Một Năm Ở Tiểu Học [Nội Dung Tác Phẩm + Giá Trị + Phân Tích]

Một Năm Ở Tiểu Học ❤️️ Nội Dung Tác Phẩm, Giá Trị, Phân Tích ✅ Tổng Hợp Sơ Đồ Tư Duy, Tìm Hiểu Xuất Xứ Và Hoàn Cảnh, Bố Cục Văn Bản.

Nội Dung Hồi Kí Một Năm Ở Tiểu Học

Văn bản Một năm ở tiểu học sẽ được hướng dẫn tìm hiểu trong chương trình Ngữ Văn lớp 6, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 1. Cùng đọc nội dung hồi kí Một năm ở tiểu học bên dưới.

Nội dung Một năm ở tiểu học
Văn bản Một năm ở tiểu học

Chia sẻ cho bạn đọc 🍀 Cô Gió Mất Tên 🍀 Nội Dung Tác Phẩm, Giá Trị, Phân Tích

Tóm Tắt Một Năm Ở Tiểu Học

Chia sẻ thêm cho bạn đọc bản tóm tắt Một năm ở tiểu học.

Mẹ nhân vật tôi là một người không biết chữ, đi cả ngày nên không kiểm soát được việc học. Nhân vật tôi là một người không siêng học, đi học đều nhưng đi sớm về trễ vì mải chơi với bạn. Chơi đến khi 9, 10 giờ tối mới về.

Trong các ngày nghỉ thì họ chỉ có mặt lúc bữa cơm còn đâu lại chơi với trẻ trong xóm. Bà hiền từ không mắng mỏ nhưng mẹ thì lại nghiêm khắc hơn, quát tháo, bắt phải về liền, có khi quất nữa. Mùa đông thì nhân vật tôi ở nhà đọc sách cho mọi người cùng nghe.

Về Tác Giả Nguyễn Hiến Lê

Cùng tìm hiểu một vài nét chính về tác giả Nguyễn Hiến Lê.

  • Nguyễn Văn Hiến (1912 – 1984)
  • Quê quán: Làng Phương Khê, phủ Quảng Oai, tỉnh Sơn Tây (nay thuộc xã Phú Phương, huyện Ba Vì, Hà Nội).
  • Ông là nhà học giả, nhà văn, dịch giả, nhà ngôn ngữ học, nhà giáo dục và hoạt động văn hóa độc lập Việt Nam.
  • Xuất thân từ gia đình Nho học.
  • Ông có nhiều tác phẩm nổi tiếng như:
    • Hương sắc trong vườn văn (2 quyển) – 1962
    • Đại cương văn học sử Trung Quốc (3 quyển) – 1955
    • Cổ văn Trung Quốc – 1966
    • Chiến Quốc sách – 1968,…

Tìm hiểu thêm về ✨ Vừa Nhắm Mắt Vừa Mở Cửa Sổ ✨ Giá Trị Nội Dung Và Nghệ Thuật

Về Tác Phẩm Một Năm Ở Tiểu Học

Về tác phẩm Một năm ở tiểu học, văn bản này thuộc thể loại hồi kí. Hồi kí chủ yếu kể lại những sự việc mà người viết đã từng tham dự hoặc chứng kiến trong quá khứ được sắp xếp theo trình tự thời gian, gắn với một hoặc nhiều giai đoạn của tác giả.

Hồi kí mang đến những kỉ niệm thời thơ ấu đẹp đẽ trong những ngày tháng đi học tiểu học của nhân vật tôi. Chủ yếu là những buổi đi chơi với bạn bè trong xóm và những giờ đọc sách ở gia đình.

Xuất Xứ Và Hoàn Cảnh Sáng Tác Một Năm Ở Tiểu Học

Mời bạn đọc cùng tham khảo xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác Một năm ở tiểu học.

  • Văn bản thuộc thể loại hồi kí của tác giả Nguyễn Hiến Lê trích chương IV trong Hồi kí Nguyễn Hiến Lê xuất bản năm 1993.
  • Tác giả đã kể lại quãng đời thơ ấu của mình trong những năm tiểu học một cách chân thực và sinh động.

