Giọt Sương Đêm Của Trần Đức Tiến [Nội Dung Tác Phẩm + Phân Tích]

Giọt Sương Đêm [Trần Đức Tiến] ❤️️ Nội Dung Tác Phẩm, Phân Tích ✅ Tìm Hiểu Ý Nghĩa Nhan Đề, Giá Trị Tác Phẩm, Gợi Ý Cách Soạn Bài Chi Tiết.

Nội Dung Tác Phẩm Giọt Sương Đêm

Tác phẩm Giọt sương đêm khơi gợi lại trong lòng những người sinh ra và lớn lên ở làng quê những hình ảnh quen thuộc, thân thương thời thơ ấu, nhắc nhở mọi người không được quên quê hương của mình. Dưới đây là nội dung của tác phẩm.

Giọt Sương Đêm trang 90
Giọt Sương Đêm trang 90
Giọt Sương Đêm trang 91
Giọt Sương Đêm trang 91
Giọt Sương Đêm trag 92
Giọt Sương Đêm trag 92

Xem thêm tác phẩm 🔰Chích Bông Ơi 🔰 Nội Dung Truyện Ngắn, Giá Trị, Phân Tích

Tóm Tắt Giọt Sương Đêm

Bạn có thể đọc bản tóm tắt Giọt sương đêm sau đây để có thể nắm bắt nội dung nhanh hơn.

Đoạn trích kể về việc Bọ Dừa đến ở trọ một đêm tại xóm Bờ Dậu. Thằn Lằn đã mới Bọ Dừa vào ở trong bình với mình vì ở quanh đây không có khách sạn, nhà nghỉ nào cả. Vì sợ những lần bị bọn trẻ bắt cóc nên Bọ Dừa từ chối và xin ngủ tạm dưới vòm trúc. Lúc đó Thằn Lằn phi nhanh đến cụ giáo Cóc báo cáo.

Đêm đó, xóm Bờ Dậu hỗn tạp nhiều âm thanh khiến vị khách khó ngủ. Bất ngờ, một giọt sương nhằm trúng cổ ông khách rớt xuống, Bọ Dừa tỉnh hẳn. Sáng hôm sau, Thằn Lằn hỏi thăm và Bọ Dừa kể lại chuyện mây, gió, Ốc Sên, Tắc Kè,… đêm qua. Vì nơi đây gợi nhớ đến quê nhà nên Bọ Dừa quyết định trở về cái xóm thời thơ ấu.

Về Tác Giả Trần Đức Tiến

Chia sẻ một số thông tin về tác giả Trần Đức Tiến cho những bạn đang tìm kiếm.

  • Trần Đức Tiến (1953), quê ở làng Cao Đà, xã Nhân Mỹ, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.
  • Ông là Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, kiêm Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Bà Rịa – Vũng Tàu từ năm 1998 đến 2007.
  • Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1996.
  • Ủy viên Hội đồng Văn xuôi Hội Nhà văn Việt Nam khóa 7 (2005-2010). Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa 8 (2010-2015). Trưởng ban Văn học thiếu nhi Hội Nhà văn Việt Nam khóa 9 (2015-2020). Chi hội trưởng Chi hội Nhà văn Việt Nam khu vực miền Đông Nam bộ các khóa 7, 8, 9.
  • Phong cách nghệ thuật:
    • Ông quan niệm: “Chất liệu của văn chương là cuộc sống quanh mình” và được đánh giá là “người chưng cất truyện ngắn nguyên chất”
    • Khi viết tác phẩm cho thiếu nhi, ông viết bằng tâm thế của một đứa trẻ nên truyện đồng thoại của ông mang nét tinh tế, hồn nhiên.
  • Tác phẩm chính: Linh hồn bị đánh cắp (Tiểu thuyết, 1990 – in lại 2006), Bụi trần (Tiểu thuyết, 1992 – in lại 2004, 2006), Bão đêm (Tập truyện ngắn, 1993), Mười lăm năm mưa xói (Tập truyện ngắn, 1997), Thằng Cúp (Tập truyện thiếu nhi, 2001), Làm mèo (Truyện vừa thiếu nhi, 2003), Trăng vùi trong cỏ (Tập truyện thiếu nhi, 2006),…
  • Giải thưởng: Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2010 cho tập truyện Lỏng và tuột; Giải nhì truyện ngắn Tạp chí Văn nghệ Quân đội (năm 1987 và 1990); Giải nhất truyện ngắn báo Người Hà Nội (1986); Giải nhất Cuộc thi Tiểu thuyết và truyện ngắn của Nhà xuất bản Hà Nội (1993),…

Đọc hiểu tác phẩm 🔰Điều Không Tính Trước 🔰 Nội Dung Truyện Ngắn, Giá Trị, Phân Tích

Về Tác Phẩm Giọt Sương Đêm

Về tác phẩm Giọt sương đêm, tác phẩm này thuộc thể loại truyện đồng thoại. Truyện đồng thoại là những truyện có nhân vật thường là loài vật hoặc đồ vật được nhân hóa, vừa phản ánh đặc điểm sinh hoạt của loài vật vừa thể hiện đặc điểm của con người.

