
- Tổ chức hoạt động:
- GV đặt câu hỏi gợi dẫn, cho HS bắt chước tiếng của các loài chim.
- HS thực hiện nhiệm vụ.
- GV dẫn vào bài học.
HỆ THỐNG LẠI KIẾN THỨC
- Mục tiêu: Hệ thống lại và nắm vững những nội dung chính của VB Chích bông ơi!.
- Nội dung hoạt động: HS thảo luận, trả lời câu hỏi được phân công.
- Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
- Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
NV1: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ – GV yêu cầu HS nhắc lại những nét chính về tác giả, tác phẩm. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ – HS chuẩn bị để trình bày. Bước 3: Báo cáo kết quả – GV mời một số HS trình bày kết quả trước lớp, yêu cầu cả lớp lắng nghe, nhận xét. Bước 4: Nhận xét, đánh giá – GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức. NV2:Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ – GV yêu cầu HS thảo luận theo bàn, trả lời câu hỏi: + Chuyện của người cha trong quá khứ và chuyện hiện tại của hai cha con giống và khác nhau như thế nào?+ Dế Vần có quý mến chích bông không? Vì sao ông suy nghĩ lại chuyện cũ? + Con trai ông đã giúp ông vượt qua câu chuyện cũ bằng cách nào?Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ – HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả – GV mời một số HS trình bày trước lớp, yêu cầu cả lớp lắng nghe, nhận xét. Bước 4: Nhận xét, đánh giá – GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức. NV3:Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ – GV đặt câu hỏi: Theo em,những chú chích bông điện cho điều gì? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ – HS suy nghĩ để trả lời câu hỏi. Bước 3: Báo cáo kết quả – GV mời một số HS trình bày kết quả trước lớp, yêu cầu cả lớp lắng nghe, nhận xét. Bước 4: Nhận xét, đánh giá – GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức. NV4: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ – GV yêu cầu HS tổng kết về nội dung và nghệ thuật của VB. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ – HS suy nghĩ, tổng kết về nội dung và nghệ thuật của VB. Bước 3: Báo cáo kết quả – GV mời một số HS trình bày kết quả trước lớp, yêu cầu cả lớp lắng nghe, nhận xét. Bước 4: Nhận xét, đánh giá – GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức. | I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả – Tên thật: Nguyễn Cao Sơn. – Quê quán: Cao Bằng. 2. Tác phẩm – Xuất xứ: Cao Bằng 3/1999; trích Tuyển tập truyện viết về thiếu nhi dân tộc và miền núi. – Thể loại: Truyện ngắn. – Bố cục: § Phần 1 (Từ đầu đến Dế Vân bối rối): Sự việc gặp chú chim nhỏ. § Phần 2 (Tiếp đến run rẩy trong lòng): Dế Vân hồi tưởng lại chuyện trong quá khứ. § Phần 3 (Còn lại): Dế Vần và Khìn cứu và thả chú chim lên trời. II. Tìm hiểu chi tiết 1. Câu chuyện về chim chích bông – Truyện kể về một lần cậu bé nhờ bố giúp đỡ một chú chim chích bông mắc kẹt khiến Dế Vần – người bố nhớ lại kỉ niệm xưa vô tình bắt chú chim chích bông con xa mẹ phải chết. – Truyện về chim chích bông được kể qua hai câu chuyện: a. Chuyện của người cha trong quá khứ – Dế Vần theo pa lên nương và bắt chim non mang về chú chim non bị chết. => Dế Vần vẫn ân hận đến bây giờ. b. Chuyện hiện tại của hai cha con Ò Khìn – Đầu truyện: Ò Khìn muốn bắt con chích nông để chơi nhưng đến cuối truyện lại thả để chim bay vút lên trời với lời thì thầm: “bay đi, bay về với mẹ mày đi”. => Nhận xét: + Dế Vần là một cậu bé hiền lành, biết nhận lỗi sai và luôn ân hận về những hành vi sai lầm của mình. Anh đã rút kinh nghiệm của bản thân mình cho đứa con. + Ò Khìn sau khi nghe được câu chuyện pa kể và em hiểu được nỗi buồn, sự ăn năn của cha về cái chết của con chim nhỏ năm xưa nên không muốn lặp lại. 2. Hình ảnh những con chim chích – Những bụi gai, việc bị bắt: biểu tượng cho những khó khăn, trở ngại trong cuộc đời mỗi con người. Để trưởng thành con người phải vượt qua những thử thách ấy. – Chim chích bông non: là biểu tượng cho sự non nớt, hồn nhiên, yếu đuối, mong mảnh, sức chống cự yếu ớt. => Gợi liên tưởng đến người con và người bố trong thời thơ ấu được hồi tưởng lại. => Mầm non, cần được nâng niu, châm sóc, che chở và giáo dục. – Chim mẹ: là biểu tượng cho sự trưởng thành, lòng yêu thương con. Gợi liên tưởng đến ông nội và người bố. Những người trưởng thành, có tấm lòng yêu thương, có những trải nghiệm và bài học, giáo dục và hướng dẫn lớp sau phát triển. => Những chú chim còn là biểu hiện cho sự tự do, yên bình, hòa bình. III. Tổng kết 1. Nội dung Văn bản là câu chuyện nhắc nhở con người hãy biết yêu thương, nâng niu và bảo vệ loài vật, đừng vô tình trở thành kẻ nhẫn tâm, thô bạo. Truyện cũng nhằm ca ngợi những tâm hồn nhân hậu, trong sáng. 2. Nghệ thuật – Nghệ thuật “truyện lồng trong truyện” độc đáo, sinh động. |
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
- Mục tiêu: HS khái quát lại nội dung bài học thông qua hệ thống câu hỏi và bài tập.