Đừng vội bỏ lỡ phân tích 🌟 Ai Ơi Mồng 9 Tháng 4 🌟 Khám Phá Nội Dung, Nghệ Thuật, Phân Tích

Ý Nghĩa Nhan Đề Tác Phẩm Một Năm Ở Tiểu Học

Ý nghĩa nhan đề tác phẩm Một năm ở tiểu học cụ thể như sau:

Nhan đề “Một năm ở tiểu học” giúp người đọc dễ dàng hình dung đến chủ đề của câu chuyện. Hồi kí mang đến những kỉ niệm thời thơ ấu đẹp đẽ trong những ngày tháng đi học tiểu học của nhân vật tôi. Chủ yếu là những buổi đi chơi với bạn bè trong xóm và những giờ đọc sách ở gia đình.

Bố Cục Văn Bản Một Năm Ở Tiểu Học

Bố cục văn bản Một năm ở tiểu học bao gồm 3 phần chính:

  • Đoạn 1 (Từ đầu đến “ở trước bụng”): Hoàn cảnh gia đình nhân vật.
  • Đoạn 2 (Tiếp theo đến “đổi cuốn khác”): Tuổi thơ vui chơi của nhân vật “tôi”.
  • Đoạn 3 (Đoạn còn lại): Suy ngẫm của nhân vật về những điều đã trải qua.

Gợi ý cho bạn đọc 🌷 Cửu Long Giang Ta Ơi 🌷 phân tích đầy đủ nhất

Đọc Hiểu Tác Phẩm Một Năm Ở Tiểu Học

Chia sẻ cho các bạn nội dung đọc hiểu tác phẩm Một năm ở tiểu học.

1. Câu chuyện về những người thân trong gia đình

– Cha mất, không ai nhắc nhở học hành, không ai kiềm chế.

– Mẹ ngày nào cũng đi từ sáng sớm, tối mịt mới về, không biết chữ nên không thể kiểm soát sự học. Đi làm kiếm tiền chi trả tiền học, tiền bút, mực, sách vở, đựng trong cái ruột tượng. Mẹ nghiêm khắc hơn khi hôm nào về nhà sớm, gặp con lê la ngoài ngõ thì quát tháo, bắt phải về liền, có khi quất.

– Bà hiền từ, không bao giờ mắng, cứ đến bữa cơm gọi về ăn.

– Nhân vật tôi đã biết lo thân phận mình nhưng vô tư, hồn nhiên nên lo vậy chứ hôm sau đã quên mất.

→ Gia đình thiếu người cha, mẹ và bà luôn chăm chỉ, hiền từ vất vả nuôi nấng các con, các cháu.

→ Đầm ấm, hạnh phúc.

2. Tuổi thơ vui chơi của nhân vật tôi

– Không siêng học: Bỏ bê tận một niên khóa. Vẫn đi học đều, không trốn nhưng thường đi sớm về trễ vì đi chơi cùng bạn.

– Những trò chơi thời ấu thơ

+ Giống những đám trẻ con hàng xóm khác. Xuất thân của chúng là con của những gia đình lao động.

+ Mùa hè:

  • Thơ thẩn trên bờ đê tìm cỏ gà, bắt dế cùng bạn sau giờ học.
  • Tối thì cùng em trai rủ ra chơi ở cột đồng hồ. Trẻ con bu quanh ngọn đèn, chạy nhảy, bắt cào cào, bươm bướm, dế, cả cà cuống.
  • Chơi chán lại ra bờ sông, bến tàu, leo lên những đống hàng hóng gió, nhìn tàu và thuyền đậu san sát. Nói chuyện láp, chơi hú tìm, đuổi bắt.
  • Đêm đêm nghe tiếng rao bánh giò mới về.
  • Các ngày nghỉ, chỉ ở nhà đúng bữa cơm còn lại thì ra ngõ hoặc đường Bờ Sông chơi với trẻ con trong xóm. Có đứa biết đọc chữ Quốc ngữ, lâu lâu chán chơi, lấy truyện ra ngồi đọc.

+ Mùa đông: Không ra đường được thì ở nhà đọc truyện Tàu cho cả nhà trong, nhà ngoài nghe; hết một cuốn cầm hai xu chạy vù lại hiệu Cát Thành đầu phố Hàng Gai đổi cuốn khác.

– Suy nghĩ sau này: 

+ Xét về việc học: Đã bỏ phí nhiều. → Đáng tiếc.