Với lối truyện đồng thoại nhân cách hóa các loài vật kết hợp các biện pháp tu từ so sánh, liệt kê, điệp từ,…văn bản “Giọt sương đêm” đã kể câu chuyện về những loài vật và đặc biệt là Bọ Dừa. Tác giả vừa khắc họa thành công những đặc trưng của loài vật vừa thể hiện lời nhắc nhở con người đừng vì cuộc sống xô bồ mà quên mất quê hương mình.

Xuất Xứ Và Hoàn Cảnh Sáng Tác Giọt Sương Đêm

Về xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác Giọt sương đêm: Văn bản này được in trong Xóm Bờ Giậu, NXB Kim Đồng, 2018 và được tái bản vào năm 2020.

Xem thêm 🌹Truyện Cổ Nước Mình Lớp 6 🌹Nội Dung Bài Thơ, Phân Tích

Ý Nghĩa Nhan Đề Tác Phẩm Giọt Sương Đêm

Nhan đề Giọt sương đêm mang ý nghĩa như sự thức tỉnh đối với Bọ Dừa, khiến Bọ Dừa trở về với bản thể, nhớ về quê hương. Thông qua đó nhắc nhở con người đừng vì cuộc sống làm ăn xô bồ mà quên đi quê hương của mình.

Bố Cục Văn Bản Giọt Sương Đêm

Bố cục văn bản Giọt sương đêm được chia thành 3 phần:

  • Đoạn 1 (Từ đầu đến “làm nghề buôn”): Người khách trọ xin ngủ nhờ.
  • Đoạn 2 (Tiếp theo đến “Thằn Lằn gật gù”): Cuộc trò chuyện giữa Thằn Lằn và cụ giáo Cóc.
  • Đoạn 3 (Đoạn còn lại): Giọt sương đêm đã khiến Bọ Dừa thức tỉnh và trở về quê.

Đón đọc 🌼 Truyện Bánh Chưng Bánh Dày 🌼 Nội Dung , Giá Trị, Phân Tích

Đọc Hiểu Tác Phẩm Giọt Sương Đêm

Hướng dẫn các em học sinh cách đọc hiểu tác phẩm Giọt sương đêm:

a. Cuộc gặp gỡ giữa Bọ Dừa và Thằn Lằn

– Thời gian: trời chạng vạng tối.

– Không gian: xóm Bờ Giậu.

– Nguyên nhân: Bọ Dừa muốn tìm một xóm trọ

– Cuộc gặp gỡ:

  • Bọ Dừa: Thận trọng đáp xuống ngọn măng trúc ngoài cùng xóm Bờ Giậu; hỏi thăm về chỗ trọ trong xóm, kể cả một chỗ trọ xoàng xĩnh.
  • Thằn Lằn: Hỏi han, đề nghị cho ở nhờ; hỏi để báo tin và ái ngại trước việc Bọ Dừa không ngủ được.

b. Cuộc trò chuyện của Thằn Lằn và cụ giáo Cóc

– Thời gian: trời chạng vạng tối.

– Không gian: xóm Bờ Giậu.

– Nguyên nhân: Thằn Lằn đến thông báo về sự có mặt của Bọ Dừa.

– Cuộc gặp gỡ:

  • Thằn Lằn: Đến báo tin về sự có mặt của Bọ Dừa; Kinh ngạc trước sự hiểu biết của ông giáo Cóc.
  • Cụ giáo Cóc: am hiểu sâu rộng về họ cánh cứng: “Có hàng trăm, hàng nghìn… cũng có…”.

c. Sự tác động của giọt sương đêm đến quyết định của Bọ Dừa

– Cảnh đêm sương: Bọ Dừa cảm nhận từng sự chuyển động trong đêm.

  • Trời nhiều mây.
  • Sương rơi lần trong tiếng thở dài của gió.
  • Lá cây xào xạc.
  • Côn trùng trong lòng đất rỉ rả mãi điệu buồn.
  • Tắc Kè khuya khoắt gọi cửa.
  • Nghe thấy cả tiếng Ốc Sên nhẹ nhàng trườn qua chiếc lá rụng.

– Tình huống: Một giọt sương rơi xuống khiến Bọ Dừa rùng mình, tỉnh hẳn. Cả đêm đó Bọ Dừa chẳng chợp mắt được nhưng lại rất hài lòng.

– Giọt sương khiến Bọ Dừa sực nhớ quê nhà. Bao nhiêu năm biền biệt đi xa, mải làm ăn mà Bọ Dừa quên mất quê hương.

=> Giọt sương đó trong trẻo như sự thức tỉnh đối với Bọ Dừa, khiến Bọ Dừa trở về với bản thể, nhớ về quê hương.

Giá Trị Tác Phẩm Giọt Sương Đêm

Sau khi đọc hiểu thì bạn nên lưu ý các giá trị của tác phẩm Giọt sương đêm như sau:

Giá trị nội dung

  • Qua câu chuyện của những loài vật và đặc biệt là Bọ Dừa, tác giả vừa khắc họa thành công những đặc trưng của loài vật vừa thể hiện lời nhắc nhở con người đừng vì cuộc sống xô bồ mà quên mất quê hương mình.