- Nội dung: HS thảo luận, hoàn thành phiếu học tập
- Sản phẩm: Câu trả lời của các câu hỏi, bài tập.
- Tổ chức thực hiện:
– GV phát đề cho HS, yêu cầu HS tự hoàn thành BT.
1. Truyện Chích bông ơi! sử dụng ngôi kể nào?
A. Ngôi thứ nhất | B. Ngôi thứ hai |
C. Ngôi thứ ba | D. Kết hợp ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba. |
2. Truyện Chích bông ơi! được kể bằng lời của ai?
A. Nhân vật người cha | B. Nhân vật người con |
C. Hai cha con | D. Một người không xuất hiện trong truyện |
3. Nhân vật chính trong truyện Chích bông ơi! là ai?
A. Ò Khìn | B. Dế Vần |
C. Chích Bông | D. Hai cha con Dế Vần và Ò Khìn |
4. Trong truyện Chích bông ơi!, tác giả chủ yếu sử dụng phương thức biểu đạt nào?
A. Tự sự | B. Miêu tả | C. Biểu cảm | D. Thuyết minh |
5. Các sự việc trong truyện Chích bông ơi! được trình bày theo thứ tự nào?
A. Theo thứ tự thời gian từ quá khứ đến hiện tại
B. Kể chuyện hiện tại trước rồi hồi tưởng về quá khứ
C. Kể chuyện hiện tại trước rồi hồi tưởng về quá khứ và trở lại hiện tại
D. Cả 3 ý trên đều sai
6. Câu chuyện diễn ra ở đâu?
A. Ở một thành phố | B. Ở một vùng quê miền đồng bằng |
C. Ở một vùng quê miền núi | D. Không xác định được |
7. Dế Vần (lúc còn nhỏ) trong truyện Chích bông ơi! là người như thế nào?
A. Là một cậu bé nghịch ngợm, hiếu động
B. Là một cậu bé có cá tính, hay cãi lời cha
C. Là một cậu bé ham học, học giỏi
D. Là một cậu bé hiền lành, biết nhận lỗi sai và ân hận về hành động sai lầm của mình.
8. Vì sao Dế Vần bật khóc nức nở khi thấy chích bông con bất động trong lòng bàn tay của mình?
A. Vì Dế Vần tiếc con chim
B. Vì Dế Vần sợ bố mắng
C. Vì Dế Vần thương con chim và ân hận do đã gây ra cái chết cho chích bông.
D. Tất cả các lí do trên
9. Dòng nào sau đây thể hiện tâm trạng của Dế Vàn khi thấy con trai thả cho chích bông bay vút lên bầu trời?
A. Thương chích bông | B. Nuối tiếc chích bông |
C. Vui vì con nghe lời | D. Thấy lòng nhẹ nhõm |
10. Nhận xét nào sau đây không thể hiện đúng bài học từ truyện Chích bông ơi!?
A. Hãy bắt chim và chăm sóc chúng chu đáo
B. Cần bảo vệ động vật, không được chọc phá tổ chim
C. Cần có lòng nhân hậu, yêu thương loài vật
D. Hãy biết giúp đỡ mọi người, mọi loài.
Gợi ý đáp án:
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
Đáp án | C | D | B | A | C | C | D | C | D | A |
Đọc hiểu tác phẩm🌼Vừa Nhắm Mắt Vừa Mở Cửa Sổ 🌼 Nội Dung, Phân Tích
Sơ Đồ Tư Duy Chích Bông Ơi
Đừng nên bỏ qua các mẫu sơ đồ tư duy Chích bông ơi mà Thohay.vn sưu tầm gửi đến bạn sau đây nhé!