+ Xét về thể chất, tính tình: Biết đâu tôi chẳng được lợi một chút: chạy nhảy nhanh nhẹn hơn, sống giản dị, tự nhiên hơn, hiểu biết trẻ bình dân hơn? → Câu hỏi tu từ điệp từ “xét về”, không hối tiếc.

Giá Trị Tác Phẩm Một Năm Ở Tiểu Học

Ngay bên dưới là những giá trị tác phẩm Một năm ở tiểu học.

Giá trị nội dung

  • Một năm ở tiểu học thay vì kể về chuyện học hành thì nhân vật tôi hồi tưởng lại thuở vui chơi trong tuổi ấu thơ của mình.
  • Mặc dù có thể điều đó khiến việc học đã bỏ phí nhiều nhưng với nhân vật tôi nó cũng có những lợi ích nhất định về thể chất và tính tình.

Giá trị nghệ thuật

  • Hồi kí kết hợp biện pháp tu từ: câu hỏi tu từ, liệt kê.
  • Thể loại hồi kí có đan xen giữa tự sự, miêu tả và biểu cảm (kể chuyện với giọng văn thấm đẫm chất trữ tình) giúp diễn tả đầy đủ, sâu sắc chủ đề văn bản.

Tìm hiểu thêm tác phẩm 💚 Truyện Cổ Nước Mình 💚 Những Mẫu Phân Tích Hay Nhất

Soạn Bài Một Năm Ở Tiểu Học Lớp 6

Tham khảo gợi ý soạn bài Một năm ở tiểu học lớp 6 nhé.

Dưới đây là gợi ý trả lời các câu hỏi của bài học:

Em hãy đối chiếu với đặc điểm của thể loại hồi kí trong mục Tri thức đọc hiểu và hoàn tất các câu sau: (làm vào vở)

  1. Một năm ở Tiểu học kể lại chuỗi sự việc mà tác giả là người….
  2. Đó là những sự việc có thật diễn ra tại… gắn với quãng đời… của…
  3. Nhân vật xưng “tôi”, người kể chuyện ngôi…., là… trong tác phẩm và là hình bóng của tác giả Nguyễn Hiến Lê ngoài đời.
  4. Văn bản có sự kết hợp giữa kể chuyện với…. và…

Hướng dẫn trả lời:

  1. Một năm ở Tiểu học kể lại chuỗi sự việc mà tác giả là người kể.
  2. Đó là những sự việc có thật diễn ra tại quá khứ gắn với quãng đời học sinh của nhân vật “tôi”.
  3. Nhân vật xưng “tôi”, người kể chuyện ngôi thứ nhất , là hình ảnh của tác giả trong tác phẩm và là hình bóng của tác giả Nguyễn Hiến Lê ngoài đời.
  4. Văn bản có sự kết hợp giữa kể chuyện với miêu tả và biểu cảm.

Cập nhật cho bạn đọc tác phẩm 🌼 Con Chào Mào 🌼 Nội Dung Tác Phẩm, Giá Trị, Phân Tích

Giáo Án Một Năm Ở Tiểu Học Lớp 6

Cùng xem thêm nội dung giáo án Một năm ở tiểu học lớp 6.

I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

Hãy kể một kỉ niệm mà em thấy ấn tượng nhất khi còn đi học tiểu học?

II. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

  1. Tìm hiểu chung

Em hãy giới thiệu những hiểu biết của mình về tác giả Nguyễn Hiến Lê?

* Tác giả

– Tên: NguyễN Hiến Lê

– Năm sinh – năm mất: 1912 – 1984

Nguyễn Hiến Lê là học giả, nhà văn, dịch giả, nhà ngôn ngữ học, nhà giáo dục và hoạt động văn hóa độc lập Việt Nam, có 120 tác phẩm sáng tác, biên soạn và dịch thuật thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như giáo dục, văn học, ngữ học, triết học, lịch sử, du ký, gương danh nhân, chính trị, kinh tế.

* Tác phẩm

Hồi kí Nguyễn Hiến Lê là tập hồi ký theo dòng sự kiện với hầu hết là thông tin bàn về cuộc đời và tác phẩm của chính nhà văn nhưng khi đọc lại rất văn chương, mượt mà dưới ngòi bút tài tình của tác giả.