Giá trị nghệ thuật

  • Truyện đồng thoại nhân cách hóa các loài vật kết hợp các biện pháp tu từ so sánh, liệt kê, điệp từ.
  • Nghệ thuật miêu tả loài vật sinh động, đặc sắc.
  • Cách kể chuyện theo ngôi thứ ba khách quan, toàn diện.
  • Ngôn ngữ chính xác, giàu tính tạo hình.

Xem thêm 🌱 Truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh 🌱 Phân tích tác phẩm hay nhất

Soạn Bài Giọt Sương Đêm

Hướng dẫn cách soạn bài Giọt sương đêm chi tiết, trả lời từng câu hỏi cụ thể:

*Trải nghiệm cùng văn bản

👉Câu 1 (trang 92 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Theo em, vì sao giọt sương lại làm cho Bọ Dừa quyết định về quê?

Đáp án: Vì khi giọt sương lạnh toát rơi bộp xuống cổ, ông sực nhớ quê nhà, bao nhiêu năm biền biệt đi xa, mải làm ăn, ông quên khuấy đi mất. Vì vậy giọt sương đã làm cho Bọ Dừa quyết định về quê.

👉Câu 2 (trang 92 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Lời của cụ giáo Cóc có ý nghĩa gì?

Đáp án: Lời cụ giáo Cóc có ý nghĩa: những điều nhỏ bé đôi khi khiến chúng ta thao thức, trăn trở vì nó gợi về những kỉ niệm và yêu thương. Vì một kỉ niệm trong quá khứ ùa về khiến Bọ Dừa sực tỉnh, giật mình, suy nghĩ về những điều đã bỏ quên từ lâu đó chính là nỗi nhớ quê nhà.

*Suy ngẫm và phản hồi

👉Câu 1 (trang 93 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? Nhân vật trong truyện gồm những ai?

Đáp án: Truyện kể theo ngôi thứ ba, nhân vật trong truyện gồm có: Thằn Lằn, Bọ Dừa, cụ giáo Cóc

👉Câu 2 (trang 93 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Đoạn văn sau được kể bằng lời của người kể chuyện hay lời của nhân vật?

Đáp án: Đoạn văn được kể bằng lời của người kể chuyện.

👉Câu 3 (trang 93 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Dưới đây là một số đoạn văn tóm lược các sự việc trong truyện. Em hãy dùng sơ đồ sự việc đã học ở bài 1 (Lắng nghe lịch sử nước mình) để sắp xếp các sự việc ấy theo đúng trật tự được kể trong truyện.

a. Sáng hôm sau, sau khi kể cho Thằn Lằn nghe về một đêm mất ngủ của mình, Bọ Dừa khoác ba lô hành lí lên vai, chào tạm biệt Thằn Lằn để về quê.

b. Thằn Lằn thông báo với cụ giáo Cóc về sự xuất hiện của nhà buôn Cánh Cứng ở xóm Bờ Giậu đêm ấy.

c. Thằn Lằn đến nhà cụ giáo Cóc kể cho cụ nghe câu chuyện Bò Dừa mất ngủ.

d. Bọ Dừa ngủ dưới vòm lá trúc, nửa đêm, sương rơi trúng cổ làm Bọ Dừa tỉnh ngủ.

e. Bọ Dừa ghé đến xóm Bờ Giậu và hỏi thăm Thằn Lằn về một chỗ trọ qua đêm dưới vòm lá trúc.

Trong những sự việc nêu trên, theo em sự việc là quan trọng nhất? Vì sao?

Đáp án: Sắp xếp các sự việc: e – b – d – a – c

=> Theo em sự việc a: “Sáng hôm sau, sau khi kể cho Thằn Lằn nghe về một đêm mất ngủ của mình, Bọ Dừa khoác ba lô hành lí lên vai, chào tạm biệt Thằn Lằn để về quê “ là quan trọng nhất. Vì sự việc này có ý nghĩa sâu sắc, sau một đêm mất ngủ, Bọ Dừa nhận ra chính mình, quay trở về quê hương sau bao năm xa cách, quên lãng. 

👉Câu 4 (trang 93 SGK Ngữ văn 6 tập 1):  Trong đoạn văn sau, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả các loại bọ cánh cứng?

Anh sống trên cây. Anh đào hang dưới đất. Anh lặn xuống nước sâu. Anh béo tốt nhẵn nhụi. Anh gầy còm mảnh mai, Anh trọc đầu không râu. Anh ria dài như hai sợi ăng ten vắt vẻo. Anh hiền lành nhút nhát. Anh ngổ ngáo mọc sừng.

Đáp án: Các biện pháp nghệ thuật được miêu tả trong đoạn văn trên:

  • Điệp từ “anh” được lặp lại 9 lần ở đầu mỗi câu.
  • So sánh  “ria dài như hai sợi ăng ten vắt vẻo”
  • Liệt kê: “sống trên cây”, “đào hang”, “lặn sâu” ; “béo tốt”, “gầy còm”, “trọc đầu”, “ria dài” ; “hiền lành”, “ngổ ngáo”.
  • Nhân hóa : dùng từ ngữ chỉ người “anh” để gọi con vật.
  • Sử dụng các từ láy : nhẵn nhụi, mảnh mai, vắt vẻo, nhút nhát, ngổ ngáo.

=> Qua đoạn văn cũng thể hiện đặc trưng của truyện đồng thoại là thể hiện đặc điểm sinh hoạt của thể loại đặc tính sinh hoạt của các loài vật.