3 Mẫu Phân Tích Chích Bông Ơi Hay Nhất
Chia sẻ thêm cho bạn một số mẫu phân tích Chích bông ơi hay nhất.
Mẫu Phân Tích Chích Bông Ơi Hay – Mẫu 1
Truyện kể về một lần cậu bé nhờ bố bắt một chú chim chích bông mắc kẹt khiến Dế Vần – người bố nhớ lại kỉ niệm xưa vô tình bắt chú chim chích bông con xa mẹ phải chết.
Động vật cũng giống chúng ta, đều có tình cảm với người thân của mình; giống như Chích bông trong truyện, chim con không thể rời ra mẹ nếu không chúng sẽ chết và chim mẹ khi không thấy con của mình cũng sẽ rất đau lòng và đi tìm con ở khắp nơi.
Truyện muốn nhắn gửi chúng ta cần suy nghĩ cẩn thận trước khi làm một điều gì đó; chúng ta cần có lòng nhân hậu, luôn giúp đỡ người khác, bảo vệ động vật và không nên chọc phá tổ chim, bắt chim non.
Cách lồng ghép hai câu chuyện (câu chuyện của người cha thời nhỏ và câu chuyện của người con ở hiện tại)một cách khéo léo tài tình. Cả 2 câu chuyện đều có chung 1 một tình huống, việc kể lại câu chuyện của người cha giúp người con hiểu và đưa ra quyết định đúng đắn hơn, để tránh được kết quả đau lòng giống như người cha.
Qua đó, giúp người đọc vừa đọc hiểu câu chuyện vừa có thể rút ra bài học đúng đắn cho mình.
Mẫu Phân Tích Chích Bông Ơi Ngắn Hay – Mẫu 2
Qua văn bản “Chích bông ơi!”, ta thấy nhân vật Pa là một người cha giàu lòng nhân ái và yêu thương động vật.
Khi nhìn thấy đứa con của mình đem về một chú chim chích bông, anh đã nhớ lại và kể cho con nghe câu chuyện trước kia của mình. Anh cũng từng bắt được một chú chim chích bông bé xíu đỏ hỏn trong cành nho của bụi cây. Anh sung sướng đem chú về nhà khoe với pa.
Pa của anh thấy chích bông còn non quá, ông muốn anh đặt nó lại tổ. Nhưng vì quá yêu thích chú chích bông và sợ niềm vui của mình sẽ bay mất mà anh đã giữ khư khư bên mình. Cuối cùng khi chích bông mẹ đi tìm thì chích bông con đã chết trong tay anh. Anh vô cùng buồn bã, đem chú đi chôn.
Đến giờ nhớ lại, anh vẫn nghe thấy tiếng “Chích…chích…” và cảm thấy ân hận vô cùng. Để rồi đến khi đứa con của anh đem về một chú chích bông, anh đã đem bài học của mình kể cho con nghe, anh muốn dạy con về tình yêu thương động vật, rằng động vật cũng cần có tự do.
Truyện gửi gắm bài học về tấm lòng yêu thương, quý trọng loài vật. Phần kết thúc của truyện: O Khìn và pa cùng nhìn theo chú chim chích bông đang tung cánh vút lên bầu trời đã để lại ấn tượng sâu sắc. Đây là một cái kết đẹp chứa đựng bài học ý nghĩa.
Mẫu Phân Tích Chích Bông Ơi Ngắn – Mẫu 3
Chích bông ơi! là câu chuyện nhẹ nhàng, sâu lắng và để lại cho chúng ta nhiều bài học trong cuộc sống.
Truyện đặc biệt và gây ấn tượng bởi kết cấu “truyện lồng trong truyện”. Cậu bén Khìn đang định bắt chú chim để chơi thì được nghe cha cậu là Dế Vần kể lại kỉ niệm tuổi thơ cùng chú chim non đáng thương. Khi đó, Dế Vần vì không nghe lời cha mình nên đã thỏa sức tò mò, bắt chú chim non tội nghiệp.
Đến khi mẹ của chim đi tìm con thì chú chim non tội nghiệp đã chết trên tay của Dế Vần. Bé Khìn nghe xong câu chuyện của cha mình thì động lòng thương và cùng cha thả chú chim chích bông bay đi.
Câu chuyện đơn giản, nhẹ nhàng đã gửi gắm đến chúng ta bài học về tấm lòng nhân hậu trong cuộc sống. Bất kì loài vật nào cũng có hơi thở và xứng đáng được sống cuộc sống của chúng.
Chúng ta nên mở rộng lòng để yêu thương muôn vật, không làm những điều có hại đối với những sự vật nhỏ bé quanh ta.
Tìm hiểu thêm tác phẩm 🌟 Ai Ơi Mồng 9 Tháng 4 🌟 Khám Phá Nội Dung, Nghệ Thuật