– Tóm tắt nội dung:

  • Khi cha mất: bỏ bê việc học hành trọn một niên khóa vì không ai thúc giục.
  • Vẫn đến trường đều đặn nhưng thường đi sớm về muộn.
  • La cà cùng bạn bè tìm cỏ gà, bắt dế, hóng gió, nhìn tàu, nói chuyện láo cùng nhau, chơi hú tìm…
  • Ngày nghỉ: chỉ có mặt ở nhà trong bữa cơm, thời gian còn lại lang thang cùng bạn bè hàng xóm với những thú chơi dân dã…một cách vui vẻ.
  • Mùa đông không ra đường chơi được thì ở nhà đọc truyện Tàu cho cả nhà nghe, đọc hết cuốn này thì chạy đi đổi cuốn khác.

–  Thể loại: hồi kí

– Nội dung: Tác phẩm kể lại chuỗi sự việc mà tác giả là người kể. à Đó là những sự việc có thật diễn ra tại quá khứ gắn với quãng đời học sinh của nhân vật “tôi”.

– Phương thức biểu đạt: tự sự, miêu tả, biểu cảm

2. Tìm hiểu chi tiết.

a. Một năm ở tiểu học của nhân vật “tôi”- người kể chuyện.

Cách kể chuyện rất hấp dẫn, lôi cuốn của người kể chuyện – nhân vật “tôi”.

Đó là những sự việc có thật diễn ra tại quá khứ gắn với quãng đời học sinh của nhân vật “tôi”.

b. Tâm trạng, cảm xúc của nhân vật “tôi” ở tiểu học.

Cái mất: bỏ phí cả năm không tập trung cho việc học hành.  đáng tiếc (tự nhận).

Cái được: sự vui vẻ, thoải mái cả thể xác lẫn tinh thần. Tự thấy mình sống nhanh nhẹn hơn, sống giản dị, tự nhiên hơn, hiểu và đồng cảm với những người bạn dân dã hơn.

Nuối tiếc một năm thơ ấu khi học tiểu học.

III. Tổng kết

Trình bày nội dung và nghệ thuật văn bản?

  • Tổng kết
  1. Nội dung:

– Những kỉ niệm tuổi thơ một năm thời tiểu học: vô tư, hồn nhiên, tinh nghịch của nhân vật “tôi” – tác giả Nguyễn Hiến Lê.

– Những trải nghiệm có ý nghĩa theo suốt cuộc đời của nhân vật “tôi”.

2. Nghệ thuật

– Văn bản có sự kết hợp giữa kể chuyện với miêu tả và biểu cảm.

– Ngôn ngữ mộc mạc, giản dị.

– Cách dẫn dắt câu chuyện tự nhiên của nhân vật “tôi” – người kể chuyện ngôi thứ nhất.

IV. LUYỆN TẬP

Theo em, bài viết của tác giả thành công ở điểm nào?

Tìm đọc thêm các văn bản thuộc thể loại hồi kí nổi tiếng trong và ngoài nước như: Những ngày thơ ấu (Nguyên Hồng), Tuổi thơ im lặng (Duy Khán), Thời thơ ấu (Macxim-Gorki).

Sơ Đồ Tư Duy Một Năm Ở Tiểu Học

Đừng bỏ lỡ sơ đồ tư duy Một năm ở tiểu học bên dưới.

Sơ Đồ Tư Duy Một Năm Ở Tiểu Học
Sơ Đồ Tư Duy Một Năm Ở Tiểu Học

Chia sẻ cho bạn đọc 🌷 Chuyện Cổ Tích Về Loài Người 🌷 những mẫu phân tích đầy đủ nhất

3 Mẫu Phân Tích Một Năm Ở Tiểu Học Hay Nhất

Ngay sau đây là 3 mẫu phân tích Một năm ở tiểu học hay nhất.

Phân Tích Một Năm Ở Tiểu Học Nổi Bật – Mẫu 1

Văn bản “Một năm ở tiểu học” của Nguyễn Hiến Lê đã đem đến cho người đọc nhiều ấn tượng. Tác giả đã thuật lại quãng đời thơ ấu vào những năm tiểu học của mình một cách chân thực, sống động.