👉Câu 5 (trang 93 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Lí do đã khiến Bọ Dừa quyết định về quê sau một đêm mất ngủ ở xóm Bờ Giậu?

Đáp án:  Lí do khiến Bọ Dừa quyết định về quê sau một đêm mất ngủ: trong đêm thanh vắng, ông lắng nghe rõ được những âm thanh quen thuộc. Đặc biệt là khi giọt sương rơi xuống cổ khiến ông sực nhớ quê nhà. Những âm thanh, hình ảnh đó đã gợi nhắc ông về hình ảnh quê hương mà bao lâu nay ông bỏ quên.

👉Câu 6 (trang 93 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Trải nghiệm mà Bọ Dừa có được trong đêm ấy là gì? Qua đó, tác giả muốn gửi đến chúng ta thông điệp gì?

Đáp án: Trải nghiệm của Bọ Dừa trong đêm ấy là ông đã ngủ ngoài trời và ông đã có cơ hội được ngắm nhìn trời mây, lắng nghe âm thanh của lá cây, côn trùng, tiếng gió, tiếng sương rơi. Qua đó, tác giả muốn gửi đến chúng ta thông điệp: đôi khi vì cuộc sống bận rộn khiến chúng ta quên đi những điều thân thuộc, gần gũi với chính mình. Vì vậy hãy biết trân trọng những giá trị của cuộc sống.

👉Câu 7 (trang 93 SGK Ngữ văn 6 tập 1): Nhận xét về cách kết thúc câu chuyện của tác giả. Nếu là em, em sẽ kết thúc câu chuyện này như thế nào?

Đáp án: Truyện có kết thúc mở. Cách kết thúc đó của tác giả để mỗi người đọc sẽ tự cảm nhận, tự suy nghĩ và chiêm nghiệm về lời nói của cụ giáo.

Giáo Án Giọt Sương Đêm

Thohay.vn vừa sưu tầm thêm mẫu giáo án Giọt sương đêm chia sẻ cho những ai đang cần:

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1.Kiến thức: Củng cố khắc sâu kiến thức về văn bản Giọt sương đêm mà các em đã được học thông qua các hệ thống câu hỏi và các phiếu học tập để ôn luyện…

2. Năng lực

a. Năng lực chung

  • Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để hiểu về văn bản đã học
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để thực hiện phiếu học tập, hợp tác giải quyết vấn đề  để hiểu về văn bản đã học.
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Năng lực trình bày và trao đổi thông tin trước lớp.

b. Năng lực riêng:

  • Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Giọt sương đêm.
  • Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Giọt sương đêm.
  • Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa truyện.
  • Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của truyện với các truyện có cùng chủ đề.

c. Phẩm chất

  • Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, trong sách báo và từ các nguồn tin cậy khác vào học tập và đời sống hằng ngày.
  • Trách nhiệm: Có ý thức tham gia thảo luận nhóm để thống nhất vấn đề. Xây dựng thái độ hòa nhã khi tham gia làm việc nhóm. Có trách nhiệm trong việc trình bày lắng nghe và phản biện.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

  • Học liệu: Ngữ liệu/ Sách giáo khoa, phiếu học tập.
  • Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. Khởi động
  2. Mục tiêu: Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho HS; tạo vấn đề vào chủ đề.
  3. Nội dung: HS trả lời câu hỏi.
  4. Sản phẩm: Câu trả lời/chia sẻ của HS bằng ngôn ngữ.
  5. Tổ chức hoạt động:

– GV đặt câu hỏi gợi dẫn: Em đã bao giờ thức khuya hay chưa? Em thức khuya để làm gì?

– GV dẫn vào bài học mới.

HỆ THỐNG LẠI KIẾN THỨC

  1. Mục tiêu: Hệ thống lại và nắm vững những nội dung chính của văn bản Giọt sương đêm.
  2. Nội dung: HS thảo luận, trả lời câu hỏi được phân công.
  3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
  4. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HSDỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV1:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
– GV yêu cầu HS nêu lại kiến thức về tác giả, tác phẩm, thể loại và ngôi kể.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
– HS đọc lại thông tin trong SGK.
Bước 3: Báo cáo kết quả
– GV mời một số HS trình bày kết quả trước lớp, yêu cầu cả lớp lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Nhận xét, đánh giá
– GV nhận xét, chốt kiến thức.
NV2:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
– GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận:
+ Nhóm 1: Phân tích nhân vật Bọ Dừa khi đến xóm Bờ Giậu.
+ Nhóm 2: Phân tích nhân vật Bọ Dừa trong đêm ngủ ở xóm Bờ Giậu.
+ Nhóm 3: Phân tích nhân vật Thằn Lằn.
+ Nhóm 4: Phân tích nhân vật cục giáo Cóc.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
– Các nhóm thực hiện nhiệm vụ. GV hỗ trợ khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả
– GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả trước lớp, yêu cầu cả lớp lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Nhận xét, đánh giá
– GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức.                 
NV3:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
– GV yêu cầu HS thảo luận theo bàn, tổng kết nội dung và nghệ thuật của văn bản.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
– HS thực hiện nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả
– GV mời một số HS trình bày kết quả trước lớp.
Bước 4: Nhận xét, đánh giá
– GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức.
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
– Trần Đức Tiến (1953), quê: Hà Nam.
– Chủ đề sáng tác: truyện ngắn cho thiếu nhi.
2. Tác phẩm
– In trong tập Xóm bờ Giậu, năm 2018.
3. Đọc, tìm hiểu chú thích
– Thể loại: truyện đồng thoại.
– Ngôi kể: ngôi thứ ba.     
II. Kiến thức trọng tâm
1. Nhận vật Bọ Dừa
a. Khi đến xóm Bờ Giậu
– Thời gian: chạng vạng tối.
– Mục đích: tìm chỗ trọ qua đêm.
– Thái độ của Bọ Dừa khi Thằn Lằn ngỏ ý ở nhà của bác: giật mình, run run, lo sợ.
– Bọ Dừa chọn nơi để ngủ: dưới vòm trúc.
b. Trong đêm ngủ ở xóm Bờ Giậu
– Những thanh âm: lá cây xào xạc, côn trùng rỉ rả, tiếng Tắc Kè gọi cửa, tiếng Ốc Sên đi làm về. tiếng thở dài của gió, tiếng rơi của sương.
– Nghệ thuật nhân hóa, khiến cho các sự vật trở nên gần gũi, thân thuộc. những âm thanh rất thân quen với làng quê.
– Tác giả có sự quan sát tỉ mỉ, rất tinh tế và am hiểu về đời sống các loài vật.
c. Sáng hôm sau khi tỉnh giấc tại xóm Bờ Giậu
– Hành động, trạng thái: ăn mặc chỉnh tề, cảm thấy hài lòng sau một đêm mất ngủ.
– Lí do muốn trở về quê: giọt sương khiến ông sực nhớ quê nhà.
– Những âm thanh, hình ảnh trong đêm mất ngủ đã gợi nhắc BD về hình ảnh quê hương mà bao lâu nay ông bỏ quên.
2. Nhân vật Thằn Lằn
– Niềm nở, thân thiện, nhiệt tình với vị khách đến xóm của mình.
– Có thái độ
3. Cụ giáo Cóc
– Là trưởng thôn , am hiểu mọi vấn đề ở trong cuộc sống.
– Lời nói của cụ giáo Cóc cũng chính là thông điệp của tác giả muốn nói: đôi khi vì cuộc sống bận rộn khiến chúng ta quên đi những điều thân thuộc, gần gũi với chính mình. Vì vậy hãy biết trân trọng những giá trị của cuộc sống.
III. Tổng kết
1. Nội dung – Ý nghĩa
– Nội dung: Văn bản kể lại một đêm mất ngủ của Bọ Dừa tại xóm Bờ Giậu. Những âm thanh, hình ảnh quen thuộc đó đã gợi nhắc ông về hình ảnh quê hương mà bao lâu nay ông bỏ quên.
– Ý nghĩa: Hãy biết trân trọng những giá trị của cuộc sống mà con người vốn dễ lãng quên.
2. Nghệ thuật
– Nghệ thuật nhân hóa đặc sắc, cách kể chuyện hấp dẫn và sinh động.

HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG

  1. Mục tiêu: HS khái quát lại nội dung bài học thông qua hệ thống câu hỏi và bài tập.
  2. Nội dung: HS thảo luận, hoàn thành phiếu học tập.
  3. Sản phẩm: Câu trả lời của các câu hỏi, bài tập.
  4. Tổ chức thực hiện:

NV1: – GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm, hoàn thành phiếu học tập sau để nhận biết: đặc điểm của truyện đồng thoại được thể hiện qua VB Bài học đường đời đầu tiên và Giọt sương đêm

Đặc điểm truyện cổ tích và truyện đồng thoại

Đặc điểmTruyện cổ tíchTruyện đồng thoại
Nội dung phản ánh  
Nhân vật  
Cốt truyện  

NV2: – GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp, hoàn thành bài tập trong phiếu học tập sau:

1. Dưới đây là một số đoạn văn tóm lược các sự việc trong truyện Giọt sương đêm (SGK Ngữ văn 6, tập một). Em hãy dùng sơ đồ sự việc đã học ở bài 1 (Lắng nghe lịch sử nước mình) để sắp xếp các sự việc ấy theo đúng trật tự được kể trong truyện.

a. Sáng hôm sau, sau khi kể cho Thằn Lằn nghe về một đêm mất ngủ của mình, Bọ Dừa khoác ba lô hành lí lên vai, chào tạm biệt Thằn Lằn để về quê.

b. Thằn Lằn thông báo với cụ giáo Cóc về sự xuất hiện của nhà buôn Cánh Cứng ở xóm Bờ Giậu đêm ấy.

c. Thằn Lằn đến nhà cụ giáo Cóc kể cho cụ nghe câu chuyện Bọ Dừa mất ngủ.

d. Bọ Dừa ngủ dưới vòm lá trúc, nửa đêm, sương rơi trúng cổ làm mọi người tỉnh ngủ.

đ. Bọ Dừa ghé đến xóm Bờ Giậu và hỏi thăm Thằn Lằn về một chỗ trọ qua đêm dưới vòm lá trúc.