Ít ai có thể ngờ rằng một học giả, nhà văn xuất sắc lại có một tuổi thơ như vậy. Cha mất sớm, nhân vật “tôi” do một tay mẹ tần tảo nuôi lớn. Cuộc sống những năm thiếu thời của “tôi” ở giữa ranh giới của tốt và xấu.

Sau những ngày tháng lêu lổng rong chơi, cậu đã biết giật mình rồi nghĩ lại để tu chí học hành. Khi nhìn lại, cậu bé nuối tiếc về việc mình đã không dành thời gian để học hành. Nhưng về thể chất, tính tình lại lợi hơn một chút: chạy nhảy nhanh nhẹn hơn, sống giản dị tự nhiên hơn…

Từ đó, tác giả muốn gửi gắm bài học giúp chúng ta nhận ra tầm quan trọng của việc kết hợp giữa học tập và vui chơi trong cuộc sống.

Phân Tích Một Năm Ở Tiểu Học Chọn Lọc – Mẫu 2

Khi đọc “Một năm ở tiểu học” của Nguyễn Hiến Lê, người đọc như được sống lại những kí ức của tuổi thơ mà chắc hẳn mỗi người đều có thể bắt gặp được mình ở đó.

Văn bản là dòng hồi tưởng của tác giả về quãng đời thơ ấu trong những năm tiểu học. Khi cha mất, không còn người nhắc nhở nên nhân vật “tôi” đã bỏ bê việc học một niên khóa.

Mẹ thì suốt ngày bận rộn lo toan mọi chuyện trong gia đình, lại không biết chữ nên không thể kèm cặp. Cậu thường đi sớm nhưng về trễ, thơ thẩn cùng bạn bè rong chơi đến tối muộn mới về nhà. Ngày nghỉ, nhân vật “tôi” đi chơi suốt, đến bữa cơm bà đi gọi mới về.

Đến khi nghĩ lại, “tôi” đã thấy đáng tiếc vì bỏ phí rất nhiều về việc học. Nhưng ngược lại về thể chất tính tình lại lợi hơn một chút: chạy nhảy nhanh nhẹn hơn, sống giản dị tự nhiên hơn. Qua đó, nhà văn cũng muốn gửi gắm một bài học cần có sự cân bằng giữa học tập và vui chơi. Đó quả là một lời khuyên quý giá, bổ ích.

Phân Tích Một Năm Ở Tiểu Học Ấn Tượng – Mẫu 3

“Một năm ở tiểu học” là đoạn trích được trích từ tập hồi kí của nhà học giả Nguyễn Hiến Lê. Trong văn bản này, tác giả đã thuật lại quãng đời thơ ấu vào những năm tiểu học của mình.

Văn bản đã tái hiện lại chân thực hoàn cảnh sống và những kỉ niệm đầu đời của cậu bé mà sau này sẽ trở thành một nhà học giả đại tài của đất nước. Cha mất sớm, cậu bé sống nhờ bàn tay tảo tần buôn bán của người mẹ. Cuộc sống những năm thiếu thời của tác giả ở giữa ranh tốt và xấu.

Nhưng đó cũng là những bài học và bồi đắp thêm kiến thức và sự hiểu biết sau này cho nhà học giả. Sau những ngày tháng lêu lổng, cậu bé Nguyễn Hiến Lê còn biết giật mình nghĩ lại để rồi mình hứa với mình tu chí học hành, phấn đấu vươn lên.

Người mẹ ít học của cậu lại là người biết bù đắp những thiếu hụt về kiến thức cho con trai bằng cách cho cậu bé điều kiện tốt nhất để học hành. Cậu có một người bà hiền từ và yêu thương cháu hết mực. Những ngày tháng đó, cậu bé thường trốn học và tụ tập để chơi bời với chúng bạn ấu thơ.

Sau này nhìn lại, cậu bé nuối tiếc về việc mình đã không dành nhiều thời gian cho việc rèn luyện, học hành, nhưng bù lại, cậu cũng đã có thêm nhiều kiến thức, bài học trong việc rèn luyện thể chất và sự hiểu biết đối với những bạn trẻ bình dân.

Văn bản với những dòng hồi kí chân thực, đã tái hiện lại nhẹ nhàng, lắng đọng khoảnh khắc và bài học của cậu bé trong những năm tháng đầu đời.

Viết một bình luận