Trong những sự việc nêu trên, theo em sự việc nào là quan trọng nhất? Vì sao?

2. Qua văn bản, tác giả muốn gửi đến chúng ta thông điệp gì? Hãy viết đoạn văn ngắn 5-7 dòng nêu suy nghĩ của em.

Gợi ý đáp án:

  1. đ – b – d – a – c.
  2. Thông điệp tác giả muốn gửi: Biết trân trọng quê hương, trân trọng những giá trị của cuộc sống mà con người vốn dễ lãng quên.

Sưu tầm văn mẫu phân tích🔻 Truyện Thánh Gióng 🔻Tìm hiểu giá trị nội dung, nghệ thuật

Sơ Đồ Tư Duy Giọt Sương Đêm

Không nên bỏ qua các sơ đồ tư duy Giọt sương đêm dễ hiểu dưới đây nhé!

Sơ Đồ Tư Duy Giọt Sương Đêm Chi Tiết
Sơ Đồ Tư Duy Giọt Sương Đêm Chi Tiết
Sơ Đồ Tư Duy Giọt Sương Đêm
Sơ Đồ Tư Duy Giọt Sương Đêm
Sơ Đồ Tư Duy Giọt Sương Đêm Đơn Giản
Sơ Đồ Tư Duy Giọt Sương Đêm Đơn Giản

5 Mẫu Phân Tích, Cảm Nhận Giọt Sương Đêm Hay Nhất

Đọc ngay các mẫu phân tích, cảm nhận về tác phẩm Giọt sương đêm hay sau đây nhé!

Mẫu Phân Tích, Cảm Nhận Giọt Sương Đêm Hay – Mẫu 1

Nhà văn Trần Đức Tiến có nhiều tác phẩm viết cho thiếu nhi. Các tác phẩm của ông mang nét tinh tế, hồn nhiên. Một trong số những tác phẩm tiêu biểu đó là Giọt sương đêm.

Truyện được in trong tập Xóm Bờ Giậu. Nhân vật chính trong tác phẩm là Bọ Dừa – một vị khách bất người ghé qua xóm Bờ Giậu.

Nhân vật Bọ Dừa được xây dựng là một vị khách tình cờ ghé thăm đến xóm Bờ Dậu để tìm một chỗ trọ qua đêm. Trong cuộc trò chuyện với Thằn Lằn, nhân vật này hiện lên với vẻ từng trải. Bọ Dừa từng sợ hãi đến ám ảnh những khoảnh khắc bị bọn trẻ bắt cóc, bị giam hãm trong những chiếc hộp.

Còn Thằn Lằn thì hiện lên với vẻ lịch sự, nhiệt tình của chủ nhà. Thằn Lằn đã đề nghị cho ở nhờ, hỏi để báo tin và ái ngại trước việc Bọ Dừa không ngủ được. Sau khi từ biệt Bọ Dừa, Thằn Lằn đến báo tin cho cụ giáo Cóc về sự xuất hiện của Bọ Dừa. Cụ giáo Cóc tỏ ra am hiểu sâu rộng về họ cánh cứng. Điều đó khiến cho Thằn Lằn rất kinh ngạc, thán phục.

Khi đêm đã khuya, trời nhiều mây. Sương rơi lần trong tiếng thở dài của gió. Lá cây xào xạc. Côn trùng trong lòng đất rỉ rả mãi điệu buồn: “Tiếng Tắc Kè khuya khoắt gọi cửa, hay cả tiếng Ốc Sên nhẹ nhàng trườn qua chiếc lá rụng”. Bọ Dừa đang ngủ. Thì từ vòm lá trúc rơi xuống một giọt sương, làm lạnh toát cơ thể Bọ Dừa và khiến nhân vật sực tỉnh, chợt nhớ về những điều đã qua.

Cái xóm nhỏ heo hút này giống cái xóm của ông thời thơ ấu, bao nhiêu năm biền biệt đi xa, mải làm ăn khiến ông quên mất. Vậy nên Bọ Dừa quyết định về thăm quê. Điều đó khiến cho Bọ Dừa quyết định trở về quê vào ngay sáng hôm sau.

Tác giả đã gửi gắm bài học về sự biết ơn nguồn cội mà nhân vật đã vô tình lãng quên. Bọ Dừa vì mưu sinh mà dành nhiều ngày tháng để bươn chải đó đây, lấy những tán cây làm nhà để rồi một đêm tình cờ, giọt sương đêm rơi xuống đã khiến vị khách nhớ da diết những kỉ niệm và thời thơ ấu và rồi ông quyết định chuẩn bị cho một chuyến hành hương.

Nhân vật Bọ Dừa – nhân vật chính trong truyện đồng thoại được xây dựng mang những nét của con người để thể hiện ý nghĩa của truyện. Câu chuyện kết thúc mở Thằn Lằn đến kể cho cụ giáo Cóc nghe về việc Sọ Dừa mất ngủ, và lời nhận xét của cụ giáo: “Ấy đấy, chú thấy chưa. Có khi người ta thức trắng chỉ vì một giọt sương”.

Thực chất, Bọ Dừa mất ngủ không phải là một giọt sương. Mà giọt sương là hình ảnh biểu tượng, gợi nhắc Bọ Dừa nhớ về quê hương. Nỗi nhớ quê hương đã khiến Bọ Dừa mất ngủ, sáng hôm sau quyết tâm về quê.

Truyện ngắn Giọt sương đêm muốn gửi gắm thông điệp đôi khi cuộc sống bận rộn khiến con người quên đi những điều gần gũi, thân thuộc. Và quê hương luôn là bến đỗ bình yên nhất đối với mỗi người.

Mẫu Phân Tích, Cảm Nhận Giọt Sương Đêm Tiêu Biểu – Mẫu 2

Tác phẩm “Giọt sương đêm” của nhà văn Trần Đức Tiến đã đem đến cho người đọc những cảm xúc sâu sắc.

Truyện được nhà văn xây dựng tình huống giản dị nhưng đầy ý nghĩa. Nhân vật chính trong tác phẩm là một con vật – con bọ dừa. Tình cờ ghé quán trọ Bờ Đậu. Ở đó, Bọ dừa gặp Thằn lằn và nhận được lời mời đến nghỉ ngơi trong chiếc bình – nhà của Thằn lằn.

Nghĩ đến những lần bị lũ trẻ bắt cóc, nàng Dừa bị ám ảnh bởi những nhà tù tăm tối nên từ chối lời đề nghị. Anh quyết định ngủ tạm dưới tán tre. Trong làng Bờ Giấy có nhiều âm thanh khiến ông khó ngủ. Bỗng một giọt sương nhắm vào cổ khách hàng khiến Cô Dừa nhớ quê.

Sáng hôm sau, Thằn lằn hỏi. Nàng Dừa kể lại chuyện đêm qua và tạm biệt Thằn Lằn để về quê. Các nhân vật trong truyện đều là con vật – một đặc điểm tiêu biểu của truyện cổ tích. Những nhân vật này, bên cạnh những hành vi của động vật, được xây dựng với những đặc điểm và hành động của con người. Với cách xây dựng này, người viết đã giúp tác phẩm của mình trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.

Từ nhân vật Bọ dừa, người đọc đã suy ngẫm nhiều bài học nhân sinh sâu sắc. Đó là bài học nhớ ơn cội nguồn mà nhân vật đã vô tình lãng quên.

Chúng ta có thể thấy mình trong nhân vật này. Khi đến tuổi trưởng thành, con người thường rời quê hương để kiếm sống. Guồng quay bất tận của cuộc sống đã cuốn con người ta vào những lo toan vụn vặt mà quên đi những điều tưởng chừng thân thuộc nhất. Khoảnh khắc bừng tỉnh của nhân vật bọ dừa cũng là bài học sâu sắc mà tác giả gửi đến mỗi người – lòng biết ơn, hướng về quê hương.

Truyện ngắn Giọt sương đêm giúp người đọc nhận ra rằng đôi khi cuộc sống bận rộn khiến con người ta quên đi những điều gần gũi, thân thuộc. Và quê hương luôn là điểm đến bình yên nhất của mỗi người.

Mẫu Phân Tích, Cảm Nhận Giọt Sương Đêm Chọn Lọc – Mẫu 3

Trần Đức Tiến là nhà văn viết nhiều cho thiếu nhi. Các tác phẩm của anh rất tinh tế và hồn nhiên. Truyện Giọt sương đêm đã mang đến cho người đọc những cảm xúc như thế.

Truyện Giọt Sương Đêm thuộc thể loại truyện kể dân gian, với các nhân vật trong truyện được xây dựng trong thế giới loài vật. Nhân vật chính là vị khách Bọ Dừa tình cờ đi ngang qua nhà trọ Bố Giàu xin ngủ nhờ một đêm.

Ở đó, Bọ dừa gặp Thằn lằn và nhận được lời mời đến nghỉ ngơi trong chiếc bình – nhà của Thằn lằn. Nhưng Bọ dừa bị ám ảnh bởi nhà tù tăm tối nên quyết định ngủ dưới tán tre. Bỗng một giọt sương nhắm vào cổ khách hàng khiến Cô Dừa nhớ quê. Sáng hôm sau, Thằn lằn hỏi. Nàng Dừa kể lại chuyện đêm qua và tạm biệt Thằn Lằn để về quê.

Nhà văn đã xây dựng cho người đọc thấy ở nhân vật của ông những tính cách của một con người. Bọ dừa là người từng trải, là khách đã trải qua những ngày gian khổ. Anh từng bị ám ảnh bởi những khoảnh khắc bị lũ trẻ bắt cóc, giam cầm trong những chiếc hộp.

Thằn lằn đã đề nghị ở lại, yêu cầu báo tin và cảm thấy xấu hổ vì Bọ rùa không ngủ được. Sau khi tạm biệt Bọ dừa, Thằn lằn đến báo tin cho ông giáo già Cóc về sự xuất hiện của Bọ dừa. Đặc biệt là lão thầy Cóc – đúng với tên gọi, đây là một nhân vật có kiến ​​thức sâu rộng, suy nghĩ sâu sắc và thấu đáo. Với cách xây dựng này, truyện trở nên hấp dẫn, lôi cuốn người đọc hơn.

Không chỉ vậy, nhà văn còn xây dựng thế giới trong truyện vô cùng sống động. Thôn Bồ Giàu hiện lên với vẻ đẹp bình dị của làng quê Việt Nam: “Gió thổi nghe sương rơi. tiếng lá xào xạc”; những âm thanh quen thuộc của côn trùng: “Tiếng con Tắc Kè gọi cửa đêm khuya, hay cả tiếng Con Ốc nhẹ nhàng trườn qua kẽ lá rụng”. Khung cảnh ấy, âm thanh ấy đã khiến nhân vật Bọ dừa nhớ đến mình. quê hương.

Đặc sắc nhất là chi tiết “giọt sương” đã đánh thức trong Ong Dừa một niềm khát khao hướng về cội nguồn tha thiết.Nhờ giọt sương tình cờ mà nhân vật đã nhận được bài học sâu sắc về lòng biết ơn cội nguồn.Nhà văn đã xây dựng thành công nhân vật của Bọ dừa và các tình tiết một cách nhẹ nhàng nhưng thấm thía và để lại cho câu chuyện nhiều dư âm.

Đọc xong truyện ngắn Sương đêm, mỗi người hiểu rằng đôi khi cuộc sống bận rộn khiến con người ta quên đi những điều gần gũi, thân thuộc. Và quê hương luôn là điểm đến bình yên nhất của mỗi người.

Mẫu Phân Tích, Cảm Nhận Giọt Sương Đêm Ngắn Hay – Mẫu 4

Đoạn trích “Giọt sương đêm” của Trần Đức Tiến đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng bạn đọc và gợi ra nhiều suy ngẫm cho mỗi người về quê hương, nguồn cội.

Dưới ngòi bút tài hoa của nhà văn, chân dung của các loài vật hiện lên vô cùng đẹp đẽ, sống động. Bọ Dừa vì mải miết mưu sinh mà quên đi quê hương mình. Đến một ngày vô tình trở thành người khách trọ, khi giọt sương đêm vô tình làm lạnh cổ, vị khách mới sực tỉnh và da diết nhớ về quê hương để rồi vị khách quyết định trở về nơi chôn nhau cắt rốn của mình.

Chính guồng quay bất tận của cơm áo gạo tiền đã cuốn con người vào trong những lo toan vụn vặt mà quên đi suối nguồn của yêu thương. Đó chính là khoảnh khắc thức tỉnh của nhân vật và cũng là bài học sâu sắc mà tác giả gửi đến bạn đọc chúng ta. Những ai đang mưu sinh nơi đất khách quê người, những ai vì một lí do nào đó phải xa quê để bươn chải, hãy lắng lòng một chút để nghĩ về mẹ cha, về tổ tông, nguồn cội.

Qua văn bản “Giọt sương đêm”, bạn đọc không chỉ thấy được thế giới nhiều màu sắc của các loài vật, mà qua sự thức tỉnh của Bọ Dừa, chúng ta còn rút ra bài học cho chính bản thân mình: dù bạn là ai hay ở đâu trên địa cầu này thì hãy luôn nhớ về tổ tông, nguồn cội và quê hương yêu dấu của chúng ta.

Mẫu Phân Tích, Cảm Nhận Giọt Sương Đêm Hay Đặc Sắc – Mẫu 5

Nhân vật Bọ Dừa trong văn bản Giọt sương đêm của nhà văn Trần Đức Tiến là nhân vật để lại trong bạn đọc nhiều suy ngẫm.

Thật vậy, Bọ Dừa được xây dựng trong truyện là một vị khách tình cờ đến xóm trọ để qua đêm sau rất nhiều ngày tháng bôn ba. Bọ Dừa là người từng trải, vị khách đã từng đi qua những ngày tháng mưu sinh, từng sợ hãi đến ám ảnh những khoảnh khắc bị bọn trẻ bắt cóc, bị giam hãm trong những chiếc hộp. Vị khách đã quen ngủ dưới vòm trúc giống như việc quen thuộc với cuộc sống bôn ba.

Và đêm khuya tình cờ, từ vòm lá trúc rơi xuống một giọt sương, làm lạnh toát cơ thể Bọ Dừa và khiến nhân vật sực tỉnh, chợt nhớ về những điều đã qua.

Có thể nói, từ nhân vật Bọ Dừa, bạn đọc ngẫm ra được nhiều bài học nhân sinh sâu sắc. Đó là bài học về sự biết ơn nguồn cội mà nhân vật đã vô tình lãng quên.

Bọ Dừa vì mưu sinh mà dành nhiều ngày tháng để bươn chải đó đây, lấy những tán cây làm nhà để rồi một đêm tình cờ, giọt sương đêm rơi xuống đã khiến vị khách nhớ da diết những kỉ niệm và thời thơ ấu và rồi ông quyết định chuẩn bị cho một chuyến hành hương. Nhờ giọt sương tình cờ mà nhân vật đã nhận được bài học thấm thía sâu sắc về lòng biết ơn đối với nguồn cội.

Có thể nói, nhà văn đã xây dựng thành công nhân vật Bọ Dừa và các tình tiết một cách nhẹ nhàng nhưng thấm thía và để lại cho câu chuyện nhiều dư âm.

Đọc hiểu tác phẩm 🌼Vừa Nhắm Mắt Vừa Mở Cửa Sổ 🌼 Nội Dung, Phân Tích

Viết một bình luận